Thế giới

Vì sao 3 nhà sáng lập biểu tình Hong Kong bật khóc, "đầu hàng"?

02/12/2014, 17:07

Ngày 2/12, ba nhà sáng lập của phong trào biểu tình "Chiếm trung tâm" tại Hong Kong tuyên bố "đầu hàng" chính quyền.

Giáo sư Benny Tai (giữa) cùng ông Chan Kin-Man (trái) và Chu Yiu-Ming công bố quyết định đầu hàng - Ảnh: AFP
Giáo sư Benny Tai (giữa) cùng ông Chan Kin-Man (trái) và Chu Yiu-Ming công bố quyết định đầu hàng - Ảnh: AFP

Đầu hàng không phải yếu hèn

Tờ Tuổi trẻ dẫn thông tin hãng AFP cho hay, giáo sư Benny Tai cùng hai nhà sáng lập phong trào Chiếm trung tâm là Chan Kin-Man và Chu Yiu-Ming đều bật khóc nức nở trong cuộc họp báo tuyên bố việc “đầu hàng”và kêu gọi các sinh viên rút lui.

Ông Benny Tai cho biết, ông cùng ông Chan và ông Chu sẽ ra đầu thú trước cảnh sát trong ngày mai (3/12) vì muốn bảo vệ tinh thần thượng tôn pháp luật và nguyên tắc biểu tình hòa bình.

“Đầu hàng không phải là hành động yếu hèn mà để thực hiện đúng cam kết” - ông Tai nhấn mạnh.

Ba nhà lãnh đạo biểu tình cho biết, họ đi đến quyết định này sau vụ hàng trăm người biểu tình đụng độ với lực lượng cảnh sát rạng sáng ngày 1/12 khiến hàng chục người thiệt mạng. Đây là vụ đụng độ nghiêm trọng nhất kể từ khi cuộc biểu tình nổ ra hai tháng trước đây.

Ông Tai mô tả người biểu tình rất dũng cảm và chỉ trích lực lượng cảnh sát “đã hành động ngoài tầm kiểm soát”. Ông kêu gọi người biểu tình nên “rời khỏi vùng nguy hiểm”. 

Thủ lĩnh học sinh không bỏ cuộc

Tuy nhiên, theo VnEconomy, cũng trong hôm nay, thủ lĩnh học sinh Joshua Wong kêu gọi người biểu tình tiếp tục tập trung ở khu vực trung tâm thành phố. Wong cũng yêu cầu chính quyền Hong Kong đối thoại với lực lượng biểu tình để tìm giải pháp xử lý cuộc khủng hoảng. 

Trước đó, Wong đã quyết định tuyệt thực cùng hai người biểu tình khác cho đến khi các lãnh đạo Hong Kong chấp nhận đàm phán.

Thủ lĩnh sinh viên Joshua Wong phát biểu trước khi cảnh sát ra tay giải tán điểm biểu tình ở quận Mong Kok hôm nay. Ảnh: Reuters
Thủ lĩnh sinh viên Joshua Wong phát biểu trước khi cảnh sát ra tay giải tán điểm biểu tình ở quận Mong Kok hôm nay. Ảnh: Reuters

Cuộc tuyệt thực của Wong cũng được xem là một động thái nhằm tập hợp lại lực lượng cho phong trào biểu tình đang có dấu hiệu đi xuống. Sau hơn 2 tháng người biểu tình cắm trại trên con đường 8 làn xe chạy ở quận Admiralty của Hong Kong, chính quyền đặc khu hành chính này vẫn chưa tỏ dấu hiệu nào cho thấy sẵn sàng nhượng bộ. 

Không đạt được đột phá nào, vào đêm Chủ nhật vừa qua, các thủ lĩnh sinh viên Hong Kong kêu gọi người ủng hộ bao vây các tòa nhà trụ sở công quyền, dẫn tới một đêm bạo lực bùng phát giữa người biểu tình với lực lượng cảnh sát. Với dùi cui và bình xịt hơi cay, cảnh sát Hong Kong đã mạnh tay trấn áp biểu tình. 

Sáng hôm qua (1/12), cảnh sát tới khu vực biểu tình chính, dỡ bỏ một số lều trại, biểu ngữ và hàng rào trước khi rời đi.

Cũng trong ngày hôm qua, thủ lĩnh Alex Chow, 24 tuổi, của Liên đoàn Sinh viên Hong Kong, cúi đầu xin lỗi những người ủng hộ phong trào. “Chúng tôi muốn làm gián đoạn hoạt động của chính quyền… nhưng kế hoạch chưa hoàn chỉnh và đã thất bại”, Chow nói.

Sáng sớm 1/12, ít nhất 40 người đã bị cảnh sát bắt ở quận Admiralty và 12 người khác bị bắt ở khu Mong Kok. Văn phòng chính quyền thành phố đã có lúc bị đóng cửa vào buổi sáng, nhưng mở cửa lại sau đó.

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh hôm qua cảnh báo người biểu tình không nên tiếp tục xuống đường. “Một số người nhầm lẫn sự nương nhẹ của cảnh sát với sự yếu đuối. Tôi kêu gọi các sinh viên có kế hoạch quay lại chiếm đường phố không nên làm thế”, ông Lương nói. 

Giới quan sát cho rằng, tuyên bố này của ông Lương Chấn Anh cho thấy, có thể sự kiên nhẫn của chính quyền Hong Kong với phong trào biểu tình đang cạn dần.

Về phần mình, Joshua Wong đang thể hiện quyết tâm biểu tình đến cùng. “Hôm nay, chúng tôi quyết định làm điều này vì chúng tôi cảm thấy không còn con đường nào khác để đi”, Wong nói trước đám đông hàng trăm người biểu tình tập trung dưới mưa vào đêm qua.

Tuần trước, Wong đã bị cảnh sát bắt và thả tại ngoại ngay sau đó. Theo dự kiến, anh sẽ phải ra tòa vào giữa tháng 1 tới.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.