Xã hội

Ứng trực cứu nạn 4 tàu vận tải với 48 người bị mắc cạn vùng biển Quy Nhơn

30/10/2019, 23:22

Đến khuya 30/10, lực lượng chức năng ứng trực tìm phương án cứu nạn 4 tàu với 48 người bị mắc cạn do ảnh hưởng của bão số 5 tại biển Quy Nhơn.

img
Một số tàu cá tại cảng cá Quy Nhơn cũng có dấu hiệu đứt dây. Lực lượng chức năng và người dân phối hợp neo giữ các tàu này lại. Ảnh: Nguyễn Dũng

Theo Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn (Bình Định), từ tối ngày 30/10, trong khu vực vùng nước cảng Quy Nhơn hiện có 4 tàu vận tải với 48 người bị trôi neo, mắc cạn. Bao gồm, Tàu Long Châu (Quốc tịch Việt Nam, trên tàu có 5 thuyền viên) đã va chạm vào bến phao dầu An Phú (trong phao dầu An Phi có khoảng 300 tấn dầu). Tàu Hòa Bình 45 (Quốc tịch: Việt Nam, trên tàu có 16 thuyền viên) đang trôi neo trước thủy diện cầu cảng Quy Nhơn, có nguy cơ đâm va và mắc cạn. Tàu Trường Thành 26 (Quốc tịch Việt Nam, trên tàu có 8 thuyền viên), đang trôi neo trước thủy diện cầu cảng Quy Nhơn, có nguy cơ đâm va và mắc cạn. Tàu VSG PRIDE (Quốc tịch Panama, trên tàu có 19 người) đang bị mắc cạn tại mũi Hải Minh (phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn). Đáng nói, tàu Trường Thành 26 đang có xu hướng trôi dạt ra phía biển, khu vực biển động dữ dội do bão số 5 sát bờ.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Tuấn Linh- Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn cho biết, các tàu này đang neo đậu để tránh bão. Tuy nhiên do mưa lớn và gió mạnh nên các tàu có thể bị trôi neo. Đơn vị chức năng vẫn đang cập nhật tình hình các tàu gặp nạn. Hiện chưa có thiệt hại gì về người và tàu.

"Do gió vẫn còn quá to nên khu vực cảng vẫn đang án binh bất động. Trong điều kiện này, tàu lai khó có thể ra để lai dắt tàu bị nạn vào được. Do đó, ngay khi bão tan, đội tàu lai sẽ được huy động để đưa các tàu này trở vào neo tránh trú bão an toàn", ông Linh nói.

Ông Hồ Đắc Chương, Chánh VP Ban Chỉ hủy PCTT và TKCN tỉnh Bình Định cho biết, đơn vị này vừa có văn bản gửi Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị hỗ trợ khẩn cấp cho 4 tàu hàng bị tai nạn tại vùng nước cảng Quy Nhơn.

Lãnh đạo Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long (Tàu lai Cửu Long- một trong những đơn vị được Bình Định giao ứng trực tàu cứu hộ cứu nạn trên vùng biển Quy Nhơn) cho biết, đơn vị bố trí 7 tàu lai công suất lớn, ứng trực tại khu vực cảng Quy Nhơn sẵn sàng cứu hộ cứu nạn. Tuy nhiên, do điều kiện gió, sóng quá mạnh, vượt quá quy định cho phép tàu lai dắt hoạt động nên các đơn vị đang bám diễn biến bão và cứu hộ ngay khi điều kiện đảm bảo.

Trước đó, trong trận bão cuối năm 2017, đội tàu lai Cửu Long đã kịp thời ứng cứu nhiều tàu hàng, thủy thủ gặp nạn trên vùng biển Quy Nhơn ngay trong đêm ảnh hưởng bão, góp phần giảm thiệt hại về người, tài sản trong sự cố "chìm tàu hàng" tại đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.