Thời sự

Vì sao cảng vụ không giám sát tàu lạ đổ chất thải trên biển?

14/09/2016, 13:24
image

Do chưa kiểm tra ATKT hàng hải, con tàu này chưa được lấy dãy ID để giám sát qua hệ thống theo dõi

tin-mơi-vụ-xả-thải-ra-biển

Tàu LS 03266 bị lực lượng Biên phòng Quỳnh Phương (Nghệ An) bắt giữ khi đag đổ thải trên vùng biển giáp ranh Nghệ An - Thanh Hóa vào hôm 8/9

Liên quan đến việc tàu LA 03266 đổ chất thải trên biển bị lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An phát hiện bắt giữ tại vùng biển giáp ranh giữa Nghệ An – Thanh Hóa, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Xuân Sơn – Phụ trách Phòng An toàn và Thanh Tra thuộc Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa cho biết, đối với những tàu thực hiện thi công nạo vét luồng, Cảng Hàng hải sẽ giám sát qua hệ thống định vị và camera giám sát.

Thông qua dãy ID định vị GPRS mà các tàu thực hiện thi công công trình cung cấp, lực lượng chức năng theo dõi và giám sát các tàu có đổ thải đúng tọa độ cho phép hay không. Qua hệ thống giám sát, nếu phát hiện tàu nào thực hiện thi công công trình vi phạm thì sẽ xử lý theo đúng quy định.

20160912_154921

Hệ tọa độ đổ thải trên biển được xác định rõ tại các tọa độ cho phép sẽ được lực lượng chức năng giám sát bằng hệ thộng định vị và Camera

Tuy nhiên, quy trình giám sát trên chỉ thực hiện đối với những tàu đã được kiểm tra ATKT và được cấp phép ra vào Cảng. Còn tàu LA 03266 mang cấp VR-SB chưa được kiểm tra ATKT hàng hải và chưa được cấp phép thi công công trình và phép rời Cảng để thực hiện thi công công trình.

>>>Xem thêm Video:

Theo lý giải của ông Sơn, đối với những tàu chưa được kiểm tra ATKT hàng hải như tàu LA 03266 thì chưa được cấp phép thực hiện thi công công trình và chưa lấy dãy ID định vị GPRS để giám sát bằng hệ thống camera.

“Tàu LA 03266 vừa hoàn tất các thủ tục nhập Cảng Nghi Sơn vào ngày 29/8 và chưa được kiểm tra ATKT Hàng hải, chưa được cấp phép thực hiện thi công công trình. Có thể tàu này đã thực hiện việc thi công trộm vào ban đêm nên không biết được”, ông Sơn nói thêm.

Trước đó, như Báo Giao Thông đã đưa tin, vào ngày 8/9, lực lượng Biên phòng Quỳnh Phương (Nghệ An) đã bắt giữ tàu LA 03266 tại tọa độ 19 độ 16" 707""N-105 độ 49" 097""E đang đổ thải ra môi trường biển ở vùng biển giáp ranh Nghệ An - Thanh Hóa.

Tại chỗ, lực lượng phát hiện trên tàu LA 03266 có 3 thuyền viên và 1 phụ nữ là vợ của thuyền trưởng. Tổ công tác yêu cầu thuyền trưởng xuất trình giấy tờ có liên quan thì chỉ xuất trình được một 1 CMND mang tên Huỳnh Sâm Ral (SN 1982, trú tại ấp Hiệp Bình, Mỹ Sơn, huyện Hòn Đất, Kiên Giang) và tự nhận là thuyền trưởng của tàu LA 03266. Kiểm tra trên boong tàu thì phát hiện 2 khoang vẫn chứa chất thải, còn 10 khoang thì đã xả xuống biển.

Trước sự việc này, lực lượng Biên phòng Quỳnh Phương đã tiến hành lập biên bản vi phạm và tạm giữ phương tiện để tiếp tục làm rõ sự việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.