Hạ tầng

Vẫn còn nhiều bất cập trong chuẩn bị mỏ vật liệu thi công cao tốc Bắc-Nam

17/02/2023, 17:09

Tỉnh Quảng Ngãi đã chuẩn bị hơn 63 triệu m3 đất đắp phục vụ thi công cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn. Song, vẫn còn nhiều bất cập cần sớm tháo gỡ.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, việc hoàn tất kê khai giá, cấp phép khai thác khoáng sản… giữa các địa phương, chủ mỏ và nhà thầu vẫn chưa có sự thống nhất. Bên cạnh đó, việc đánh giá trữ lượng các mỏ cấp mới và mỏ đang khai thác cũng có những bất cập.

Khoảng 63 triệu m3 đất đắp đã được chuẩn bị

Theo Sở TN&MT Quảng Ngãi, tổng nhu cầu các loại vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2 đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và các dự án liên quan khác như khu TĐC, khu cải táng mồ mả… cần khối lượng đất đắp lên đến hơn 60 triệu m3.

img

Tỉnh Quảng Ngãi đã sẵn sàng bố trí hơn 60 triệu m3 đất đắp để phục vụ dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn và các dự án liên quan đến xây dựng các khu TĐC, khu cải táng mồ mả.

Trong đó, nguồn vật liệu cần phục vụ tuyến chính dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có nhu cầu đất đắp khoảng 14 triệu m3 và bãi đổ thải khoảng 2,6 triệu m3.

Để đáp ứng nguồn vật liệu phục vụ dự án và đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB, tỉnh Quảng Ngãi đã quy hoạch 28 mỏ đất để phục vụ công tác thi công dự án.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Nguyễn Hữu Hồng cho biết, đến thời điểm này đã có 25 doanh nghiệp với 26 mỏ đất đã thống nhất với giá do Sở Xây dựng thẩm định và ký biên bản đề nghị công bố giá. Theo đó, giá công bố mỏ thấp nhất là hơn 27.000 đồng/m3 và cao nhất là hơn 40 nghìn đồng/m3. Đồng thời, có 4 mỏ đất đã được cấp phép khai thác nhưng chưa được công bố giá.

Theo ông Hồng, các đơn vị này chưa thống nhất kê khai giá là vì không thống nhất với một số chi phí đã được thẩm định như chi phí làm đường vào mỏ, chi phí bóc đất tầng phủ, chi phí duy tu đường vào mỏ, chi phí tưới nước đường... Bên cạnh đó, một số đơn vị không nộp hồ sơ kê khai giá; có chủ mỏ chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ.

Tại huyện Nghĩa Hành có 3 mỏ đất được cấp phép khai thác, sử dụng chung tuyến chính và cho 23 Khu tái định cư với tổng diện tích hơn 21 ha, khối lượng còn lại của các mỏ hơn 779 nghìn m3 và công suất khai thác là hơn 300 nghìn m3. Ngoài ra, có 5 mỏ đất đã có trong quy hoạch với tổng diện tích hơn 73 ha và 1 mỏ chưa có trong quy hoạch với hơn 103 ha.

Đại diện UBND huyện Nghĩa Hành cho biết, hiện tại địa phương đang phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án đầu tư xây các công trình giao thông Quảng Ngãi và các sở, ngành liên quan để sớm hoàn thành việc cấp và đưa vào khai thác các mỏ đất để phục vụ dự án tuyến chính và các khu TĐC, khu cải táng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết, đã chỉ đạo các sở, ngành có liên quan rà soát lại các mỏ vật liệu, đặc biệt là mỏ đất, đảm bảo không xảy ra thiếu hụt khi thi công dự án và các khu TĐC, khu cải táng mồ mả, đặc biệt là tuyến chính của dự án. Tổ chức thanh tra, giám sát, nếu các chủ mỏ vi phạm thì phải cương quyết xử lý thật nghiêm theo quy định.

“Nếu các mỏ vật liệu chưa đủ thì tỉnh sẽ nâng trữ lượng khai thác lên nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của dự án và các công trình có liên quan đến dự án như các khu TĐC, khu cải táng mồ mả. Không có lý do gì mà tỉnh không làm được. Đây là dự án trọng điểm quốc gia thực hiện theo cơ chế đặc thù nên tỉnh cũng phải thực hiện quyết liệt”, ông Minh khẳng định.

Khẩn trương cấp phép khai thác

Dù việc lập quy hoạch và cấp phép mỏ đất phục vụ dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được tỉnh Quảng Ngãi chuẩn bị khá chu đáo. Tuy vậy, tỉnh Quảng Ngãi cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế. Đơn cử, như công tác phối hợp giữa các chủ đầu tư, nhà thầu thi công và các chủ mỏ vật liệu chưa thực sự kịp thời, chặt chẽ dẫn đến thời gian hoàn thiện các thủ tục pháp lý để khai thác kéo dài, đánh giá trữ lượng còn lại tại các mỏ vật liệu đã cấp phép chưa chuẩn xác, khả năng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Do đó, tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các cơ quan liên quan rốt ráo vào cuộc gỡ vướng và đẩy nhanh việc cấp phép khai thác mỏ đối với những mỏ đã hoàn thiện thủ tục. Theo đó, đối với nội dung liên quan đến hồ sơ bảo vệ môi trường, tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu trong 3 ngày kể từ khi nhận hồ sơ, Sở TN&MT Quảng Ngãi phải hoàn thành việc hướng dẫn.

Đồng thời, yêu cầu Sở TN&MT tổ chức làm việc với các chủ đầu tư, nhà thầu, địa phương và các chủ mỏ định kỳ 1 tuần/1 lần để kịp thời hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến khoáng sản làm VLXD thông thường phục vụ thi công dự án để kịp thời báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết đối với các nội dung thuộc thẩm quyền theo quy định.

Đồng thời, tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu UBND các huyện, thị liên quan tăng cường công tác hỗ trợ các nhà thầu thi công trong công tác lập, phê duyệt phương án bồi thường đối với các mỏ phục vụ thi công dự án. Song song với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cá nhân, tổ chức có đất bị ảnh hưởng do khai thác mỏ khoáng sản làm VLXD thông thường phục vụ dự án hiểu về chính sách bồi thường trong lĩnh vực khai thác khoáng sản.

img

Dù đã chuẩn bị quỹ đất đắp đảm bảo phục vụ dự án, song tỉnh Quảng Ngãi cũng chỉ ra một số tồn tại trong quy hoạch và cấp phép khai thác mỏ đất.

Liên quan đến tình trạng các chủ mỏ không ký hợp đồng cung cấp vật liệu san lấp, không hợp tác với các nhà thầu, bán giá cao hơn giá công bố, cung cấp không đúng công suất khai thác được chấp thuận thì khẩn trương tham mưu UBND tỉnh thu hồi Giấy phép khai thác.

Đối với các chủ mỏ tích cực làm việc với các nhà thầu thi công dự án, ưu tiên công suất, trữ lượng khai thác để cung cấp cho dự án. Không thực hiện chuyển nhượng mỏ. Các chủ mỏ đã được cấp phép khai thác cần tích cực làm việc với các nhà thầu thi công dự án mở rộng, tăng năng suất, công suất, trữ lượng khai thác để cung cấp cho dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.