Pháp đình

Vi phạm về đất đai, nguyên lãnh đạo TP Vũng Tàu hầu tòa

17/07/2018, 13:37

Công an cho rằng Phòng TN&MT đã trình lãnh đạo TP ký quyết định chuyển đổi 86.000m2 không đúng theo quy định pháp luật.

toa khang linh

Một góc phiên tòa xét xử vụ án (Ảnh: Nguyễn Độ)

Sáng 17/7, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở phiên xét xử vụ án “Vi phạm quy định về quản lý đất đai”” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.  Theo cáo trạng, bị truy tố có hai người nguyên là lãnh đạo UBND Tp. Vũng Tàu và các cán bộ cấp phòng gồm: Phan Hòa Bình - nguyên Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu; Trương Văn Trí - nguyên Phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu; Vũ Quốc Tuấn - nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Vũng Tàu; Nguyễn Trung Quốc - nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Vũng Tàu và Nguyễn Thanh Sơn - nguyên Trưởng Phòng quản lý đô thị TP Vũng Tàu.

Năm người này cùng bị truy tố về tội “vi phạm các quy định về quản lý đất đai". Đối với tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” bị truy tố là các lãnh đạo, cổ đông của Công ty cồ phần Địa ốc An Khang gồm: bà Ngô Thị Minh Phượng, ông Trần Quý Dương, bà Đỗ Thùy Linh và ông Vương Quốc Hải.

Với số lượng người tham gia phiên tòa đông đúc với hơn 300 người liên quan, khoảng 11 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, phiên tòa dự kiến kéo dài trong  7 ngày với 4 thẩm phán, 4 hội thẩm nhân dân tiến hành tố tụng tại phiên tòa.

Vụ việc bắt đầu từ việc Công ty CP Địa ốc An Khang do Ngô Minh Phượng và Trần Quý Dương cùng các cổ đông góp vốn thành lập nhằm mục đích thực hiện Dự án trung tâm thương mại và Nhà ở cao cấp (còn gọi dự án Metropolitain) tại phường 11, TP Vũng Tàu. Công ty đã ký các hợp đồng với khách hàng nhằm huy động vốn trong thời gian từ 2010 đến 2013 với tổng số tiền hơn 400 tỉ đồng của 287 khách hàng trong khi chưa chưa đủ điều kiện. Cơ quan điều tra cho rằng, dự án Metropolitan (do Công ty An Khang làm chủ đầu tư) chưa được cấp phép xây dựng, chưa chuyển đổi được mục đích sử dụng đất hợp pháp, chủ sở hữu chưa góp đủ vốn, chưa đủ năng lực tài chính nên việc huy động vốn của công ty đối với 287 khách hàng là trái pháp luật, dùng thủ đoạn để khách hàng tin vào dự án có thật, nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của những người có nhu cầu mua đất. 

Theo quan điểm của cơ quan điều tra, trong khoảng cuối năm 2012, Vũ Quốc Tuấn và Nguyễn Trung Quốc, làm việc tại Phòng TN&MT TP Vũng Tàu đã không thẩm định, kiểm tra hồ sơ, vẫn trình hồ sơ để Chủ tịch và Phó Chủ tịch TP Vũng Tàu ký quyết định cho chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 86.000 m2 thành đất ở không đúng theo quy định của pháp luật. Việc làm trên đã tạo cơ sở cho khách hàng tin tưởng góp vào công ty số tiền hơn 400 tỷ đồng.

Được biết sau khi các bị can được tại ngoại, Công ty An Khang đã chủ động thỏa thuận với 211/287 khách hàng đồng thuận nhận lại tiền góp vốn, thanh lý hợp đồng, tương ứng với số tiền hơn 282 tỷ đồng. Có 62 khách hàng yêu cầu tiếp tục hợp đồng và nhận nền (khoảng 71 nền) tương ứng số tiền hơn 99 tỷ đồng. Còn lại khoảng 14 khách hàng chưa rõ ý kiến do chưa liên hệ được. Công ty đã có văn bản gửi đến UBND tỉnh, TAND và VKS ND tỉnh BRVT trong đó nêu rõ nội dung trên và xin xem xét, hỗ trợ công ty tiếp tục thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về phiên xét xử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.