Bóng đá

V-League 2021 gặp khó vì Covid-19 và đội tuyển

04/06/2021, 07:00

Do tác động của dịch bệnh và lịch thi đấu các đội tuyển quốc gia, V-League 2021 đang gặp khó trong việc xây dựng lịch thi đấu.

img

V-League 2021 không dễ tìm kiếm phương án tổ chức các trận đấu còn lại Ảnh: VPF

V-League 2021 chưa xác định được ngày trở lại do tác động của dịch Covid-19. Thách thức cho giải bóng đá vô địch quốc gia còn tới từ việc cuối năm nay, các đội tuyển quốc gia sẽ rất bận rộn ở đấu trường quốc tế nên lịch thi đấu giải quốc nội không thể kéo dài.

Muộn nhất đầu tháng 10, V-League 2021 phải kết thúc

Theo lịch thi đấu dự kiến từ đầu mùa, V-League 2021 sẽ kết thúc vào ngày 19/9. Mốc thời gian này đảm bảo các đội tuyển quốc gia có đủ quỹ thời gian chuẩn bị tham dự đấu trường quốc tế.

Cụ thể, U23 Việt Nam thi đấu Vòng loại U23 châu Á 2022 từ ngày 23 - 31/10. Kế đó, U23 Việt Nam tiếp tục dự SEA Games 31 từ ngày 21/11 tới 2/12. Cuối cùng, đội tuyển Việt Nam thi đấu AFF Cup 2021 từ ngày 5/12/2021 tới 1/1/2022.

Mùa giải năm ngoái, cũng do ảnh hưởng của dịch bệnh, V-League phải kéo dài tới tận ngày 8/11. Tuy nhiên, điểm thuận lợi là các giải đấu quốc tế trong khu vực lẫn châu lục đều hoãn. Tình thế năm nay hoàn toàn khác, ngay từ tháng 10, các đội tuyển Việt Nam đã phải tập trung để làm nhiệm vụ quốc tế. Bối cảnh này buộc V-League 2021 phải hạ màn vào cuối tháng 9 hoặc muộn nhất là đầu tháng 10 của năm nay.

Vấn đề phát sinh chính là sự trở lại và tác động của dịch bệnh Covid-19. Vòng 13 giai đoạn 1 V-League 2021 theo kế hoạch kết thúc trước khi đội tuyển Việt Nam hội quân để đá Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, đã phải tạm hoãn.

Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương như hiện tại, chắc chắn chưa thể xác định thời gian V-League 2021 quay trở lại.

Cái khó của Ban Điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (Ban Điều hành giải) hiện tại là bị động, phụ thuộc tình hình dịch bệnh. Dịch bệnh càng kéo dài, quỹ thời gian tổ chức phần còn lại của V-League 2021 càng thu hẹp trong khi vẫn cần đảm bảo kết thúc không quá muộn, nhằm giúp U23 Việt Nam, đội tuyển Việt Nam có đủ thời gian chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế.

Đó là chưa kể tới việc ba CLB Viettel, Sài Gòn FC, Hà Nội FC sẽ dự cúp châu Á vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 và khi trở về phải thực hiện cách ly 21 ngày theo quy định.

Hoàn cảnh khách quan hiện tại khiến Ban Điều hành giải gặp rất nhiều khó khăn trong việc tính toán, sắp xếp lịch thi đấu. Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Minh Ngọc, Tổng giám đốc Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), Trưởng ban Điều hành giải nhấn mạnh: Muốn bóng đá trở lại trước hết phải được sự cho phép của các cơ quan chức năng, các địa phương. Bên cạnh đó là căn cứ tình hình thi đấu, về nước cách ly của đội tuyển.

“Ban Điều hành giải thời gian tới tiếp tục nắm thông tin, dự báo tình hình dịch bệnh để đưa ra các phương án đưa giải trở lại. Mới đây, TP HCM đã thực hiện giãn cách xã hội nên tình hình càng trở nên phức tạp, khó nói trước điều gì”, ông Ngọc chia sẻ thêm.

15/6 mới định hình được phương án cụ thể

Đồng quan điểm với ông Nguyễn Minh Ngọc, bình luận viên Vũ Quang Huy nhận định, nói về các phương án tái khởi động V-League tới thời điểm này là hơi sớm bởi hiện tại dịch bệnh vẫn đang phức tạp.

Ngoài ra, lịch thi đấu V-League 2021 sẽ còn phụ thuộc và các tham số khác nữa như việc đội tuyển Việt Nam có lọt vào vòng loại cuối World Cup 2022 hay không và ba CLB dự cúp châu Á có tiến vào được vòng trong hay không.

Cũng theo bình luận viên Quang Huy, với thời gian eo hẹp, phương án đá tập trung tại một địa phương không có dịch bệnh là gợi ý không tệ.

“Năm ngoái, VPF đã tính tới phương án này nhưng sau đó tình hình thuận lợi nên không phải dùng tới. Thực tế thì ngoài việc đá theo thể thức thông thường, mọi phương án đều có mặt trái. Quan trọng là phù hợp với tình hình thực tế. Đá tập trung, cách ly ở một địa điểm sẽ tiết kiệm nhiều về mặt thời gian, đảm bảo không ảnh hưởng tới kế hoạch của đội tuyển quốc gia, U23 quốc gia”, ông Huy phân tích.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Ngọc đưa ra một mốc thời gian mà theo ông có thể phù hợp nhất để lên phương án tổ chức các trận đấu V-League 2021.

“Muốn dự báo các phương án sát nhất theo tôi ít nhất phải tới ngày 15/6. Tại sao tôi lấy mốc này? Đó là thời điểm đội tuyển quốc gia hoàn thành vòng loại thứ 2 World Cup 2022, Liên đoàn Bóng đá châu Á có thể đưa ra lịch trình giai đoạn sau các giải châu lục và TP HCM hoàn thành việc giãn cách. Phương án hiện tại thì có rất nhiều nhưng để nói phương án nào tối ưu thì còn hơi sớm. Rất mong các CLB ủng hộ Ban Điều hành giải trong quá trình xây dựng kế hoạch”, Trưởng ban Điều hành V-League 2021 cho hay.

Cầu thủ nghỉ tập luyện, ai ở đâu ở yên đó

Về phía các CLB, theo khảo sát của Báo Giao thông, đa phần đều chia sẻ sẵn sàng phối hợp cùng VPF nhằm đưa giải về đích an toàn. “Đội chúng tôi hiện cho cầu thủ nghỉ tập luyện, ai ở đâu ở yên đó. Chúng tôi sẽ căn cứ kế hoạch của VPF để hội quân trở lại. Quan điểm của Than Quảng Ninh là nếu Chính phủ cho phép bóng đá trở lại, chúng tôi sẽ ủng hộ phương án VPF đưa ra”, ông Phạm Thanh Hùng, Chủ tịch CLB Than Quảng Ninh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.