Quản lý

Vé máy bay, tàu xe Tết còn hay hết, giá thế nào?

Mặc dù chỉ còn hơn 10 ngày nữa là vào cao điểm vận tải khách từ ga Hà Nội về quê, nhưng phòng đợi nhà ga vẫn khá ảm đạm, vắng hoe.

Dịp cận Tết Nguyên đán năm nay, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, nhu cầu đi lại vì thế cũng được dự báo sẽ không quá căng thẳng.

img

Trong các ngày 21-22 và ngày 26-29 tháng Chạp, lượng khách qua bến xe Giáp Bát dự kiến khoảng 4.200 lượt khách/ngày và 400 lượt xe/ngày. Ảnh: Tạ Hải

Khách qua bến xe dự kiến không quá cao

Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, dự kiến lượng khách đi lại qua các bến trong kỳ nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sẽ không đông.

Theo ông Toàn, số ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần kéo dài 9 ngày, từ ngày 29/1 (tức ngày 27 tháng Chạp năm Tân Sửu) đến hết ngày 6/2 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng năm Nhâm Dần).

Tuy nhiên, do tình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành dẫn đến việc còn hạn chế các phương tiện vận tải hành khách lưu thông, các ca F0 tăng nhanh nên tâm lý người dân lo ngại việc di chuyển bằng xe khách.

Vì vậy, ông Toàn nhận định dự kiến lượng hành khách đi lại qua các bến sẽ không cao.

Dự kiến, trong các ngày 21 - 22 và ngày 26 - 29 tháng Chạp, lượng khách trên các bến xe sẽ tăng 300% so với ngày thường, tuy nhiên do thường ngày lượng khách thấp nên việc tăng lên của lượng hành khách sẽ không vượt năng lực vận chuyển theo biểu đồ vận hành tại các bến xe và bình quân lượt khách trên xe sẽ chỉ đạt 50% tải trọng thiết kế.

Cụ thể trong thời gian trên, tại bến xe Mỹ Đình lượng khách qua bến khoảng 4.000 lượt/ngày và lượt xe là 380 lượt/ngày; tại bến xe Giáp Bát là 4.200 lượt khách/ngày và 400 lượt xe/ngày; bến xe Gia Lâm là 1.600 lượt khách/ngày và 220 lượt xe/ngày.

“Công ty tập trung đề nghị các doanh nghiệp vận tải trên tuyến chuẩn bị tốt phương tiện để hoạt động theo biểu đồ và cơ bản không cần tăng cường phương tiện,”ông Toàn cho hay.

Lượng vé tàu bán ra chỉ bằng cùng kỳ năm trước

Mặc dù chỉ còn hơn 10 ngày nữa là vào cao điểm vận tải khách từ ga Hà Nội về quê, nhưng phòng đợi nhà ga vẫn khá ảm đạm, vắng hoe.

Chỉ khi đón khách tàu đi, phòng đợi, sân ga mới xôn xao một chút. Bà Trần Thị Thanh Hương, Phó trạm trưởng Trạm Kinh doanh vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, cả ngày may ra có vài ba khách đến mua vé tàu Tết.

Lý giải về tình trạng vắng khách này, bà Hương cho biết, vốn dĩ vận tải đường sắt vào dịp trước Tết thường chỉ đông khách chiều từ miền Nam ra miền Trung, miền Bắc.

Còn từ Hà Nội đi chủ yếu là khách về các tỉnh gần Hà Nội như: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An. Đông nhất là khách đi Nghệ An.

Đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, tính đến ngày 13/1/2022, toàn ngành Đường sắt đã bán được hơn 41.000 vé. Cụ thể, vé bán cho hành khách đi tàu Thống nhất từ ngày 20/1 - 13/2 là hơn 28.500 vé; Vé tàu khu đoạn là hơn 12.700 vé. Ngoài số vé đã bán, thanh toán thành công, còn lượng lớn vé đặt chỗ qua web, qua các ứng dụng bán vé trên điện thoại.

Trong đó, các đoàn tàu do Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn quản lý bán được hơn 25.200 vé tàu Thống nhất và khoảng 11.200 vé tàu khu đoạn.

Các đoàn tàu do Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội quản lý bán được gần 16.000 vé tàu Thống nhất và hơn 1.500 vé tàu khu đoạn.

Đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho hay, riêng số lượng vé bán được của doanh nghiệp này tính đến ngày 10/1 chỉ bằng 48% và tiền thu chỉ bằng 43% so với Tết năm 2021.

Trong đó, chủ yếu bán vé các tàu số chẵn chạy giai đoạn trước Tết từ 22/1 - 29/1 (tức từ 20 - 27 tháng Chạp). Đối với mác tàu số lẻ từ Hà Nội vào, vé bán chủ yếu các ngày từ 2/2 - 8/2 (tức từ ngày 4 - 8 tháng Giêng năm Nhâm Dần).

Những ngày cận Tết, nhu cầu khách mua vé tàu Tết đang tăng dần, lượng vé bán ra mỗi ngày tăng khoảng 2.000 vé. Nhưng tàu khu đoạn từ Hà Nội đi và khứ hồi lượng vé bán ra vẫn thấp, trung bình chỉ khoảng 150 vé/ngày.

“Tàu chạy những ngày cao điểm như 26, 27, 28 tháng Chạp gần như đã kín chỗ, nhưng chủ yếu là khách đi chặng ngắn từ các ga: Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa đi Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Đà Nẵng. Chiều ngược lại, từ Hà Nội đi cũng chủ yếu khách đi chặng ngắn đến Nam Định, Thanh Hóa, Vinh.

Lượng khách mua vé đi chặng dài, vé đi suốt ít. Do đó, tính chung cho cả hành trình, hệ số sử dụng chỗ trên các đoàn tàu vẫn rất thấp vì ngoài các chặng “hot” ngày cao điểm, các chặng còn lại khách rất vắng.

Hàng không rục rịch tăng giá

Khảo sát của PV trên các kênh bán vé trực tuyến, trên chặng Hà Nội - TP.HCM, giá vé máy bay bắt đầu thay đổi theo chiều hướng tăng với mức tăng trung bình từ 500 – 700 nghìn đồng. Một số chuyến bay đã có dấu hiệu “cạn vé”.

Cụ thể, nếu đặt vé Vietnam Airlines bay ra Hà Nội vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Âm lịch (ngày 29/1, tức 27 tháng Chạp) và bay vào TP.HCM vào ngày cuối cùng (ngày 6/2, tức ngày mùng 6 Tết), giá vé của Vietnam Airlines ở mức hơn 4,4 triệu đồng/vé khứ hồi. Một tuần trước đó, hành khách chỉ cần bỏ xấp xỉ 3,7 triệu đồng đã có thể mua được một cặp vé khứ hồi hạng tương đương.

Nếu chọn bay Vietjet hạng phổ thông, khách hàng sẽ phải trả hơn 3,7 triệu đồng /vé khứ hồi so với con số khoảng 4,1 triệu đồng trước đó.

Cũng trên hành trình này, cùng ngày bay như trên, nếu chọn bay Bamboo Airways, hành khách sẽ phải trả xấp xỉ 4 triệu đồng cho một cặp vé khứ hồi hạng phổ thông.

Mặc dù giá vé đã rục rịch tăng, tuy nhiên, vẫn còn ở mức thấp so với các năm trước.

Theo thông lệ hàng năm, giá vé máy bay Tết Nguyên đán, đặc biệt trên trục Hà Nội - TP.HCM luôn “neo” ở mức cao, thậm chí là trần, 6 - 7 triệu đồng/cặp vé khứ hồi.

Thông tin từ Cục Hàng không VN cho thấy, nhu cầu hành khách đi trên đường bay TP.HCM - Hà Nội và từ TP.HCM đi/đến các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc đang tăng mạnh trở lại với hệ số sử dụng ghế đều đạt trên 70%. Các hãng cũng đã khai thác hết số lượng chuyến bay đã được phân bổ.

Theo báo cáo từ hệ thống đặt giữ chỗ của các hãng hàng không, tỷ lệ khách đặt giữ chỗ trên các đường bay TP.HCM - Hà Nội và từ TP.HCM đi/đến các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc tăng trở lại, trái ngược so với dự đoán trước đó của các hãng hàng không.

Tỷ lệ hành khách đặt giữ chỗ trên hệ thống của các hãng đều trên 50% trong đó có những thời điểm tỷ lệ này còn lên đến trên 90%..

TP.HCM: Bến xe đìu hiu dù gần cao điểm Tết

Ghi nhận của PV tại bến xe Miền Đông, TP.HCM ngày 16/1, hành khách vào bến mua vé có nhỉnh hơn so với mấy ngày trước đó. Nhưng nếu so với không khí Tết mọi năm thì năm nay bến xe đìu hiu, vắng vẻ nhất.

Tại quầy vé ở bến xe Miền Đông, nhân viên nhà xe Chín Nghĩa chạy tuyến TP.HCM - Quảng Ngãi cho biết, hiện đã hết vé giường nằm các ngày 25, 26 và 27 tháng chạp. Các ngày cao điểm Tết khác tuy còn vé nhưng số lượng rất ít.

Tương tự, tại quầy bán vé xe khách Phương Trang, nhân viên bán vé cho biết, các ngày cao điểm từ 25 - 27 Tết, vé bán ra gần hết, mỗi xe chỉ còn vài giường nằm cuối xe.

Đại diện hãng xe Phương Trang cho biết, hành khách bắt đầu gọi điện đặt mua vé Tết từ TP.HCM về Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Ngãi. Do đó, hãng xe này đã tăng cường thêm xe, tuyển thêm tài xế để đáp ứng nhu cầu.

Ông Tạ Chương Chín, Phó giám đốc bến xe Miền Đông cho biết, Tết Nguyên đán năm nay lượng khách giảm sâu so với các năm trước. Đến thời điểm hiện tại khách đến bến đạt 12% so với cùng kỳ, lượng xe xuất bến là 30%. Cao điểm Tết dự kiến bán được 19.000 vé (đạt 22% so với cùng kỳ).

Tương tự, ông Trần Văn Phương, Phó giám đốc bến xe Miền Tây cho biết, tại bến lượng khách năm nay cũng giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến, ngày cao điểm Tết có khoảng 27.000 hành khách, đạt khoảng 30% so với thời điểm Tết mọi năm, hành khách đến bến trên 60.000 khách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.