Điện ảnh

Vẫn tranh cãi nảy lửa chuyện nữ quyền, màu da tại Oscar 2020

06/02/2020, 15:45

Ngay sau khi các hạng mục đề cử tại Oscar năm nay được công bố, một lần nữa câu chuyện về nữ quyền và màu da tạo nên cuộc tranh cãi nảy lửa.

img
Trong số 20 đề cử diễn xuất, chỉ duy nhất Cynthia Erivo (phim Harriet) là người da màu

Lễ trao giải Oscar 2020 diễn ra sớm hơn khoảng một tháng so với mọi năm. Chính vì vậy, chiến dịch vận động tranh giải của các bộ phim và cá nhân năm nay bị thu hẹp tương đối.

Loại bỏ MC để thu hút lượng người xem lễ trao giải?

Lễ trao giải Oscar lần thứ 92 của Viện Hàn lâm khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ (AMPAS) sẽ được tổ chức vào sáng 10/2 (giờ Việt Nam) tại Nhà hát Dolby, Los Angeles, California (Mỹ) và được truyền hình trực tiếp trên kênh ABC.

Sau một mùa giải 2019 thiếu vắng bóng dáng của MC cầm trịch sự kiện, lễ trao giải năm nay tiếp tục không có người dẫn chương trình. Thay vào đó, các nghệ sĩ sẽ thay phiên nhau lên sân khấu trao giải như năm ngoái. Thực tế, ABC đã gây áp lực không ít cho ban tổ chức (BTC) để tạo ra những thay đổi đáng kể sau vài năm lượt xem giảm xuống và đặc biệt là năm 2018 đạt mức thấp nhất là 26,54 triệu lượt xem. Đến năm 2019, lễ trao giải Oscar đã đạt 29,6 triệu lượt xem, nhiều hơn 11% so với năm 2018. Chính vì vậy, việc loại bỏ vị trí người dẫn chương trình là một trong những nỗ lực của BTC nhằm thu hút thêm lượng người xem.

Trước đó, ngày 13/1 (giờ Việt Nam), AMPAS đã công bố danh sách chính thức các hạng mục Oscar 2020. “Joker” của đạo diễn Todd Phillips đang là “ngựa chiến” nặng ký nhất trên đường đua với 11 lần có tên trong đề cử năm nay. Tác phẩm có mặt ở các hạng mục như: Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất, Biên tập xuất sắc nhất... Nhóm bám đuổi gồm “The Irishman”, “Once Upon a Time in Hollywood” và “1917” cũng chỉ kém “Joker” 1 đề cử.

Trong số 5 cái tên còn lại ở hạng mục Phim xuất sắc gồm: “Ford v Ferrari”, “Jojo Rabbit”, “Little Women”, “Marriage Story”, “Parasite”. Trong đó, “Parasite” - bộ phim từng thắng giải Cành cọ vàng 2019 sẽ chính thức chinh chiến tại các hạng mục như: Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản gốc xuất sắc nhất, Phim hay nhất, Phim quốc tế hay nhất. Bộ phim được kỳ vọng sẽ được xướng tên ở các hạng mục chính.

Điểm chung của các đề cử tại Oscar năm nay là phần lớn đều có mức chi phí sản xuất ở mức trung bình - thấp so với mặt bằng chung của Hollywood nhưng doanh thu và lợi nhuận thu về ở mức cao và rất cao. Tính riêng ở Mỹ, tổng doanh thu của các đề cử là gần 750 triệu USD. Ngoài ra, số lượng trung bình phim được đề cử xuất sắc nhất từ 5 lên đến 10 phim để thêm vào các đề cử làm thương mại tốt thay vì chỉ đáp ứng yếu tố chuyên môn. Điều này cho thấy, AMPAS ngày càng trao cơ hội những bộ phim không chỉ đáp ứng tốt chuyên môn mà còn phải “ăn nên làm ra” khi tổng doanh thu các phim được đề cử có xu hướng tăng trong thập kỷ qua.

Tranh cãi - “đặc sản” của Oscar

img
Một cảnh trong bộ phim "Parasite"

Ngay sau khi AMPAS công bố danh sách các hạng mục đề cử tại Oscar năm nay, một lần nữa câu chuyện về nữ quyền và màu da mới tạo nên tranh cãi nảy lửa. Còn nhớ, Oscar 2015 từng bị chỉ trích là “quá trắng” (với dòng hashtag tràn ngập trên mạng xã hội #OscarsSoWhite (tạm dịch: Oscar của người da trắng) và thậm chí còn bị các nghệ sĩ da màu lên tiếng đòi tẩy chay. Theo thống kê, tại Lễ trao giải Oscar 2016, chỉ có 13% những người được đề cử là người da màu. Điều này đã khiến rất nhiều khán giả đặt ra câu hỏi: Liệu AMPAS có thiên vị người da trắng hay không? Đến Oscar năm 2017, AMPAS “sửa sai” hơi quá tay khi có đến 7 diễn viên da màu (trong đó có 6 diễn viên da đen và một diễn viên Ấn Độ) có tên trong danh sách đề cử nam và nữ diễn viên chính, phụ xuất sắc nhất, trên tổng số 20 đề cử của 4 hạng mục quan trọng này. Đến năm 2019, với chiến thắng của bộ phim về người da màu Green Book ở hạng mục Phim xuất sắc nhất, AMPAS ngầm khẳng định Oscar không hề thiên vị người da trắng.

Tại Oscar năm nay, Cynthia Erivo nhận đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc (Harriet), nhưng 19/20 diễn viên được xướng tên hạng mục từ chính đến phụ đều là người da trắng. Nữ diễn viên gốc Á Awkwafia (The Farewell) vừa giành Quả cầu vàng cho Nữ diễn viên phim hài hoặc ca vũ nhạc xuất sắc cũng… trắng tay. Oscar năm nay được cho là đã bỏ sót khá nhiều tên tuổi đình đám, mà đáng lẽ họ xứng đáng được gọi tên. Jennifer Lopez với vai diễn xuất sắc trong Hustlers nhưng dường như vì không “hợp nhãn” với AMPAS nên đã không đủ may mắn để nhận được đề cử. Tương tự các ngôi sao da màu: Jamie Foxx (Just Mercy), Lupita Nyong’o (Us) hay việc Beyonce không có tên trong đề cử Ca khúc nhạc phim xuất sắc với “The Lion King” được cho là thiếu công bằng. Theo nhà hoạt động xã hội April Reign, người sáng tạo nên phong trào #OscarsSoWhite (Oscar của người da trắng), nhiều tài năng da màu đã bị bỏ lỡ.

Ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất hoàn toàn vắng bóng các nhà làm phim nữ. Trong đó, đáng tiếc nhất là trường hợp của Greta Gerwig, dù bộ phim “Little Women” của cô có 6 đề cử ở hầu hết các hạng mục chính.

Trong năm qua, những nhà làm phim nữ: Marielle Heller (A Beautiful Day in the Neighborhood), Lulu Wang (The Farewell), Kasi Lemmons (Harriet), Lorene Scafaria (Hustlers) và Alma Har’el (Honey Boy) đều là những tên tuổi xứng đáng có đề cử. Cho đến nay, trong lịch sử 92 năm tổ chức Oscar chỉ có 5 nữ đạo diễn được đề cử gồm: Kathryn Bigelow, Lina WertmUller, Jane Campion, Sofia Coppola, Greta Gerwig, trong đó Kathryn Bigelow mang về chiến thắng đầu tiên và duy nhất. Nói về thực trạng này, nhà văn Stephen King - cha đẻ của bộ phim “Joker” khẳng định rằng Oscar vẫn luôn ủng hộ người da trắng. “Hội đồng bỏ phiếu của AMPAS vẫn bị thống trị bởi người đàn ông da trắng. Theo thống kê, số lượng thành viên nữ ở mức 32% số cử tri và thành viên da màu ở mức 16% ngay cả sau khi hashtag #OscarsSoWhite bị ép buộc học viện để áp dụng cải cách đa dạng”, ông nói trên tờ Washington Post.

Giám đốc điều hành của tờ Time’s Up - Rebecca Goldman thẳng thắn: “Đó là lý do tại sao Time’s Up tồn tại, để đảm bảo những người phụ nữ ở lĩnh vực giải trí và các ngành công nghiệp khác nhận được cơ hội, sự công nhận mà họ xứng đáng có được. Và chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi đạt được điều đó”.

Melissa Silverstein, người sáng lập trang web Women and Hollywood, đồng thời là Giám đốc Liên hoan phim Athena, cho biết trên Deadline: “Thật đáng lo ngại nhưng không ngạc nhiên khi các đạo diễn nữ vẫn không được tôn trọng và giải thưởng vẫn thuộc về đạo diễn nam. Tất cả chúng ta đều biết rằng, họ đã bị đánh bật ra và thực tế họ liên tục bị bỏ qua. Đó là lý do chúng ta tiếp tục công việc này để thay đổi”. Tuy nhiên, theo đại diện của AMPAS, năm nay các đạo diễn nữ có tên ở nhiều hạng mục khác.

DANH SÁCH ĐỀ CỬ CHO CÁC HẠNG MỤC CHÍNH CỦA OSCAR 2020:

Phim hay nhất:
- 1917.
- Ford v. Ferrari.
- The Irishman.
- Jojo Rabbit.
- Joker.
- Little Women.
- Marriage Story.
- Once Upon a Time... in Hollywood Parasite.
- Knives Out.

Đạo diễn xuất sắc nhất:
- Pedro Almodóvar với Pain and Glory.
- Bong Joon Ho với Parasite.
- Sam Mendes với 1917.
- Martin Scorsese với The Irishman.
- Quentin Tarantino với Once Upon a Time... in Hollywood.
- Greta Gerwig với Little Women.
- Todd Phillips với Joker.

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất:
- Cynthia Erivo trong Harriet.
- Scarlett Johansson trong Marriage Story.
- Saoirse Ronan trong Little Women.
- Charlize Theron trong Bombshell.
- Renée Zellweger trong Judy.
- Awkwafina trong The Farewell.

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất:
- Antonio Banderas trong Pain and Glory.
- Leonardo DiCaprio trong Once Upon a Time... in Hollywood.
- Adam Driver trong Marriage Story.
- Taron Egerton trong Rocketman.
- Joaquin Phoenix trong Joker.
- Robert De Niro trong The Irishman.

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất:
- Laura Dern trong Marriage Story.
- Scarlett Johansson trong Jojo Rabbit.
- Jennifer Lopez trong Hustlers.
- Florence Pugh trong Little Women.
- Margot Robbie trong Bombshell.
- Zhao Shuzhen trong The Farewell.

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất:
- Tom Hanks trong A Beautiful Day in the Neighborhood.
- Al Pacino trong The Irishman.
- Joe Pesci trong The Irishman.
- Brad Pitt trong Once Upon a Time... in Hollywood.
- Song Kang Ho trong Parasite.
- Jamie Foxx trong Just Mercy.

Phim nước ngoài hay nhất:
- Atlantics.
- Corpus Christi.
- Les Miserables.
- Pain and Glory.
- Parasite.
- Those Who Remained.

Phim hoạt hình hay nhất:
- Frozen 2.
- How to Train Your Dragon: The Hidden World.
- I Lost My Body.
- Missing Link.
- Toy Story 4.
- Weathering With You.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.