Pháp đình

Vì sao bị cáo khiếu nại quyết định hủy kê biên của TAND Cần Thơ?

16/06/2021, 16:33

Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân cho rằng, TAND TP. Cần Thơ căn cứ Nghị quyết 42/2017/QH14 để ban hành quyết định hủy bỏ kê biên là không đúng.

img

Một khối tài sản liên quan đến vụ án được TAND TP. Cần Thơ hủy bỏ kê biên.

Ngày 16/6, nguồn tin Báo Giao thông, TAND TP. Cần Thơ vừa có quyết định không chấp nhận khiếu nại của ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam), bị cáo trong vụ án thiệt hại tiền tỷ xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Cần Thơ.

Trước đó, ngày 8/6, TAND TP. Cần Thơ ban hành Quyết định số 38/2021/HSST-QĐ, hủy bỏ kê biên các tài sản bao gồm quyền sử dụng đất và các công trình, thiết bị, máy móc được ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Công ty TNHH MTV Đồng Bằng Xanh, Công ty TNHH MTV TM-DV Nam Bộ Cửu Long, Nguyễn Bửu Tâm, Phan Duy Phương dùng là tài sản đảm bảo cho các khoản vay tại Agribank Chi nhánh Cần Thơ.

Việc xử lý tài sản này là đảm bảo theo quy định tại Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội và kết quả xử lý tài sản đảm bảo là cơ sở để xác định thiệt hại trong vụ án.

Ngày 10/6, ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân có đơn khiếu nại quyết định nói trên.

Ông Nhân cho rằng việc Tòa căn cứ Nghị quyết 42 của Quốc hội để ban hành Quyết định số 38 là không đúng do Nghị quyết này có hiệu lực sau khi vụ án được khởi tố - thời điểm hành vi dân sự xảy ra.

Theo quyết định của TAND TP. Cần Thơ, xét đơn khiếu nại của ông Nhân, qua xem xét hồ sơ, tài liệu trong vụ án cho thấy, có cơ sở xác định quyết định của tòa về việc hủy bỏ kê biên tài sản là cần thiết để giải quyết vụ án, phù hợp với các quy định pháp luật.

Bởi lẽ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 4 Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng thì nợ xấu bao gồm khoản nợ được hình thành và xác định là nợ xấu trước ngày 15 tháng 8 năm 2017.

Bên cạnh đó, kết quả xử lý tài sản đảm bảo là cơ sở để xác định thiệt hại trong vụ án, việc giải quyết các tài sản thế chấp phải được giải quyết trên tinh thần thương lượng và hòa giải, thiện chí theo các quy định của Bộ luật Dân sự, Luật Thương mại.

Ngân hàng chỉ được xử lý tài sản thế chấp sau khi thực hiện đầy đủ các biện pháp trên nhưng không thành.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, sau nhiều lần TAND TP. Cần Thơ trả hồ sơ, VKSND TP. Cần Thơ vẫn giữ nguyên quyết định truy tố các bị cáo Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu, Bùi Tuấn Anh (nguyên cán bộ, lãnh đạo Ngân hàng Agribank Chi nhánh Cần Thơ), Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Phạm Tường Thi và Nguyễn Văn Đạt về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo cáo trạng, từ năm 2012 - 2015, Nhân, Hải, Liệu thống nhất sử dụng các pháp nhân là Công ty Tây Nam, Công ty Đồng Bằng Xanh, Công ty Nam Bộ Cửu Long và cá nhân Phương, Tâm lập khống hồ sơ vay, nâng khống giá trị tài sản đảm bảo để vay và sử dụng vốn vay sai mục đích, gây thiệt hại cho Agribank Chi nhánh Cần Thơ hơn 303 tỷ đồng.

Ngày 7/6, TAND TP. Cần Thơ dự kiến mở phiên tòa sơ thẩm, đưa vụ án ra xét xử. Tuy nhiên, do luật sư của một số bị cáo ở trong vùng có dịch tại TP.HCM nên HĐXX đã quyết định tạm hoãn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.