Bất động sản

Vì sao bãi container của Lưu Nguyễn ở Bà Rịa - Vũng Tàu 10 năm vẫn bế tắc?

01/06/2022, 06:25
image

Hai dự án cảng container do công ty Lưu Nguyễn và Tài Tiến thực hiện tại thị xã Phú Mỹ nhưng hơn 10 năm qua vẫn là những vuông tôm.

Những ngày qua, phóng viên Báo Giao thông đã đi thực địa tại khu vực được quy hoạch làm dự án Bãi Container và dịch vụ cảng tại khu vực thị xã Phú Mỹ (Cái Mép hạ) của Công ty TNHH Xây dựng Lưu Nguyễn (trụ sở TP.HCM) và Công ty TNHH Tài Tiến (trụ sở Đồng Nai). Đây là hai dự án được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất từ hơn 10 năm trước.

Bế tắc thi công do giao thông không kết nối?

Để tiếp cận khu vực này, phóng viên len lỏi theo những bờ vuông nuôi cua, ốc, rồi nhờ xuồng vỏ lãi của người dân mới đến tận khu vực của hai dự án nói trên. Trong khi đó, tuyến đường 911B, đường mặt tiền của hai 2 dự án này hiện đang thi công ngổn ngang cống bê tông, bùn đất…

Trong văn bản phản hồi Báo Giao thông, ông Nguyễn Lê Ngọc An Sơn, Phó Giám đốc Công ty Lưu Công ty TNHH Lưu Nguyễn, cho rằng dự án gặp nhiều khó khăn do không có hệ thống giao thông để vận chuyển trang thiết bị, nguyên vật liệu…

img

Tuyến đường 911B, mặt tiền của 2 dự án nói trên hiện đang thi công, các cống hộp vẫn vứt ngổn ngang hai bên đường. Ảnh: Quang Phương.

Ông Sơn cho biết, tháng 5/2011, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Giấy chứng nhận đầu tư cho đơn vị để đầu tư dự án Bãi container và dịch vụ cảng tại thị xã Phú Mỹ (diện tích hơn 310.597m2).

Theo ông Sơn, từ năm 2011 đến nay, Công ty Lưu Nguyễn đã chi hơn 100 tỷ đồng để cho tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đóng tiền thuê đất… Hiện dự án đã hoàn thành các thủ tục tài chính với Nhà nước: đóng tiền ký quỹ, tiền sử dụng đất, các nghĩa vụ thuế… hoàn thiện hồ sơ thiết kế chi tiết.

“Hiện chỉ có đường thủy qua Rạch ngã tư (một nhánh của sông Thị Vải) và đường bộ 991B (nối từ đường 965 - đường vào cảng Cái Mép với hạ lưu cảng). Phía đường thủy hiện đang vướng 4 hộ dân chưa thỏa thuận đền bù được nên không thể cho tàu bè, xáng cạp, máy bơm cát… vào thi công. Trong khi đó, tuyến đường 911B hiện nay đang thi công”, ông Sơn nói.

Một dự án bãi container khác khu vực này cũng rơi vào tình trạng tương tự là dự án Kho bãi tổng hợp, dịch vụ hậu cần cảng và dịch vụ logistic do Công ty TNHH Tài Tiến làm chủ đầu tư (hơn 240.000m2). Hiện trạng của dự án này không khác gì dự án của Công ty Lưu Nguyễn, cũng đã trì trệ hơn 10 năm qua.

Chúng tôi đã gửi nội dung đến Công ty Tài Tiến đề nghị cho biết về những khó khăn trong quá trình triển khai dự án, nhưng hơn 1 tháng qua không nhận được phản hồi.

Nói không có đường để chây ì dự án là không có cơ sở

Theo tài liệu của phóng viên, tháng 8/2020, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có báo cáo về tiến độ của 2 dự án do Công ty Lưu Nguyễn và Tài Tiến thực hiện.

Đối với dự án của Công ty Lưu Nguyễn làm chủ đầu tư, Thanh tra tỉnh cho biết, khi kiểm tra và thời điểm tháng 6/2020 dự án vẫn còn đất trống, chưa triển khai xây dựng. Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định lý do chưa triển khai dự án của Công ty Lưu Nguyễn là do “chưa có hệ thống kết nối giao thông” là không có cơ sở.

Theo Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty Lưu Nguyễn có kiến nghị giãn tiến độ hoàn thành vào quý IV/2022. Tuy nhiên, trước đó công ty này đã được giãn tiến độ đầu tư lần thứ nhất vào tháng 2/2015, nhưng đến này vẫn chưa triển khai dự án.

Vì vậy, Thanh tra tỉnh này cho rằng kiến nghị giãn tiến độ thêm một lần nữa của công ty Lưu Nguyễn là không có cơ sở.

img

Hiện nay dự án vẫn chỉ là những vuông nuôi hàu, ốc, cua... rừng đước, chưa được san lấp mặt bằng. Ảnh: Quang Phương.

Cũng theo tài liệu, tháng 12/2016, Sở TN-MT tỉnh đã có kết luận việc thanh tra quản lý, sử dụng đất đối với dự án của Công ty Lưu Nguyễn. Theo đó, công ty này được giao đất thực địa ngày 31/7/2013 nhưng không đưa đất vào sử dụng.

Sau hơn 3 năm kể từ ngày giao đất thực địa, tiến độ thực hiện dự án chậm so với tiến độ phê duyệt. “Điều này đã vi phạm quy định tại điểm I khoản 1, Điều 64 Luật đất đai năm 2013 quy định về việc thu hồi đất đã được Nhà nước giao, cho thuê mà không sử dụng trong 12 tháng liên tục…”.

Dự án thuộc trường hợp bị thu hồi

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh BR - VT cũng cho hay, theo quyết định (ngày 17/10/2018) của UBND tỉnh về việc gia hạn sử dụng đất 24 tháng để Công ty Lưu Nguyễn tiếp tục triển khai đầu tư dự án. Tại điều 1 của quyết định này có nêu: “Thời hạn gia hạn 24 tháng kể từ ngày ký quyết định. Nếu hết thời hạn được gia hạn, Công ty Lưu Nguyễn vẫn chưa đưa đất vào sử dựng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất”.

Đến nay đã gần 4 năm kể từ ngày gia hạn của tỉnh BR-VT, nhưng dự án vẫn chưa có những chuyển biến gì để có thể hoàn thành trong năm 2022.

img

Sau 10 năm được giao đất để triển khai dự án bãi container, đến nay cả Công ty Lưu Nguyễn và Công ty Tài Tiến vẫn chưa triển khai hoàn thành dự án. Ảnh: Quang Phương

Đối với dự án của công ty Tài Tiến, Thanh tra tỉnh BR-VT cho rằng Công ty không triển khai dự án, không thực hiện theo tiến độ đã cam kết và không có lý do chính đáng nên thuộc trường hợp phải thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, thu hồi đất.

Thông tin “Do chưa có hệ thống kết nối giao thông nên dự án chưa triển khai xây dựng” mà Công ty Tài Tiền nêu ra, theo Thanh tra tỉnh BR-VT là không có cơ sở.

Thanh tra tỉnh cho biết, đến thời điểm kiểm tra (tháng 8/2020) Công ty Tài Tiến vẫn chưa đưa đất vào sử dụng, do đó theo quyết định (ngày 14/3/2018) thì Công ty Tài Tiến thuộc trường hợp bị Nhà nước thu hồi đất của dự án nói trên.

Mặc dù báo cáo của Thanh tra tỉnh BR-VT nói rằng cả hai dự án của Công ty Lưu Nguyễn và Tài Tiến đều thuộc trường hợp bị nhà nước thu hồi. Tuy nhiên, gần 2 năm qua, dự án vẫn án binh bất động…, không triển khai và chính quyền địa phương cũng chưa có phương án nào để thu hồi dự án.

Mới đây nhất, ngày 17/5, đoàn kiểm tra của tỉnh BR-VT gồm: đại diện Sở KHĐT, Cục Thuế tỉnh, thị xã Phú Mỹ đã kiểm tra dự án của Công ty Lưu Nguyễn. Kết quả kiểm tra ghi nhận: “Hiện tại dự án là đất trống, bờ đụng, công ty chưa san lấp mặt bằng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.