Kinh tế

"Vàng đỏ" vài trăm triệu/kg đại gia đua nhau mua làm quà là gì?

23/12/2017, 13:45

Giới đại gia Việt đua nhau mua làm quà tết với giá hàng trăm triệu/kg, nhiều người thắc mắc “vàng đỏ” là cái gì?

saffron2-1513907910495

Nhụy hoa nghệ tây có giá lên tới hàng trăm triệu đồng. (Ảnh: Dân Trí)

Trên dưới nửa tỷ/kg, vàng đỏ vẫn đắt khách?

Theo báo Dân Trí, nhụy bông hoa nghệ tây được trồng tại Iran từ hơn 3000 năm trước, vì cứ 100kg hoa nghệ tươi mới chỉ thu được khoảng 3 lạng nhụy khô nên thứ gia vị xa xỉ này còn được gọi là “vàng đỏ” và đang "hot" ở thị trường Việt Nam. 

Thông tin trên báo Vietnamnet, dù có giá lên tới 400-650 triệu đồng/kg, nhưng nhụy hoa nghệ tây vẫn được giới nhà giàu Việt đổ xô mua về làm trà thưởng Tết hay để làm gia vị tẩm ướp các món ăn.

Theo một khách hàng chi nửa tỷ đồng mua món "vàng đỏ" này, dù có giá siêu đắt đỏ nhưng khi chế biến món ăn hay pha trà uống chị thấy chúng có hương vị rất đặc biệt với vị đắng nhẹ, hương thơm giống như cỏ khô. Khi cho nhụy hoa nghệ tây này vào nước nóng sẽ thấy nước có màu vàng rất hấp dẫn. Bên cạnh đó, chị cũng nghe người bán quảng cáo chúng như một loại thần dược rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là việc làm đẹp cho phụ nữ.

Giải thích cho mức giá đắt đỏ này, chủ đại lý bán nhụy nghệ tây trên đường Trần Xuân Soạn, Hà Nội chia sẻ, nhụy hoa nghệ tây hay còn được gọi là saffron - loại gia vị có giá đắt đỏ nhất thế giới. Mỗi cây nghệ tây chỉ cho ra 3 – 4 hoa, mỗi hoa chỉ có 3 nhuỵ, nên 1 cây nghệ tây chỉ thu được 9 - 12 sợi nhuỵ. Hoa nghệ tây không thể tự sinh sản nên từ khâu chọn giống và gieo trồng phải làm hoàn toàn thủ công bằng tay, theo báo Thời Đại.

Nhụy hoa nghệ tây được thu hoạch từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11, tách lấy nhụy và phơi khô. Sau khi khô, nhụy hoa co lại còn khoảng 1/3 so với hoa tươi. Để thu hoạch Saffron, người ta phải hái bằng tay từng sợi trong bông hoa, và để thu được 1kg nghệ tây sẽ cần phải hái từ 11.000 đến 17.000 bông hoa nghệ tây.

Việc thu hoạch này mất khoảng 40 giờ trong điều kiện bình thường, tương đương với thời gian đi làm một tuần của công nhân viên chức chỉ để tạo ra 1 kg thành phẩm chưa phân loại.

Chủ cửa hàng cho biết thêm, để bảo quản nhụy hoa nghệ tây chỉ cần lưu ý để nơi khô thoáng, dùng xong đậy nắp kín. Saffron nếu bảo quản đúng cách thì có hạn sử dụng lên tới 2 năm kể từ ngày sản xuất. Cách sử dụng phổ biến nhất của nhụy hoa nghệ tây là pha trà uống trực tiếp, dùng làm gia vị chế biến món ăn, xay thành bột đắp mặt nạ…

Dễ "xơi" hàng giả

Cũng theo báo Dân Trí, tuy đang "hot" ở thị trường Việt Nam, nhưng hiện loại “vàng đỏ” này đang bị làm giả rất nhiều, kể cả hàng xách tay.

Trên thị trường hiện nay, nhuỵ hoa nghệ tây hay còn gọi là Saffron cũng có khá nhiều loại. Tuỳ vào từng loại mà giá và chất lượng cũng khác nhau.

Loại “All red” có giá trung bình 250.000 – 300.000 đồng/gram. Cao hơn 1 chút là loại Negin, dao động từ 350.000 – 420.000 đồng/gram và đắt nhất là Organic. Saffron Organic sở dĩ đắt hơn các loại kia tới 30%, bởi theo 1 đầu mối buôn mặt hàng này tại Hà Nội:

“Do quá trình trồng trọt rất cầu kỳ và yêu cầu khắt khe: đất trồng phải không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật; không sử dụng phân bón hoá học; giống cây trồng không bị biến đổi gen; sản phẩm không bị chiếu xạ tiệt trùng; không có hương liệu, phẩm màu và chất bảo quản.”

“Còn trên thị trường hàng xách tay (nhập lậu, không qua hải quan, không nộp thuế, không kiểm dịch trước khi thông quan) cũng luôn ở mức trên 400.000 đồng/gram (trung bình khoảng 400.000 – 430.000 đồng/gram)”, đầu mối này chia sẻ thêm.

Còn riêng hàng giả, giá chỉ tầm 120.000 – 200.000 đồng/gram, nhưng được làm rất tinh vi và khó có thể phát hiện nếu không hiểu rõ về Saffron.

Để phân biệt được hàng giả hàng thật, chia sẻ với báo Dân Trí, đại diện một công ty nhập khẩu chính hãng mặt hàng này từ Iran cho biết, người tiêu dùng nên cảnh giác với các mặt hàng trôi nổi trên thị trường. Nên khi mua hàng phải có một vài kĩ năng để thử hàng. Có nhiều cách để phân biệt như dựa vào mùi hương, màu sắc hay hình dạng.”

“Nếu dựa vào mùi hương, mọi người nên thả 2-3 sợi saffron vào nước nóng, mùi hương cỏ khô thoang thoảng mật ong lan toả càng mạnh thì loại saffron đó càng tốt”, đại diện công ty trên nói.

Còn một cách phân biệt khác chính xác hơn theo đại diện công ty, đó là dựa vào màu sắc: “Saffron giả được nhuộm bằng phẩm màu, sẽ phai ngay sau khi cho vào nước, và màu phai ra thường là màu đỏ cam dù chỉ cho vài sợi.”

“Saffron thật khi cho vào nước có thể nhìn thấy quá trình loang màu dần dần, và cho ra màu vàng ươm như màu nắng (tuy nhiên khi cho quá nhiều thì màu cũng chuyển sang vàng cam, cần phân biệt điều này với Saffron giả, chỉ cần 1 vài sợi cũng đã ra màu cam đỏ)”, vị này nói.

Nếu không thể dựa vào những đặc điểm trên thì người mua có thể nhìn qua hình dáng. Saffon thật có phần nhuỵ to và bẹt, sẽ thuôn nhỏ dần theo chiều đi xuống dưới (phần gốc của nhuỵ nhỏ nhất, phần nhuỵ vươn lên đón ánh sáng mặt trời là to nhất.

Đặc biệt, loại saffon đắt và tốt nhất là loại có toàn bộ phần nhuỵ đỏ + phần chân vàng dài khoảng 1mm - 2mm.

Có phải là thần dược?

Chia sẻ tác dụng của nhụy hoa nghệ tây trên báo Vietnamnet, bác sĩ Trần Châu Quyên (Viện Dinh Dưỡng), cho hay, nhụy hoa nghệ tây được mệnh danh là “vàng đỏ” bởi mức giá cao, sự quý hiếm và có những công dụng tuyệt vời về mặt sức khỏe, làm đẹp. Đồng thời, nó còn được sử dụng trong y học cổ truyền giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ điều trị các bệnh như: ung thư, trầm cảm, cao huyết áp, Alzheimer, giảm thị lực, mất ngủ; ngoài ra, nó còn giúp phòng chống lão hóa và kháng viêm hiệu quả,...

Trong khi đó, các chuyên gia trong ngành cho rằng, dù nhụy hoa nghệ tây có rất nhiều dược tính tốt cho sức khỏe, thế nhưng cũng không nên dùng quá nhiều, chỉ dùng ở liều lượng từ 5-10 sợi nhụy hoa nghệ tây mỗi ngày. Nếu dùng quá nhiều sẽ gây phản tác dụng, đặc biệt với phụ nữ mang thai cũng không nên dùng nhụy hoa nghệ tây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.