Điều tra

Vì sao chưa dẹp được bến xe lậu Thành Bưởi?

18/10/2016, 09:04
image

Thành Bưởi lập bến xe trá hình, tình hình giao thông, ANTT khu vực này rất phức tạp.

3 (18)
Hoạt động đón, trả khách của Công ty Thành Bưởi tại số 419 Lê Hồng Phong (cổng vào số 1 đường Vĩnh Viễn) vẫn diễn ra tấp nập.

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp (DN) vận tải khách chấp hành quy định của pháp luật hoạt động tại các bến thì Công ty Thành Bưởi vẫn tổ chức lập bến xe trá hình để hoạt động ở trung tâm thành phố. Ai cũng biết đây là bến xe trá hình, nhưng việc chấm dứt hoạt động của bến xe này vẫn chưa thực hiện được.

Liên tục đổi địa điểm đón, trả khách

Cách đây vài năm, hoạt động đón, trả khách của nhiều DN vận tải trên tuyến đường Lê Hồng Phong (đoạn từ Q10 sang Q5) diễn ra rất nhộn nhịp. Nhiều nhà xe tổ chức đón khách đi các tuyến: Nha Trang, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đà Lạt, Cần Thơ hoạt động ngày đêm khiến tình hình giao thông khu vực này rất phức tạp. Công ty Thành Bưởi lúc đó cũng tổ chức đón, trả khách tại trụ sở số 266 - 268 Lê Hồng Phong (phường 4, Q5).

Năm 2015, Sở GTVT TP HCM đã nghiên cứu nhiều giải pháp, trong đó có việc cắm biển cấm dừng, đỗ với xe trên 16 chỗ ở đường: Lê Hồng Phong, Vĩnh Viễn, Trần Nhân Tôn, Trần Phú. Đường Lê Hồng Phong được lắp dải phân cách giữa, tình hình giao thông đã được chấn chỉnh. Trong khi nhiều nhà xe đã vào hoạt động tại các bến, chấm dứt tình trạng đón, trả khách trên đường Lê Hồng Phong thì Công ty Thành Bưởi đã thuê khu đất của Nhà máy Thuốc lá Sài Gòn (đối diện trụ sở chính của Công ty Thành Bưởi) để làm bãi đỗ xe và đón, trả khách.

Sau khi Nhà máy Thuốc lá Sài Gòn lấy lại đất, Công ty Thành Bưởi đã chuyển sang thuê đất của Công ty CP Giày Sài Gòn (số 419 Lê Hồng Phong, phường 2, Q10). Khi tiến hành cải tạo một phần diện tích để làm bãi đỗ xe, bến xe trá hình, cả Công ty CP Giày Sài Gòn và Công ty Thành Bưởi đã bị UBND Q10 xử phạt nhiều lần với các lỗi như: Cải tạo khi chưa có giấy phép, đưa vào sử dụng khi chưa hoàn thiện hệ thống PCCC…

Thanh tra Sở GTVT TP HCM khẳng định, Công ty Thành Bưởi tổ chức hoạt động và xây dựng các hạng mục công trình tại số 419 Lê Hồng Phong có đầy đủ chức năng như một bến xe. Cụ thể, tại đây có thực hiện chức năng phục vụ đón, trả khách trung chuyển theo tuyến cố định; Đón, trả khách theo hợp đồng, du lịch; Tổ chức quầy bán vé hành khách theo tuyến cố định TP HCM - Cần Thơ…

Cần Kiên quyết loại bỏ xe dù, bến cóc

Ông Nguyễn Đức Trọng, Chủ tịch UBND Q10 cho biết, từ khi Công ty Thành Bưởi lập bến xe trá hình tại số 419 Lê Hồng Phong (cổng vào số 1 đường Vĩnh Viễn), tình hình giao thông, ANTT khu vực này rất phức tạp. Cứ 15 phút có một chuyến, những chiếc xe giường nằm gần như chiếm hết đường Vĩnh Viễn. Cùng với đó là đội quân xe ôm, taxi hoạt động gây mất trật tự. Người dân ở khu vực đã nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng của quận. UBND quận 10 đã lập đoàn kiểm tra liên ngành và yêu cầu Công ty Thành Bưởi ngừng hoạt động đón, trả khách ở đây. Sở GTVT cũng đã nghiên cứu các giải pháp nhằm chấn chỉnh tình hình hoạt động giao thông quanh khu vực này, trong đó có đề xuất phương án cấm ô tô trên 16 chỗ lưu thông trên các tuyến đường: Lê Hồng Phong, Vĩnh Viễn, Trần Nhân Tôn. Trước động thái này của cơ quan chức năng, Công ty Thành Bưởi đã làm đơn kêu cứu gửi đi khắp nơi.

Sở GTVT đã xin chủ trương và được UBND TP đồng ý lập đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện thanh, kiểm tra và xử lý sai phạm, kiên quyết xóa bỏ xe dù, xe khách trá hình. Thanh tra Sở GTVT cũng đã có văn bản gửi Thanh tra Bộ GTVT xin ý kiến chỉ đạo nghiệp vụ chuyên ngành trong xử lý hành vi vi phạm xây dựng bến xe, bãi đỗ xe không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trên địa bàn.

Luật sư Nguyễn Thành Việt (Đoàn luật sư TP HCM) cho rằng, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và khẳng định khu vực 419 Lê Hồng Phong là một bến xe trá hình. Đồng thời, cũng xác định việc thuê cũng như cho thuê đất để lập bãi đỗ xe, nơi đón trả hành khách là không đúng quy hoạch. “Như vậy, hoàn toàn có đủ cơ sở pháp lý để xử lý. Vấn đề là các cơ quan chức năng có kiên quyết xử lý hay không”, ông Việt nói.

Cụ thể là trong trường hợp bãi đỗ xe ở địa chỉ 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10, TP HCM. Ngày 3/10, Thanh tra Bộ GTVT đã có văn bản phúc đáp gửi Thanh tra Sở GTVT TP HCM. Viện dẫn các quy định tại Nghị định 86/2014, Thông tư 49/2012/TT-BGTVT, Thông tư 63/2014/TT-BGTVT… quy định rõ về điều kiện thành lập bến xe ô tô khách, tiêu chí, hoạt động của bến xe, quy định yêu cầu đối với bãi đỗ xe…, Thanh tra Bộ GTVT cho rằng, nếu các đơn vị khai thác bến xe, bãi đỗ xe vi phạm các quy định của pháp luật thì phải bị xử phạt hành chính theo Nghị định 46/2016 của Chính phủ.

Đề cập đến vấn đề bến cóc, xe dù, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP HCM cho rằng, trong khi các DN làm ăn chân chính hoạt động đón, trả khách ở các bến xe thì một số DN tổ chức đón, trả khách ngay ở khu vực nội thành là sự cạnh tranh không lành mạnh. “Để chấn chỉnh tình trạng bến cóc, xe dù có hiệu quả, tôi nghĩ nhất thiết phải có sự phối hợp đồng bộ giữa ba lực lượng là CSGT, TTGT và UBND quận, huyện. Chỉ cần một trong ba lực lượng đó lơ là thì sẽ không xử lý được”, ông Tính nói.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM khẳng định quyết tâm xử lý triệt để nạn bến cóc, xe dù từ nay đến cuối năm, trong đó có việc khảo sát kỹ lưỡng để tiến hành cắm biển hạn chế phương tiện ở một số tuyến đường của quận 10. “Về lâu dài sẽ lập vành đai hạn chế xe khách lưu thông ra - vào nội thành; Công bố công khai các điểm đón, trả khách, khu vực nào không nằm trong quy hoạch thì coi là bến cóc và bị xử lý nghiêm”, ông Cường khẳng định.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.