Thị trường

USD kịch trần, tỷ giá đang chịu những áp lực nào?

15/12/2015, 15:45

NHNN cùng ngày cũng đã nâng tỷ giá bình quân liên ngân hàng thêm 90 đồng lên 21.890 đồng/USD.

ty-gia-dang-chiu-nhung-ap-luc-nao
Các ngân hàng ngày 15/12 đẩy giá bán USD lên kịch trần. Ảnh minh hoạ

Cụ thể, Vietcombank niêm yết giá USD cả mua vào, chuyển khoản và bán ra cùng ở mức 22.547 đồng, tăng 83 đồng so với ngày hôm trước. Đây cũng là mức cao kịch trần mà NHNN cho phép. Diễn biến đồng nhất giá ba trạng thái mua vào – chuyển khoản – bán ra tái diễn sau một thời gian khá dài.

Bên cạnh Vietcombank, các ngân hàng khác cùng ngày cũng tăng mạnh giá USD 40 – 50 đồng/USD. Mức giá bán ra được hàng loạt ngân hàng đẩy lên cao kịch trần.

Vietinbank niêm yết ở mức 22.480-22.547 đồng/USD, Techcombank niêm yết ở mức 22.460-22.547 đồng/USD, Sacombank niêm yết ở mức 22.480-22.547 đồng/USD mua vào và bán ra…

Trong khi đó, NHNN cùng ngày cũng đã nâng tỷ giá bình quân liên ngân hàng thêm 90 đồng lên 21.890 đồng/USD. 

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định trước diễn biến tăng mạnh của tỷ giá cho rằng đây là tác động trực tiếp từ câu chuyện FED tăng lãi suất đã dần được phản ánh trong thời gian qua và sẽ được giảm bớt nếu quyết định này được chính thức thông qua vào rạng sáng mai theo giờ Việt Nam.

“Tuy nhiên những tác động gián tiếp qua xu hướng yếu đi của đồng Nhân dân tệ (CNY) lại đang gây ra sức ép tương đối lớn đối với VND”, chuyên gia của BVSC phân tích. Theo đó, khi CNY vào rổ dự trữ IMF thì các nguyên tắc ràng buộc sẽ hạn chế sự can thiệp của NHTƯ Trung Quốc vào biến động thị trường của CNY.

Trong khi đó, suốt một thời gian dài trước đây, CNY luôn được cho là được giữ và giao dịch vượt quá giá trị thực. Như vậy, xu hướng giảm của CNY có thể được dự báo trước, nhất là khi nền kinh tế Trung Quốc liên tục phát đi những tín hiệu suy giảm tăng trưởng (đặc biệt ở khía cạnh xuất khẩu) trong thời gian gần đây.

Đây cũng là rủi ro lớn nhất đối với biến động tỷ giá VND và diễn biến của thị trường chứng khoán trong thời gian tới. Hiện đồng Nhân dân tệ đang giảm xuống sát vùng đáy tháng 8 - tính cả các mức giá biến động trong ngày - (khi NHTƯ Trung Quốc phá giá 3 lần liên tiếp với biên độ rộng).

Sau những biến động mạnh trong tháng 8, đồng CNY đã hồi phục ngay sau đó và duy trì dao động ở trên vùng đáy khoảng hơn 2%. Khi đó, động thái điều chỉnh tỷ giá và mở biên độ của NHNN đã tạm được coi là phản ứng "đủ liều" với mặt bằng đó.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia của BVSC, hiện tại, CNY lại một lần nữa xuống sát và đang có nguy cơ phá vỡ vùng đáy này nên rủi ro và áp lực đối với VND sẽ quay trở lại. Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất đến động thái của khối ngoại trên cả thị trường cổ phiếu và trái phiếu cho đến khi NHNN có quyết định điều chỉnh tỷ giá, đáp ứng kỳ vọng của thị trường (dự báo phải sang tháng 1/2016).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.