Thời sự Quốc tế

Ứng viên 24 tuổi bị công ty từ chối vì "quá tuổi"

28/05/2022, 20:00

Công ty Trung Quốc bị cáo buộc phân biệt tuổi tác vì rút đề nghị công việc với nữ sinh 24 tuổi với lý do không đạt điều kiện về tuổi tác.

Nữ sinh 24 tuổi trong sự việc trên là cô He. Cô nhận được thông báo rút lại đề nghị công việc từ Công ty viễn thông Trung Quốc China Unicom vào ngày 25/5 với lý do cô đã vượt quá tuổi 24.

Theo thông báo của China Unicom, quy định nội bộ của công ty có điều khoản sinh viên được tuyển dụng thông qua các đợt tìm kiếm nhân sự tại các trường đại học phải thỏa mãn điều kiện dưới 24 tuổi.

Cô He cho biết cô biết ít nhất 5 sinh viên khác cũng nhận được thông báo từ chối từ China Unicom cũng với lý do tương tự.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - Getty

Cô He đã được tuyển và đã ký thỏa thuận việc làm với chi nhánh của China Unicom ở thành phố Hà Nguyên, tỉnh Quảng Đông khi công ty này tới trường đại học cô tuyển dụng trực tiếp vào năm ngoái.

Trước khi ký thỏa thuận, công ty đã duyệt lý lịch của cô He và cho biết cô đạt đủ tiêu chuẩn tuyển dụng. Do đó, nữ sinh viên hết sức bất ngờ khi đột nhiên bị từ chối.

“Tôi sinh vào tháng 2/1998. Chúng tôi sắp tốt nghiệp. Vì đã ký thoả thuận trên nên chúng tôi đã bỏ qua đợt tuyển dụng mùa thu và mùa xuân tại trường nên giờ rất khó để tìm công việc khác”, cô He nói.

Sau khi sự việc được truyền thông và mạng xã hội tại Trung Quốc chia sẻ, một số sinh viên cũng bày tỏ liệu họ có thể yêu cầu công ty bồi thường hay không.

Tuy nhiên, cô He cho biết điều quan trọng không phải là tiền bồi thường mà sự bất bình trước cách hành xử của công ty, đặc biệt một số người còn từ chối đề nghị từ các công ty khác để chọn China Unicom.

Sau khi được chia sẻ trên mạng xã hội, sự việc đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích tình trạng phân biệt đối xử liên quan đến tuổi tác trong môi trường làm việc tại Trung Quốc.

Phân biệt tuổi tác là một trong những vấn đề xã hội cố hữu tại Trung Quốc, dù quốc gia này đang đối mặt với tình trạng dân số trong độ tuổi lao động (từ 19-59 tuổi) suy giảm.

Báo cáo hồi đầu năm của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy quốc gia này hiện có 882 triệu người trong độ tuổi lao động, giảm so với con số 894 triệu người năm 2021.

Tại Trung Quốc, độ tuổi nghỉ hưu với đàn ông hiện là 60, với phụ nữ làm việc văn phòng là 55 và với nữ giới lao động chân tay là 50.

Nhằm đối phó tình trạng suy giảm lực lượng lao động, năm 2021, Chính phủ Trung Quốc đề xuất chính sách cho phép các hộ gia đình tại nước này sinh con thứ 3 và dự kiến nâng tuổi nghỉ hưu đối với người lao động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.