Xã hội

Vì đâu bão số 12 khiến 63 người chết và mất tích?

06/11/2017, 12:03

Cập nhật tình hình thiệt hại mới nhất cho thấy, cơn bão số 12 đã khiến 63 người chết và mất tích...

thiet-hai-bao-so-12

Cơn bão số 12 đã khiến 63 người chết và mất tích; hàng ngàn nhà cửa bị hư hại

Báo cáo mới cập nhật của Văn phòng thường trực BCĐ TƯ về Phòng, chống thiên tai cho biết, cơn bão số 12 đã khiến 44 người chết (Quảng Ngãi: 4 người; Bình Định: 03 người; Phú Yên: 1 người; Khánh Hòa: 27 người; Lâm Đồng: 03 người; Kon Tum: 1 người; Đắk Lắk: 1 người và 4 người do sự cố tàu vận tải); 19 người mất tích.

Riêng đối với sự cố tàu vận tải tại vùng biển Bình Định: Có 10 tàu/101 thuyền viên bị chìm, hư hỏng trên khu vực phao số 0, Cảng Quy Nhơn (riêng tàu Thanh Hải 18 hiện chưa xác định được số thuyền viên). Hiện đã cứu vớt được 88 người, 4 người chết và 9 người  mất tích.

Ngoài ra, bão số 12 cũng gây thiệt hại nặng nề về tài sản, hơn 1.300 nhà sập đổ;114.866 nhà tốc mái, hư hỏng; 1.286 tàu cá bị chìm, hư hỏng..

Lý giải nguyên nhân thiệt hại lớn về người, đại diện BCĐ TƯ về Phòng, chống thiên tai cho biết: Cơn bão số 12 là cơn bão mạnh nhất trong nhiều năm qua đổ bộ vào khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên nhưng nhiều cấp chính quyền địa phương và người dân còn chủ quan, chưa quyết liệt và không có kinh nghiệm trong ứng phó với bão lớn; Việc kiểm soát, tổ chức neo đậu, cứu hộ, cứu nạn các tàu vận tải ở cảng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định còn nhiều bất cập, hạn chế; Phương án ứng phó của một số địa phương còn chưa sát với thực tế, nhất là phương  án sơ tán, di dời dân ở những nơi không an toàn; Lực lượng, trang thiết bị, phương tiện cứu hộ, cứu nạn còn thiếu, chưa phù hợp với thực tế; bố trí sắp xếp neo đậu tàu làm công tác cứu hộ, cứu nạn chưa hợp lý nên khi có sự cố cần tổ chức cứu nạn thì chưa kịp thời, không di chuyển được do không có đường ra phía biển.

Theo cơ quan khí tượng, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với gió Đông đang hoạt động mạnh, từ hôm nay 6/11 đến hết ngày 8/11 ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to; riêng các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to. Vùng biển ngoài khơi các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; khu vực Bắc biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh.

 Dự báo thời tiết trong ngày 6/11 ở vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2-3m. Khu vực Bắc biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, biển động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.