Hỏi - Đáp

Vi phạm giao thông, tự đốt xe bị xử lý thế nào?

30/03/2023, 06:30

Chủ xe có đốt xe khi lực lượng CSGT đang xử lý hành vi vi phạm giao thông sẽ bị xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ.

Hỏi:

Thời gian qua CSGT triển khai chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn rất quyết liệt. Trong quá trình đó, tôi chứng kiến một số trường hợp khi bị kiểm tra đã dọa đốt, phá xe của chính mình vì cho rằng xe giá trị không bằng tiền phạt. Xin hỏi việc một người có hành vi đốt, phá xe như vậy có vi phạm luật không?

Bùi Văn Nam (Hạ Long, Quảng Ninh)

img

Ảnh minh họa

Luật sư Bùi Văn Hải, Đoàn Luật sư Hà Nội trả lời:

Pháp luật quy định cá nhân có quyền định đoạt tài sản của mình như: Chuyển giao quyền sở hữu tài sản, từ bỏ quyền sở hữu, tiêu dùng hoặc tiêu hủy tài sản nhưng để thực hiện quyền này đòi hỏi cá nhân đó phải có năng lực hành vi dân sự thực hiện và không trái với các quy định khác của pháp luật.

Trong trường hợp này, lực lượng CSGT đang kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm giao thông thì chủ xe có hành vi đốt xe. Với hành vi trên, chủ xe sẽ bị xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ với mức phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Người vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tự đốt, phá phương tiện của mình trên đường giao thông tức là tại nơi công cộng, thì hành vi của người này có thể gây ách tắc giao thông hoặc ảnh hưởng đến sự an toàn của những người tham gia giao thông khác nên đủ điều kiện cấu thành tội gây rối trật tự công cộng. Hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 1-10 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Trong trường hợp cá nhân tự đập phá, phá hủy phương tiện giao thông là xe đi thuê, đi mượn hoặc là tài sản của người khác, của vợ chồng thì hành vi phá hủy tài sản có thể bị điều tra về hành vi hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản. Bị áp dụng điều luật này, người vi phạm phải đối mặt với hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng - 3 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.