Thời sự Quốc tế

Ứng phó với trừng phạt từ phương Tây, Nga cấm phần mềm nước ngoài

31/03/2022, 16:06

Tổng thống Nga Vladimir Putin ban sắc lệnh nhằm giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài trong các cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cấm mua bán các phần mềm nước ngoài sử dụng trong các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng của các cơ quan nhà nước hoặc nhà nước sở hữu một phần. Đây là động thái nhằm phản ứng trước các lệnh trừng phạt của phương Tây và ngăn chặn nguy cơ tấn công mạng.

Sắc lệnh có hiệu lực từ 31/3 với các quy định nêu rõ việc mua các phần mềm nước ngoài sử dụng trong các cơ sở hạ tầng quan trọng phải được sự chấp thuận của cơ quan hành pháp liên bang được Chính phủ Liên bang Nga ủy quyền.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ngoài ra, tất cả các cơ quan nhà nước phải từng bước ngừng sử dụng các phần mềm nước ngoài trong các hệ thống nhạy cảm muộn nhất là vào đầu năm 2025.

Trong thời gian một tháng tới, các cơ quan hữu quan sẽ công bố những yêu cầu cụ thể về phần mềm được sử dụng trong cơ sở hạ tầng trọng yếu cũng như các quy định về điều phối việc mua bán các phần mềm nước ngoài, các dịch vụ liên quan.

Sắc lệnh cũng ưu tiên sử dụng công nghệ viễn thông, điện tử, radio nội địa. Ngoài ra, một hiệp hội nghiên cứu và sản xuất các hệ thống phần mềm, phần cứng đáng tin cậy cho cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng cũng sẽ được thành lập sớm nhất vào cuối tháng 9.

Đây được coi là biện pháp nhằm phản ứng với các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây nhằm ngăn Nga tiếp cận với ngành công nghiệp công nghệ cao của phương Tây và các sản phẩm công nghệ cao được sản xuất tại quốc gia thứ 3 dựa trên quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.