Y tế

Vị bác sỹ cứu tinh của nhiều chị em phụ nữ

27/02/2021, 08:21

Có duyên với nhiều ca khó, BS. Đỗ Khắc Huỳnh, BV Phụ sản Hà Nội tâm niệm "không đâu chữa, họ tin tưởng tìm đến mình, không cớ gì để từ chối”.

img

BS. Đỗ Khắc Huỳnh cùng đồng nghiệp trong 1 ca phẫu thuật phụ khoa

“Ra đường, bất chợt có người lại hỏi bác sĩ có nhớ em không ạ, chính bác cứu mẹ con em. Rất vui vì điều đó nhưng nói thật mình không thế nhớ hết bệnh nhân”, BS. Đỗ Khắc Huỳnh, BV Phụ sản Hà Nội đã chia sẻ như vậy khi nhắc đến những câu chuyện buồn vui trong suốt hơn 30 năm gắn bó với chuyên ngành ngoại sản khoa.

Bác sĩ 24/7

Chia sẻ cơ duyên gắn bó với chuyên khoa ngoại sản hơn 30 năm, BS. Đỗ Khắc Huỳnh cho biết: “Ngày còn nhỏ, gia đình ở sát bên bệnh viện, mỗi khi được theo bố là bác sĩ vào viện, rồi thấy các bác các chú mổ sẻ là mình đã yêu thích. Sau này đỗ ĐH Y Hà Nội, tôi đã chủ động chọn chuyên khoa ngoại sản”.

Về công tác tại BV Phụ sản Hà Nội từ ngày ra trường và gắn bó đến nay, nhắc đến BS. Đỗ Khắc Huỳnh, nhiều đồng nghiệp yêu mến vẫn thường gọi anh là “bác sĩ 24/7", bởi lẽ bất kể lúc nào bệnh nhân cần, hay anh em trong bệnh viện gặp những ca khó cần hỗ trợ thì nắng mưa hay đêm hôm, sớm tối BS. Huỳnh cũng có mặt ngay.

Chuyện bỏ bữa, hay nửa đêm nhận điện rồi ngay lập tức có mặt tại bệnh viện phẫu thuật cấp cứu người bệnh là chuyện thường, bởi như ông nói “với sản khoa diễn biến luôn bất chợt, khó lường, nếu chậm trễ sinh mạng người bệnh dễ đối mặt với nguy hiểm”.

Đó là kíp phẫu thuật lấy thai cho sản phụ nhập viện trong tình trạng rau tiền đạo trung tâm chảy máu, có vết mổ đẻ cũ. Khi phẫu thuật bàng quang treo cao, đoạn dưới tử cung rất nhiều mạch máu tăng sinh to đâm xuyên bàng quang dạng rau cài răng lược. Dù không phải kíp trực nhưng nhận được điện cầu cứu thì đồng nghiệp, ông đã trực tiếp mổ cấp cứu, đón bé gái nặng gần 3kg và tiến hành cắt tử cung bán phần để lại 2 phần phụ cho sản phụ.

Hay như ca phẫu thuật lấy thai cho bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối tuổi thai 34 tuần. Trước đó 3 năm bệnh nhân được phát hiện bị suy thận, tuy nhiên vẫn quyết định mang thai. Thời điểm mổ lấy thai bệnh nhân đã bị suy thận giai đoạn cuối đã và đang điều trị bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại Bệnh viện Thận Hà Nội. Quá trình mang thai, bệnh nhân được BSCKII II Đỗ Khắc Huỳnh phối hợp với các BS Bệnh viện Thận theo dõi chặt chẽ.

Nhiều ca băng huyết, rau tiền đạo và nhiều bệnh lý khác đã được BS. Huỳnh cùng các đồng nghiệp cấp cứu đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con.

img

BS. Đỗ Khắc Huỳnh - người có duyên với nhiều ca khó

Vị bác sĩ có “duyên” với nhiều ca khó

Nhắc đến các ca khó, BS. Huỳnh bảo “đó là mối duyên của anh với bệnh nhân, bởi lẽ không đâu chữa, họ tin tưởng tìm đến mình, không cớ gì để từ chối”. BS. Huỳnh nhớ mãi, ca bệnh mà ông tiếp nhận cách đây 2 năm, khi đó bệnh nhân 25 tuổi chưa lập gia đình và có u sơ “khủng” 15 cm.

Điều đáng nói, trước khi tìm đến với BV Phụ sản Hà Nội, cô gái đã đi thăm khám rất nhiều bệnh viện lớn nhỏ và tất cả cùng 1 tiên liệu phải cắt dạ con, điều đó đồng nghĩa sẽ mất đi quyền được làm mẹ. Bệnh nhân le lói hi vọng với chiếc phao cứu sinh cuối cùng khi BS. Huỳnh đồng ý điều trị, phẫu thuật mổ bóc tách với mục tiêu bảo tồn dạ con.

May mắn ca phẫu thuật thành công ngoài mong đợi. Và chỉ sau đó một năm, cô gái đó lập gia đình, mang thai và thêm lần nữa chị đặt hết lòng tin vào BS. Huỳnh trong ca phẫu thuật sinh con.

BS. Huỳnh cũng không quên ca bệnh là một người phụ nữ tuổi đã 70 bị sa tạng sàn chậu suốt 12 năm với khối sa sinh dục tận dài 20 cm. Mà theo chia sẻ của người bệnh, đi thăm khám nhiều nơi nhưng bác sĩ đều từ chối phẫu thuật sàn chậu. Và suốt 6 năm qua, bà cũng chưa từng rời nhà nửa bước bởi những bất tiện của khối sa sinh dục.

“Không gây chết người, nhưng căn bệnh này khiến chất lượng cuộc sống của người phụ nữ suy giảm. Như chia sẻ của người bệnh, suốt nhưng năm qua thường xuyên són tiểu bất kỳ khi nào và để khối sa sinh dục bớt gây đau, họ phải dùng vải buộc, kéo lên”, BS. Huỳnh cho hay. Sau thăm khám, ông quyết định phẫu thuật sàn chậu cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật thuận lợi.

Ông Huỳnh cho hay: “Sau này, bệnh nhân chia sẻ rằng, nếu biết đến chúng tôi sớm, bà đã không phải chịu nỗi khổ suốt nhiều năm qua. Giờ đây, bệnh nhân thường xuyên đi du lịch khắp nơi, và mỗi năm cứ Tết, ngày Thầy thuốc Việt Nam lại gọi điện gửi lời chúc. Với mỗi người thầy thuốc chúng tôi, đó là niềm động viên, hạnh phúc để thêm gắn bó với nghề”.

Cùng các đồng nghiệp, BS. Đỗ Khắc Huỳnh đã chinh phục nhiều ca khó, thực hiện nhiều kỹ thuật cao trong phẫu thuật sản, phụ khoa.

Hơn 30 năm gắn bó với BV Phụ sản Hà Nội, BS. Huỳnh được phân công qua nhiều vị trí: phòng đẻ, khoa sản bệnh, khoa phụ ngoại, rồi được cấp trên tin tưởng bổ nhiệm vào vị trí phó giám đốc bệnh viện. Ở mỗi một vị trí công tác BS. Huỳnh đều coi đó là một điểm mốc để cố gắng. Luôn tâm tư việc nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh, ông luôn tích cực nghiên cứu, đổi mới phương pháp, kết hợp cùng với các đồng nghiệp tìm ra phác đồ điều trị phù hợp với từng bệnh nhân.

Trước thềm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2021, BS. Đỗ Khắc Huỳnh cùng 45 bác sĩ ở nhiều đơn vị khác được Chính phủ trao tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”.

img

Vaccine Covid-19 Nanocovax đã sinh kháng thể chống virus biến chủng ở Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.