Hồ sơ tài liệu

Vì sao dân Mỹ không trực tiếp bầu Tổng thống, Phó Tổng thống?

05/11/2016, 14:05
image

Thể thức bầu cử Tổng thống và Phó Tổng thống Mỹ tương đối phức tạp. Mùa bầu cử năm nay không là ngoại lệ.

trump-1478303227434

Hai ứng viên Tổng thống Mỹ năm nay: Bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ và ông Donald Trump của đảng Cộng hòa.

Trong một diễn biến mới nhất hôm nay (5/11), cơ hội giành tối thiểu 270 phiếu đại cử tri để trở thành Tổng thống của ứng viên Dân chủ Mỹ Hillary Clinton đã giảm xuống sau khi các bang chiến trường vốn coi là “lãnh địa” của Dân chủ chuyển hướng nghiêng về ứng viên Cộng hòa Donald Trump, theo CNN.

Ở Mỹ, Tổng thống và Phó Tổng thống là những quan chức đứng đầu cơ quan hành pháp của Chính phủ Liên bang, nhiệm kỳ 4 năm. Tổng thống và Phó Tổng thống được bầu theo thể thức sau:

Tổng thống và Phó Tổng thống được bầu bởi các Đại cử tri (Elector) của các bang chứ không phải do dân bầu trực tiếp. Mỗi bang sẽ cử ra một số đại cử tri bằng đúng tổng số Thượng nghị sỹ và Hạ nghị sỹ của bang, tuy nhiên sẽ không có một Thượng nghị sỹ, Hạ nghị sỹ hoặc một quan chức nào đang đảm nhiệm chức vụ có lợi tức được bầu làm đại cử tri.

Các đại cử tri sẽ họp lại trong từng bang để bầu Tổng thống và Phó Tổng thống bằng lá phiếu của mình. Tổng thống và Phó Tổng thống không được là cư dân của cùng một bang. (Theo Điều bổ sung sửa đổi thứ 12 của Hiến pháp, Phó tổng thống không được đến từ cùng một bang với Tổng thống).

Xem thêm video tài chơi bóng rổ của Tổng thống Barack Obama:

Có hai lá phiếu khác nhau: phiếu bầu Tổng thống và phiếu bầu Phó Tổng thống. Kết quả cuộc bầu cử sẽ được chuyển lên chính phủ và trình lên Chủ tịch Thượng viện bằng hai bản - một bản là danh sách các ứng cử viên được bầu chọn vào chức vụ Tổng thống, với số phiếu bầu tương ứng; bản khác là danh sách ứng cử viên được bầu chọn chức Phó Tổng thống cùng số phiếu bầu tương ứng.

Chủ tịch Thượng viện trước sự chứng kiến của Thượng viện và Hạ viện, sẽ mở tất cả các hồ sơ đã được chứng nhận và đem phiếu ra đếm. Người có số phiếu bầu cao nhất trong cuộc bầu cử Tổng thống và vượt quá 50% số phiếu đại cử tri sẽ đắc cử Tổng thống.

Ứng cử viên tổng thống khi sinh ra đã phải là một công dân Mỹ, ít nhất 35 tuổi, và thường trú ở Hoa Kỳ trong ít nhất 14 năm. Ứng cử viên Phó tổng thống cũng phải đáp ứng những yêu cầu này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.