Y tế

Ung thư vú có di truyền hay không?

02/12/2021, 06:45

Một điều đáng buồn là mỗi năm, tỷ lệ mắc ung thư vú dẫn đến tử vong ở phụ nữ Việt Nam là trên 50%.

Hỏi:

Năm nay em 26 tuổi, mẹ em 47 tuổi và bị ung thư vú, vậy liệu em có bị di truyền không? Mắc ung thư vú thì không nên ăn thực phẩm nào, có phải không được ăn các sản phẩm từ đậu nành không, thưa bác sĩ?

Trần Hoài (Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

Ths.BS. Nguyễn Cảnh Chương, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trả lời:

Hiện ở Việt Nam, ung thư vú đang là loại ung thư đứng thứ 2 trong các loại ung thư ở phụ nữ. Một điều đáng buồn là mỗi năm, tỷ lệ mắc ung thư vú dẫn đến tử vong ở phụ nữ Việt Nam là trên 50%.

Vì vậy, việc điều trị, sàng lọc và phát hiện ung thư vú không chỉ là nhiệm vụ của bác sĩ sản phụ khoa mà còn là công việc của cộng đồng.

Ung thư vú xếp làm 3 nhóm: Nguy cơ cao, nguy cơ trung bình và nguy cơ thấp.

Cụ thể: Những phụ nữ có tiền sử bản thân ung thư vú, buồng trứng, phúc mạc; đột biến gene tăng nguy cơ ung thư vú; hoặc tiền sử chiếu xạ ngực khi 10 - 30 tuổi được xếp vào nhóm nguy cơ cao.

Những phụ nữ không có những nguy cơ nào kể trên được xếp vào nhóm nguy cơ thấp.

Những phụ nữ có tiền sử gia đình mắc ung thư vú, buồng trứng hoặc phúc mạc (mối quan hệ bậc 1) mà không có các yếu tố nguy cơ còn lại được xếp vào nhóm nguy cơ trung bình.

Như bạn thuộc nhóm nguy cơ trung bình, khả năng mắc ung thư vú của bạn (hơn 15%) cao hơn so với người phụ nữ thông thường (12%). Do vậy, bạn cần tham gia sàng lọc và phát hiện sớm ung thư vú.

Để phát hiện sớm ung thư vú, chị em nên khám sàng lọc 6 tháng/lần; Các xét nghiệm sàng lọc chẩn đoán hình ảnh được khuyến cáo cho những phụ nữ có nguy cơ cao mắc ung thư vú bao gồm: Siêu âm, chụp X-quang tuyến vú sàng lọc hàng năm và chụp cộng hưởng từ vú sàng lọc bổ sung hàng năm (cách nhau 6 tháng).

Có một ghi nhận là những phụ nữ ăn nhiều mỡ động vật (đặc biệt là mỡ bò) và những người bị béo phì sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú. Đó là tác động của khẩu phần ăn lên nguy cơ mắc ung thư vú.

Còn về đậu nành, trong thành phần có chất có thể chuyển hóa thành estrogen tự nhiên. Chưa có nghiên cứu nào ghi nhận việc tăng nguy cơ mắc ung thư vú của những người ăn nhiều sản phẩm đậu nành, vì vậy chúng ta có thể ăn với mức độ bình thường mà không lo làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.