Thể thao

VCK U23 châu Á 2016: Cơ hội cuối của Miura

07/12/2015, 11:19

Với việc HLV Takashi vừa bị thôi việc ở ĐT nữ Việt Nam, tương lai của HLV Miura cũng đang là một dấu hỏi.

HLV_Miura
HLV Miura.

Đồng sàng, đồng mộng

Cuối tuần trước, VFF bất ngờ ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với HLV Takashi của ĐT nữ Việt Nam. Theo lý giải của VFF, hai bên sắp kết thúc bản hợp đồng ký kết cách đây một năm và sẽ không có giao kèo nào tiếp tục được đưa ra. Tạm thời, HLV Mai Đức Chung sẽ đảm nhận vai trò HLV trưởng ĐT nữ Việt Nam. 

Việc ông Takashi mất việc tuy bất ngờ nhưng không khó lý giải. Còn nhớ, tại vòng loại thứ hai Olympic 2016, ngay trận mở màn gặp Đài Loan, ĐT nữ Việt Nam đã thua sốc. Tuy nhiên, ở những trận đấu sau đó, đặc biệt là trận quyết chiến với người Thái, các cô gái áo đỏ đều xuất sắc giành trọn ba điểm, qua đó đứng đầu vòng loại thứ hai, đồng thời giành quyền vào chơi ở vòng loại cuối cùng tranh vé đi Brasil.

Có thông tin cho rằng, sở dĩ tuyển nữ Việt Nam thua sốc Đài Loan bởi ông Takashi đưa ra chiến thuật không phù hợp là bóng dài và đua thể lực. Những trận đấu tiếp theo, các cầu thủ nữ Việt Nam đã “tự biên tự diễn”, đá theo phong cách sở trường, chơi bóng ngắn, phối hợp nhỏ và thành công. Thời điểm đó, VFF, HLV Takashi đều không có bất kỳ phát ngôn nào khiến dư luận càng thêm khó hiểu. Bẵng đi một thời gian, khi câu chuyện trên dần lắng xuống, VFF lại “trảm” HLV Takashi. Phải chăng VFF đã nhìn ra lỗ hổng chuyên môn của ông Takashi hay là vì một nguyên nhân nào khác?

HLV Takashi và HLV Miura có khá nhiều điểm chung khi cả hai nhà cầm quân này chỉ dẫn dắt những CLB làng nhàng trước khi sang Việt Nam nắm các đội tuyển. Ông Miura và ông Takashi cũng không phải trải qua bất kỳ cuộc sát hạch nào và đặc biệt hơn đều được LĐBĐ Nhật Bản “bảo lãnh” và “tài trợ” 50% lương tháng.

Thời gian đầu dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, hai nhà cầm quân trên đều để lại dấu ấn. Tuy vậy, càng về sau càng có nhiều bộc lộ. HLV Miura hứng chịu nhiều chỉ trích khi U23 Việt Nam và ĐTVN chơi quá thiên về thể lực, coi nhẹ khả năng phối hợp nhóm. Chính bởi vậy, việc HLV Takashi bị chấm dứt hợp đồng chẳng khác nào tối hậu thư cho HLV Miura trước thềm VCK U23 châu Á 2016.

HLV Miura khó giữ ghế

Ở hoàn cảnh hiện tại, HLV Miura chắc chắn đã hình dung ra số phận của mình sau VCK U23 châu Á 2016 nếu U23 Việt Nam không thể hiện được bộ mặt khả quan. Nói đến khả quan mỗi người lại có một định nghĩa khác nhau. Người cần thành tích, người cần lối chơi đẹp. Nhưng với tư cách là người chịu trách nhiệm cao nhất cho thành tích của U23 Việt Nam, HLV Miura dĩ nhiên mong muốn đội tuyển tiến càng xa càng tốt. Trong buổi trả lời phỏng vấn mới đây, ông thầy người Nhật cũng khẳng định, ông và các học trò sẽ nỗ lực để tạo bất ngờ tại VCK U23 châu Á diễn ra đầu năm sau.

Dẫu vậy, nên nhớ rằng U23 Việt Nam sẽ phải đối đầu với những đối thủ mạnh ở ngay vòng bảng. U23 Australia, U23 UAE và U23 Jordan đều có thực lực hơn hẳn chúng ta. Đó là chưa kể đến việc các đội bóng này đều chuẩn bị hết sức kỹ càng trước thềm giải đấu và U23 Việt Nam như “ếch ngồi đáy giếng”. Rõ ràng, U23 Việt Nam bước vào chiến dịch VCK U23 châu Á với cùng tâm thế cửa dưới. Đã chơi với tư thế cửa dưới, rất khó để cân bằng được thành tích và sự hoa mỹ trong lối chơi.

Tại AFF Cup 2008, HLV Calisto từng đưa ĐTVN “lên đỉnh” bằng lối chơi tấn công đẹp mắt nhưng đó là ở đấu trường với các đối thủ “đồng cân, đồng lạng”, thậm chí là kém hơn. VCK U23 châu Á quy tụ những đội tuyển hàng đầu châu lục nên nếu muốn U23 Việt Nam chơi đẹp và đạt thành tích cao chẳng khác nào đánh đố ông Miura. Thế nên, nếu sau VCK U23 châu Á 2016, HLV Miura có bị sa thải âu cũng là điều hợp lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.