Đường sắt

Vì đâu vận tải đường sắt 6 tháng lỗ hơn 400 tỷ đồng?

07/07/2021, 10:33

Vận tải đường sắt 6 tháng đầu năm dự kiến lỗ hơn 400 tỷ do ảnh hưởng dịch Covid-19, dừng chạy hơn 2.300 đoàn tàu khách...

img

Do ảnh hưởng dịch Covid-19, ngành Đường sắt cắt giảm hơn 2.300 đoàn tàu khách, doanh thu vận tải 6 tháng giảm sút, dự kiến lỗ hơn 400 tỷ. Ảnh: Những mác tàu đang khai thác cũng rất vắng khách

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, 6 tháng đầu năm, vận tải đường sắt dự kiến lỗ hơn 400 tỷ. Cụ thể, doanh thu vận tải 6 tháng đạt 1.249 tỷ đồng, bằng 79,4% so với cùng kỳ 2020 và bằng 53,9% so với năm 2019 khi chưa có dịch Covid-19. Dự kiến trong cả năm, số lỗ này sẽ lên đến 940 tỷ đồng.

Nguyên nhân, theo Tổng công ty Đường sắt VN, hai đợt dịch Covid-19 bùng phát tác động nặng nề đến hoạt động SXKD. Trong đó, đợt 3 bùng phát cuối tháng 1/2021 là thời gian cao điểm phục vụ vận tải Tết Nguyên đán.

Đợt 4 bùng phát từ ngày 27/4/2021 kéo dài đến nay là thời gian cao điểm vận tải hè. Một số địa phương thực hiện giãn cách, cách ly xã hội; nhiều địa phương quy định hạn chế đón, trả khách đến từ các địa phương đang có dịch.

"Vì vậy, lượng khách đi tàu sụt giảm nghiêm trọng. Chỉ tính riêng trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán và nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã có 232.850 lượt vé hành khách trả lại với số tiền vé bị trả lên đến 195,4 tỷ đồng", Tổng công ty Đường sắt VN thông tin và cho biết, ngành Đường sắt phải cắt giảm tàu khách. Trong 6 tháng đầu năm, có tới hơn 2.300 đoàn tàu khách phải dừng chạy.

Hiện trên toàn mạng lưới đường sắt, tàu khách chỉ chạy duy nhất 2 đôi tàu Thống nhất là SE3/4 và SE7/8; tàu địa phương gần như không chạy. Việc cắt giảm tàu khiến 1.637 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương.

Tổng công ty Đường sắt VN cũng cho biết, ngược lại với vận tải hành khách, doanh thu vận tải hàng hóa 6 tháng tăng 22,9% so với cùng kỳ 2020. Đây là kết quả từ các biện pháp phòng chống dịch để duy trì chạy tàu hàng liên vận quốc tế, khai thông các nút thắt trong chính sách đường biên của Trung Quốc và tích cực tìm kiếm nguồn hàng mới vận chuyển trong nước.

“Tuy nhiên, nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp hết năm 2021 và kéo dài sang năm 2022, tổng công ty sẽ mất hết vốn chủ sở hữu và đặc biệt khó khăn về dòng tiền hoạt động, mất cân đối nghiêm trọng dẫn đến có thể dừng hoạt động SXKD. Vì vậy, chúng tôi đang kiến nghị cấp có thẩm quyền hỗ trợ khẩn cấp cho vay ưu đãi không tính lãi 800 tỷ đồng để bổ sung dòng tiền, cùng đó có các chính sách hỗ trợ cho 13.000 lao động khối vận tải hiện đang bị mất việc, thiếu việc”, đại diện Tổng công ty Đường sắt VN cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.