Thời sự Quốc tế

Vì sao Anh tức giận triệu tập Đại sứ Pháp?

29/10/2021, 07:13

Vương quốc Anh đã triệu tập Đại sứ Pháp trong bối cảnh hai nước leo thang căng thẳng về quyền khai thác thuỷ sản.

Trong thông báo sáng 29/10 theo giờ VN, người phát ngôn chính phủ Anh cho biết: “Chúng tôi rất tiếc về những ngôn từ đối đầu mà chính phủ Pháp liên tục sử dụng trong vấn đề này. Do đó, Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung & Phát triển đã chỉ đạo Bộ trưởng phụ trách các khu vực lân cận châu Âu và châu Mỹ Wendy Morton triệu tập Đại sứ Pháp.

Thời gian gần đây, Anh – Pháp liên tục căng thẳng, trả đũa, tranh cãi về vấn đề đánh bắt thuỷ sản.

Pháp cho biết, các ngư dân nước này đã không được cấp một nửa số giấy phép mà họ đáng được cấp về việc cho phép đánh cá trong vùng biển của Anh theo các điều khoản trong thoả thuận khi Anh ra khỏi Liên minh Châu Âu (Brexit).

Trong đó có điều khoản quy định ngư dân các nước EU được tiếp tục đánh bắt ở một số vùng biển của Anh với điều kiện họ phải có giấy phép, được cấp nếu họ có thể chứng minh đã đánh bắt tại những ngư trường này từ trước đó... Tuy nhiên, Pháp và Anh hiện chưa nhất trí về vấn đề này.

img

Một tàu đánh bắt thuỷ sản. Ảnh - AP

Ngày 28/10, Pháp thông báo đã bắt giữ một tàu cạo sò của Anh, hộ tống về cảng Le Havre vì thuỷ thủ đoàn của thuyền này không cung cấp được bằng chứng chứng minh họ được phép đánh bắt cá trên vùng biển Pháp.

Một tàu khác của Anh cũng nhận được cảnh báo từ Pháp.

Ngày 27/10, Pháp cảnh báo sẽ thực hiện nhiều bước tiếp theo với Anh nếu nước này không cấp giấy phép đánh bắt thuỷ sản cho ngư dân Pháp.

Pháp từng đề cập đến một số lệnh trừng phạt như tăng cường kiểm tra biên giới, cấm tàu của Anh tiếp cận cảng của Pháp, thậm chí đe doạ sẽ tác động tới nguồn cung năng lượng cho Anh.

Paris chuẩn bị công bố danh sách biện pháp trừng phạt có thể thực hiện liên quan tới tranh chấp này, dự kiến áp dụng từ đầu tháng 11.

Về phần mình, London khăng khăng họ đã cấp 98% trong tổng số đơn xin cấp phép đánh bắt trong vùng biển của Anh từ Liên minh Châu Âu.

Anh chỉ trích việc Pháp doạ trừng phạt và nhấn mạnh họ sẽ vi phạm Thoả thuận Hợp tác và Thương mại (TCA) giữa Anh và EU cũng như luật pháp quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.