Bất động sản

Vì sao chưa thu hồi dự án cảng container của Lưu Nguyễn ì ạch hơn 10 năm?

03/06/2022, 09:49

Sở Tài nguyên môi trường (TNMT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lý giải việc chưa thu hồi dự án của Công ty Lưu Nguyễn.

Dự án có nhiều vi phạm Luật Đất đai

Theo tài liệu phóng viên có được, ngày 7/3/2022, Sở TNMT trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh liên quan đến các vấn đề tại dự án cảng container của Công ty TNHH Xây dựng Lưu Nguyễn (Công ty Lưu Nguyễn), Dự án của Công ty TNHH Tài Tiến (Công ty Tài Tiến).

Văn bản này thông tin, ngày 18/7/2016, Sở TNMT đã lập đoàn thanh tra và tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật đất đai trong việc sử dụng đất đối với các dự án chậm triển khai trên địa bàn huyện Tân Thành (nay là thị xã Phú Mỹ). Trong đó, có 2 dự án nói trên. Đến ngày 2/12/2016, Sở TNMT đã có kết luận thanh tra.

img

Dự án cảng container của Công ty Lưu Nguyễn và Công ty Tài Tiến được chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất hơn 10 năm nhưng đến nay... vẫn chỉ là những vuông nuôi cua, ốc, hàu.... Trong ảnh là hàng cọc phân chia ranh giới giữa hai dự án. Ảnh: Quang Phương.

Theo đó, đối với dự án của Công ty Lưu Nguyễn, Thanh tra Sở TNMT kết luận: “Công ty Lưu Nguyễn đã vi phạm quy định tại điểm i, khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai năm 2013, quy định việc thu hồi đất đã được Nhà nước giao, cho thuê mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ ngày nhận bàn giao đất trên thực địa. Giao Chi cục Quản lý đất đai tham mưu xử lý việc gia hạn sử dụng đất đối với diện tích 310.507,9m2 đất tại xã Phước Hòa, huyện Tân Thành đã giao cho Công ty Lưu Nguyễn”.

Sở TNMT khẳng định: Việc ban hành kết luận thanh tra đối với dự án trên là đúng theo quy định tại điểm i khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai năm 2013.

Ngày 25/9/2018, Công ty Lưu Nguyễn có văn bản xin gia hạn sử dụng đất tại dự án. Đến ngày 17/10/2018, UBND tỉnh ban hành quyết định về việc gia hạn sử dụng đất 24 tháng để Công ty Lưu Nguyễn tiếp tục triển khai dự án. Ngày 8/11/2018, Công ty Lưu Nguyễn đã nộp tiền thuê đất 24 tháng gia hạn sử dụng với số tiền hơn 976 triệu đồng.

Đối với dự án của Công ty Tài Tiến, ngày 2/12/2016, Thanh tra Sở TNMT đã kết luận: “Công ty Tài Tiến đã vi phạm quy định tại điểm i, khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai năm 2013 (giống như trường hợp Công ty Lưu Nguyễn). Giao Chi cục Quản lý đất đai tham mưu xử lý việc gia hạn sử dụng khu đất đối với diện tích 240.000m2 đất tại xã Phước Hòa, huyện Tân Thành đã giao cho Công ty Tài Tiến”.

Ngày 19/1/2018, Công ty Tài Tiến đã xin gia hạn sử dụng đất. Theo đó, Công ty Tài Tiến dự kiến quý IV/2019 thi công các công trình xây dựng, phụ trợ và đưa vào khai thác sử dụng. Tháng 3/2018, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đồng ý gia hạn sử dụng đất 24 tháng cho Công ty Tài Tiến.

Sở TNMT khẳng định tại thời điểm thanh tra, Công ty Tài Tiến, Công ty Lưu Nguyễn đã được giao đất thực địa nhưng đã quá thời hạn quy định mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng, kết luận thanh tra của Sở là đúng luật.

Chưa thu hồi do… Covid-19?

Ngày 14/3/2022, Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Lê Anh Tú đã có văn bản gửi Công ty Lưu Nguyễn liên quan đến việc ngày 20/12/2021, đơn vị này có văn bản xin hướng dẫn thủ tục gia hạn sử dụng đất tại dự án nói trên.

Trong văn bản này, Sở TNMT cho biết: Theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai 2013, chủ đầu tư chỉ được gia hạn sử dụng đất 24 tháng 1 lần, doanh nghiệp phải hoàn thành đưa đất vào sử dụng; Hết thời hạn được gia hạn chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Công ty Lưu Nguyễn đã được gia hạn sử dụng đất 24 tháng. Do đó kiến nghị của doanh nghiệp xin hướng dẫn gia hạn sử dụng đất để tiếp tục thực hiện dự án là không có cơ sở xem xét vì pháp luật về đất đai không quy định.

img

Hiện tại cả hai dự án đều chưa san lấp mặt bằng, chưa triển khai thi công theo tiến độ. Trong ảnh, một chiếc chòi bảo vệ trên phần đất thuộc dự án của Công ty Tài Tiến nhưng không có người canh giữ. Ảnh: Quang Phương.

Tuy nhiên, theo Sở TNMT, giai đoạn gia hạn sử dụng đất 24 tháng (từ 17/10/2018 đến 17/10/2020) dịch bệnh Covid-19 xảy ra, gây ảnh hưởng đến việc triển khai dự án, đây là nguyên nhân bất khả kháng, làm dự án không thực hiện đúng tiến độ theo quy định. Vì vậy dự án chưa bị thu hồi theo quy định.

Trường hợp hết dịch bệnh mà dự án vẫn không triển khai theo tiến độ đầu tư đã được cấp phép thì Nhà nước thu hồi mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất.

Được biết, trước đó, ngày 12/9/2018, UBND tỉnh đã ra quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đối với Công ty Lưu Nguyễn. Theo đó tiến độ thực hiện dự án là hoàn thành và đưa toàn bộ dự án vào hoạt động vào quý IV/2022.

Đối với dự án của Công ty Tài Tiến, khi xin gia hạn xử dụng đất, đơn vị này dự kiến quý IV/2019 thi công các công trình xây dựng, phụ trợ và đưa vào khai thác sử dụng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay cả hai dự án vẫn đang là những vuông nuôi cua, ốc, hàu… rừng đước.

Chủ đầu tư nỗ lực hết sức

Sau khi Báo Giao thông phản ánh tình trạng trì trệ tại dự án, đại diện Công ty Lưu Nguyễn đã có phản hồi rằng trong thời gian qua, chủ đầu tư đã nỗ lực hết sức như: đã hoàn thiện hồ sơ pháp lý, thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính, đánh giá tác động môi trường, phê duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy, giấy phép xây dựng…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.