Thời sự Quốc tế

Venezuela bắt giữ các nhà báo Colombia, Tây Ban Nha, Pháp

31/01/2019, 15:10

Chính quyền Venezuela đã bắt giữ 3 nhà báo nước ngoài và 1 tài xế làm việc cho cơ quan thông tấn EFE của Tây Ban Nha ngày 30/1.

img
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

Các vụ bắt giữ nhà báo này được thực hiện khi các phóng viên đang đưa tin về các cuộc biểu tình chống lại chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Theo hãng tin Reuters, nhiếp ảnh gia người Colombia Leonardo Muñoz đã bị bắt cùng với tài xế người Venezuela Jose Salas khi đang tác nghiệp tại các cuộc biểu tình chống lại chính phủ.

Vài giờ sau, các sĩ quan tình báo đã bắt giữ phóng viên người Tây Ban Nha Gonzalo Domínguez Loeda và nhà sản xuất truyền hình người Colombia Mauren Barriga Vargas tại khách sạn mà nhóm phóng viên của EFE lưu trú từ đầu tháng 1, Trưởng văn phòng của EFE tại Caracas, bà Nelida Fernandez cho biết.

img
Lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tham gia một cuộc biểu tình chống chính phủ của Tổng thống Maduro

Các vụ bắt giữ mới này được thực hiện sau khi chính phủ Venezuela hồi đầu tuần trục xuất 2 phóng viên người Chile bị bắt giữ trước đó.

Một nguồn tin ngoại giao của Pháp cho biết ngày 30/1 rằng 2 phóng viên Pháp báo cáo về tình trạng hỗn loạn tại đất nước Nam Mỹ cũng đã bị bắt và Đại sứ quán Pháp đang tìm cách để các phóng viên được thả ra.

Hiện, Tổng thống Venezuela đương nhiệm Nicolas Maduro đang phải đối mặt với thách thức lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền thay thế người tiền nhiệm Hugo Chavez 6 năm trước.

img
Cảnh sát Venezuela lập rào chắn ngăn chặn người đốt phá các trụ sở của chính quyền

Lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido đã tự xưng làm “Tổng thống lâm thời” khi kêu gọi một cuộc bầu cử mới và giành được sự ủng hộ của Mỹ và hầu hết các quốc gia ở châu Mỹ La-tinh.

Sự nổi dậy của ông Guaido cũng kéo theo các phong trào biểu tình chống chính phủ, trong bối cảnh đất nước đang chìm trong khủng hoảng kinh tế do giá dầu giảm và các lệnh trừng phạt kinh tế từ Hoa Kỳ.

Ông Maduro nói rằng chiến lược lật đổ ông là một cuộc đảo chính, được dẫn dắt bởi những quan chức hiếu chiến trong chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó có Đặc phái viên Mỹ tại Venezuela Elliott Aams, nhà ngoại giao kỳ cựu từng tham gia vào các hoạt động can thiệp vũ trang ở Trung Mỹ những năm 1980.

Trong một diễn biến khác tại châu Âu, Pháp tuyên bố rằng ông Maduro đã không chú ý đến lời kêu gọi của Liên minh châu Âu (EU) cho cuộc bầu cử tổng thống mới. Do vậy, các bộ trưởng ngoại giao châu Âu sẽ thảo luận các bước tiếp theo tại một cuộc họp ở Bucharest ngày 31/1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.