Xã hội

Vận chuyển hàng hóa bằng xe khách: "Tiền trao... cháo múc"

07/06/2016, 13:55

“Nhà xe không bao giờ kiểm tra hàng mình gửi là gì, chỉ quan tâm gửi đến đâu và giá cước như nào...".

ảnh 1

Nhà xe ngang nhiên đặt hàng hóa cồng kềnh mà khách hàng gửi trên xe đã chật ních người và không hề có bất cứ câu hỏi hay sự kiểm tra hàng hóa đó là gì.

Trưa 4/6, PV có mặt tại Bến xe phía Bắc Lạng Sơn, đứng chờ lâu dưới cái nắng oi 40 độ, một số chủ hàng sốt ruột buộc phải thuê đội ngũ xe ôm, bốc vác đưa hàng hóa vào thẳng trong bến để gửi nhà xe.

Thấy hàng đến, lái, phụ xe đon đả chạy lại tiếp sức và nhanh chóng đưa hàng vào trong cốp xe hoặc dồn thẳng vào ngay trong khoang xe khách ngồi mà không cần kiểm tra bên trong các thùng kín là hàng hóa gì. Nhà xe chỉ cần ước tính bằng mắt thường hàng hóa to hay nhỏ, vận chuyển xa hay gần mà ra giá cước, nhận được giá hợp lý, chủ hàng trả tiền và nhận lại mẩu danh thiếp ghi thông tin của nhà xe để đầu nhận liên hệ lấy hàng.

Chở lô hàng quần áo được đóng kín trong chiếc bao tải lớn từ nhà ra Bến xe phía Bắc Lạng Sơn, chị Nhung (phường Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn) vật vã đưa hàng vào trong bến xe ký gửi về ngã ba Mẹt (thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, Bắc Giang). Lô hàng được phụ xe nhanh chóng nhét vào sau hàng ghế ngồi của khách, ngoảnh mặt lại rao kèo, phụ xe báo cước 80 nghìn đồng, chị Nhung cố trả xuống 60 nghìn đồng nhưng không thành và nhận lấy số điện thoại của nhà xe để đầu nhận gọi lấy hàng. “Nhà xe không bao giờ hỏi hay kiểm tra hàng mình gửi là gì, họ chỉ quan tâm gửi đến đâu và giá cước mình phải trả cho họ. Hàng lậu, hàng không có hóa đơn cứ gửi thoải mái vì nhà xe không kiểm soát. "Số đen" thì bị lực lượng chức năng kiểm tra xe khách, hàng hóa của mình bị bắt vạ lây”, chị Nhung nói.

Để kiểm chứng, chúng tôi mang một hộp cacton được bọc kín, bên trong là những cuốn sách bình thường đến ký gửi chiếc xe khách BKS 29B – 152.xx. Lúc này, chúng tôi chủ động gợi ý đây là hàng bạo lực như: súng kích điện, dao nhỏ được mua không giấy tờ từ cửa khẩu Tân Thanh về gửi cho người bạn ở Bx. Mỹ Đình (Hà Nội). Không như mong muốn của chúng tôi là sẽ được nhà xe yêu cầu kiểm tra và từ chối vận chuyển, thay vào đó là câu ra giá cước 100 nghìn đồng.

ảnh 2

Không chỉ nhận hàng trong bến mà ngay cả dọc đường đi, nhiều xe khách cũng tấp lại để "nuốt" những túi hàng hóa cồng kềnh dù không biết trong đó chứa gì?

Là những hành khách đầu tiên lên chiếc xe khách BKS 34B – 007..xx chạy tuyến BX Lạng Sơn – Hải Dương. Sau khi nhận được lệnh xuất bến lúc 15h10, chiếc xe tăng ga chạy thẳng về phía trung tâm TP. Lạng Sơn, tưởng rằng sẽ được băng băng trên đường nhưng nhà xe nhiều lần giảm ga chạy “rùa” rồi chạy nhiều vòng luẩn quẩn trên tuyến QL1A để bắt khách và tiếp nhận hàng hóa.

Sau hơn 1 tiếng đồng hồ vòng vo trên đường để bắt khách, nhét đầy hàng hóa trên xe, tài xế mới tăng ga chạy về Hải Dương. Trên đường đi, phụ xe vẫn phàn nàn: “Hôm nay ít khách, các bác thông cảm để nhà xe chở hàng bù lỗ!”. Chúng tôi hỏi: “Hàng gì nhà xe cũng nhận chở nhưng không thấy kiểm tra, nhỡ vận chuyển hàng cấm thì chết!”. Phụ xe vô tư đáp lời: “Tin tưởng khách là chính, hàng cấm thì đã không gửi xe khách”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.