Thế giới

Ưu tiên hàng đầu của ông Trump trong chuyến thăm Trung Quốc là gì?

21/10/2017, 06:30

Tổng thống Trump sẽ gây áp lực lên Chủ tịch Trung Quốc trong cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump có chuyến công du Châu Á vào đầu tháng 11 tới

Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ gây áp lực lên Chủ tịch Trung Quốc để kiềm chế Triều Tiên, trong cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước hàng đầu thế giới tại Bắc Kinh sắp diễn ra vào tháng sau. 

Hãng tin Reuters ngày 21/10 dẫn lời một số quan chức Mỹ giấu tên cho rằng, sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 19, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ càng có thêm quyền lực để có thể giải quyết vấn đề Triều Tiên. Ông Trump muốn nhận được sự hợp tác nghiêm túc từ Trung Quốc để thuyết phục Bình Nhưỡng thay đổi suy nghĩ hoặc cắt giảm một số nguồn nguồn lực cho Triều Tiên để họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải thay đổi hành động (chương trình hạt nhân và tên lửa) – quan chức giấu tên cho biết thêm.

Theo Reuters, vài tuần gần đây, Tổng thống Trump không tiếc lời khen ngợi Chủ tịch Tập và tạm ngừng áp các biện pháp trừng phạt thương mại quan trọng với Bắc Kinh với hy vọng có thể giành được sự hợp tác từ Trung Quốc.

Đầu tháng 11 tới, Tổng thống Trump sẽ bắt đầu chuyến thăm tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines. Đây là chuyến công du Châu Á đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng Một, với ưu tiên hàng đầu đó là: Ngăn chặn bế tắc với Triều Tiên vượt ngoài tầm kiểm soát.

Thời điểm đó, Trung Quốc đã bầu chọn xong những vị trí lãnh đạo quan trọng. Nhiều người cho rằng, sau Đại hội Đảng lần này, Chủ tịch Tập có thể củng cố quyền lực và tiếp tục giữ vị trí lãnh đạo nền kinh tế thứ 2 thế giới đến năm 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.