Thời sự Quốc tế

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc trực 24/7 đề phòng Triều Tiên thử hạt nhân

Giới chức Hàn Quốc cho hay văn phòng Tổng thống Yoon Suk-yeol trực 24/7 trước quan ngại Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần thứ 7.

Ngày 16/10, trao đổi với phóng viên, một quan chức cấp cao thuộc văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết: “Trong bối cảnh hành động khiêu khích của Triều Tiên ngày càng thường xuyên hơn, chúng tôi đặt mọi nỗ lực vào duy trì khả năng sẵn sàng, cảnh giác. Đây là cơ chế sẵn sàng 24/7”.

Trao đổi với hãng tin Yonhap, một quan chức khác cho hay văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã xây dựng kế hoạch phản ứng chi tiết trong trường hợp Triều Tiên thử hạt nhân. “Mọi người đều trong trạng thái trực sẵn sàng”, quan chức thuộc văn phòng Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh.

Theo Yonhap, Tổng thống Yoon Suk-yeol luôn nhận được báo cáo theo thời gian thực về các động thái mới nhất của Triều Tiên.

img

Bản tin về vụ thử tên lửa của Triều Tiên phát tại ga Seoul, Hàn Quốc. Ảnh - AP

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên có thể thực hiện vụ thử hạt nhân thứ 7 và đầu tiên kể từ năm 2017 vào khoảng thời gian 16/10-7/11 trước thềm bầu cử giữa kỳ tại Mỹ.

Thời gian gần đây, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng khi Bình Nhưỡng thực hiện một loạt vụ phóng tên lửa đạn đạo, bao gồm vụ phóng tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản hôm 4/10. Ngoài ra, Triều Tiên cũng điều máy bay quân sự đến gần ranh giới không phận liên Triều vào sáng 14/10, buộc Hàn Quốc điều máy bay quân sự để đối trọng. Quân đội Hàn Quốc cũng cho biết Triều Tiên đã bắn khoảng 130 phát pháo vào “vùng đệm” của hai nước trên biển Hoàng Hải và 40 phát pháo ra vùng biển phía đông của Triều Tiên vào sáng 14/10.

Triều Tiên tuyên bố lý do tiến hành thử tên lửa là nhằm đáp trả các cuộc tập trận chung giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Thời gian gần đây, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trực tiếp giám sát hoạt động huấn luyện của đơn vị vận hành hạt nhân chiến thuật của quân đội Triều Tiên nhằm truyền thông điệp mạnh mẽ về khả năng răn đe chiến tranh của Bình Nhưỡng. Trong khi đó, Mỹ và đồng minh coi hành động của Triều Tiên là khiêu khích, gây bất ổn trong khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.