Trong nước

V-League 2017: Quảng Nam chơi hay nhờ “núp gió”

27/03/2017, 10:05

Quảng Nam đang cùng Hà Nội và FLC Thanh Hóa chia sẻ ngôi đầu V-League 2017.

20

HLV Hoàng Văn Phúc tạo được dấu ấn ở Quảng Nam

Bất ngờ mà không bất ngờ

Sau 10 vòng đấu, Quảng Nam đang cùng hai ứng viên số 1 cho ngôi vô địch là Hà Nội FC và FLC Thanh Hóa chia sẻ ngôi đầu V-League 2017 với 19 điểm. Đội bóng xứ Quảng đứng thứ 3 do kém chỉ số phụ. Đây có thể coi là một bất ngờ bởi trước khi mùa giải năm nay khởi tranh, Quảng Nam không được đánh giá cao. Ngoài bộ đôi tuyển thủ Đinh Thanh Trung, Nguyễn Huy Hùng, đoàn quân trong tay HLV Hoàng Văn Phúc không có nhiều cá nhân xuất sắc.

Tuy nhiên, nếu nhìn lại ba mùa giải đã qua, kể từ thời điểm Quảng Nam lên hạng năm 2014, có thể thấy việc Quảng Nam chen chân vào top đầu không hề bất ngờ. Ngay mùa giải đầu tiên chơi ở V-League, đội bóng xứ Quảng đã đứng thứ 8/12 đội. Mùa giải 2015, Quảng Nam đứng thứ 8/14 đội và mùa giải 2016 Quảng Nam đứng thứ 5, nhiều thời điểm có mặt trong top 3. Nói vậy để thấy rằng, thành tích của đội bóng miền Trung có sự tịnh tiến qua từng mùa. Trên nền tảng đó, Quảng Nam tiếp tục thi đấu ấn tượng từ đầu mùa giải 2017, chỉ thua đúng một trận sau 10 vòng.

Cũng phải kể đến việc lực lượng của Quảng Nam rất ổn định. Ngoài hai suất ngoại binh, số cầu thủ nội của đội chủ sân Tam Kỳ không có nhiều biến động sau hơn ba năm chinh chiến ở V-League 2017. Tương tự là băng ghế huấn luyện khi HLV Hoàng Văn Phúc được trao ấn kiếm từ năm 2014 đến nay. Nhờ đó, Quảng Nam xây dựng lối chơi xuyên suốt, nhất quán.

Theo đánh giá của cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn, tại V-League, Quảng Nam và Hà Nội FC là hai đội bóng duy trì được tính ổn định trong đội hình cũng như lối chơi cao nhất. “Một đội hình, một lối chơi được rèn giũa nhiều đương nhiên sẽ tốt dần lên. HLV Hoàng Văn Phúc cũng là một người làm nghề bài bản, cẩn thận nên tôi hoàn toàn không ngạc nhiên khi Quảng Nam đang nằm trong top dẫn đầu V-League”.

Kẻ “núp gió” và vai trò của “tướng” Phúc

Chia sẻ riêng về HLV Hoàng Văn Phúc, nhà báo Nguyễn Minh Hải (Báo Bóng đá) nhận xét, nhà cầm quân này rất giỏi ứng biến và lựa chọn chiến thuật một cách hợp lý: “Trước các đội chủ nhà mạnh, Quảng Nam sẽ chủ trương kiếm một trận hòa. Nhưng trên sân nhà thì họ quyết thắng. Hoặc như khi đá với những đội bóng thể lực kém, anh Phúc sẽ để học trò tăng tốc ở những phút cuối”.

Cũng theo nhà báo Minh Hải, nhà cầm quân quê Hà Nội đã dồn nhiều tâm sức trong việc gây dựng một Quảng Nam có tiếng nói như ngày hôm nay. Xét về mặt tiềm lực, Quảng Nam chỉ ở mức khá tại V-League nhưng HLV Hoàng Văn Phúc lại rất tỉ mỉ trong việc tìm quân, lắp ghép đội hình. Cho đến nay, sau hơn 3 mùa chơi bóng ở giải đấu cao nhất Việt Nam, đội chủ sân Tam Kỳ đã có được nền móng khá vững chắc để có thể bứt lên. Tuy nhiên, nếu muốn mơ về chức vô địch thì Quảng Nam cần chứng minh khả năng ở giai đoạn 2.

Trong khi đó, bản thân HLV Hoàng Văn Phúc chia sẻ, ông cùng các học trò luôn tâm niệm phải nỗ lực hết mình trong mọi hoàn cảnh để xây dựng lối chơi có bản sắc riêng chứ chưa dám nghĩ tới mục tiêu đoạt cúp.

Ngoài yếu tố chuyên môn, sở dĩ Quảng Nam có thể trở thành một kẻ thách thức ngôi vương của Hà Nội FC là nhờ ít nhận được sự chú ý của truyền thông cũng như dư luận, điều mà nhiều ông lớn ở V-League đang cảm thấy lo sợ. Việc bị “bỏ quên” khiến Quảng Nam không phải chịu quá nhiều áp lực, kể cả tại thời điểm chơi không được như ý. Đây là yếu tố hết sức quan trọng bởi cầu thủ có thể tập trung toàn bộ tinh thần và sức lực cho nhiệm vụ chuyên môn.

“Hà Nội, FLC Thanh Hóa, Quảng Ninh hay Hải Phòng vì nhiều lý do khác nhau luôn được dư luận chú ý. Ngược lại, Quảng Nam nằm ngoài cuộc chơi đó và lầm lũi tiến lên. Một phần vì HLV Hoàng Văn Phúc là người kín tiếng, không ưa phát ngôn đao to búa lớn, chỉ tập trung vào công tác huấn luyện. Mặt khác, cầu thủ Quảng Nam rất ít khi có những phản ứng thái quá trên sân”, chuyên gia Vũ Mạnh Hải phân tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.