Xã hội

Về quê ăn Tết, đừng nên quá hoang mang!

25/01/2022, 08:02

Đến thời điểm này, vợ chồng chị Huyền vẫn băn khoăn chưa quyết định về quê hay ở lại Hà Nội ăn Tết.

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tuy nhiên đến thời điểm này nhiều người vẫn do dự, chưa quyết định về quê ăn Tết hay ở lại thành phố vì nỗi lo dịch bệnh.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng, người dân cũng không nên quá lo lắng.

img

Các bác sĩ khuyến cáo, trước khi về quê, mỗi người nên test nhanh Covid-19 để chắc chắn âm tính, tránh trở thành nguồn lây nhiễm. Ảnh minh họa: Tạ Hải

Ăn Tết quê hay ở lại?

Năm nào cũng vậy, cứ ngoài rằm tháng Chạp là gia đình chị Nguyễn Thị Huyền (trú tại Minh Khai, Hoàng Mai, Hà Nội) đã xong xuôi việc đặt mua vé tàu về quê Nghệ An ăn Tết cùng ông bà nội.

Thế nhưng, đến thời điểm này, vợ chồng chị Huyền vẫn băn khoăn chưa quyết định về quê hay ở lại Hà Nội ăn Tết.

“Năm nay dịch dã lây lan phức tạp quá nên việc lựa chọn phương tiện công cộng khiến hai vợ chồng tôi rất e ngại. Giờ lỡ lây nhiễm trên đường đi, mang mầm bệnh về quê, trong khi ông bà ở nhà đã lớn tuổi thì rất gay. Mấy ngày nghỉ Tết mà lỡ có chuyện thì không biết phải làm sao”, chị Huyền chia sẻ.

Cùng chung nỗi lo của chị Huyền, nhưng gia đình anh Trần Hoàng Long (Ba Đình, Hà Nội) vẫn dự tính sẽ về quê tận Đà Nẵng ăn Tết.

“Thay vì lựa chọn đi máy bay, gia đình quyết định đi bằng ô tô cá nhân. Hành trình có lẽ sẽ vất vả hơn nhưng an toàn hơn. Hai vợ chồng cùng 2 đứa con dự định sẽ chuẩn bị đủ số đồ ăn để suốt hành trình hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người khác.

Nhưng điều chúng tôi lo lắng nhất là những quy định ở quê nhà có gì thay đổi không. Chứ về đến nhà mà bắt cách ly đủ 1 tuần thì còn gì là Tết!”, anh Long nói và chia sẻ thêm, vợ chồng anh sẽ cập nhật tình hình để quyết định vào phút chót.

Nỗi băn khoăn của chị Huyền, anh Long có lẽ cũng là tâm trạng của nhiều gia đình ở thời điểm này: liệu có nên về quê ăn Tết? Bởi ngoài nỗi lo lây nhiễm Covid-19 thì việc mỗi địa phương có một quy định phòng chống dịch khác nhau “nơi thả lỏng, nơi siết chặt” đang khiến nhiều gia đình đau đầu.

Hạn chế đi chúc Tết, tiếp khách trong phòng kín

Trao đổi với Báo Giao thông, PGS. Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế nhận định, việc mỗi địa phương đưa ra một quy định về phòng dịch khác nhau như vừa qua là đi ngược Nghị quyết 128 của Chính phủ với tinh thần thích ứng an toàn với dịch.

Đặc biệt, hiện nay độ tiêm phủ vaccine đã rất cao, người dân cũng đã có 2 năm để hiểu biết về nguy cơ lây nhiễm cũng như kiến thức phòng chống dịch.

“Chính vì vậy, thay vì ra các quy định gây khó dễ cho người dân, các địa phương nên tạo điều kiện tốt nhất đến người dân đón Tết an toàn bên người thân. Bên cạnh đó, người dân cũng không nên quá lo lắng khi quyết định về quê ăn Tết”, ông Nga nói.

Tuy nhiên, ông Nga cũng khuyến cáo, khi về quê, mọi người cần nghiêm túc thực hiện khai báo y tế đầy đủ trên app PC-Covid; hạn chế tối đa việc đi chúc Tết, nên tiếp khách phòng thoáng.

Bởi lẽ, khi có tiếp xúc với người có triệu chứng hô hấp, giao tiếp không khẩu trang trong phòng kín thì nguy cơ lây nhiễm sẽ cao hơn.

“Mọi người thực hiện 5K ở mức cao nhất có thể. Khi nghi ngờ có dấu hiệu mắc Covid-19 thì nên sử dụng test nhanh, cách ly, xin tư vấn chuyên môn”, ông Nga lưu ý.

Theo BS. Lê Quốc Hùng, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, nếu có ý định về quê, các gia đình nên chủ động trang bị đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt lưu ý tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế trên suốt hành trình.

Trước khi về quê, mỗi người nên test nhanh Covid-19 để chắc chắn âm tính, tránh trở thành nguồn lây nhiễm khi lưu thông trên tàu, xe khách, máy bay.

Các gia đình nên cân nhắc khi lựa chọn phương tiện đi lại, nên ưu tiên theo thứ tự: Xe riêng (ôtô, xe máy), máy bay, tàu hỏa, xe khách.

Trong suốt hành trình, nên đeo khẩu trang, chỉ tháo khi không có tiếp xúc người khác và bỏ khẩu trang khi về đến nhà; Mở cửa kính xe khách, taxi thoáng khí; Ăn uống dọc đường cần đảm bảo 5K, cập nhật khai báo hành trình trên app PC-Covid.

Trên đường về, nếu nghi ngờ tiếp xúc F0 hay người có nguy cơ, tùy theo chặng đường, thời gian về, nếu có điều kiện phù hợp, hãy tiếp tục test Covid-19 để đảm bảo bản thân an toàn.

Riêng với người vốn mắc bệnh nền, các bác sĩ khuyến cáo, cần đặc biệt cẩn trọng, bởi đây là đối tượng nguy cơ cao, dễ trở nặng nhanh nếu không may mắc Covid-19. Do vậy, đối tượng này cần đi tiêm phòng, khám sức khỏe, trang bị đủ thuốc theo chỉ định của bác sĩ trước khi về quê. Ngoài đảm bảo nguyên tắc 5K, cần chú ý đến chế độ ăn, nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế đến nơi đông người...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.