Xã hội

Vì sao đầu tư xây dựng Bến xe khách phía Tây TP Thái Bình gặp khó?

09/09/2022, 06:30

Tỉnh Thái Bình chủ trương đầu tư xây dựng Bến xe khách đạt tiêu chuẩn loại I, nhưng khi triển khai đang gặp phải những khó khăn.

Dự án đầu tư xây dựng bến xe khách phía Tây TP Thái Bình được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư có địa điểm tại phía Đông Nam nút giao giữa Quốc lộ 10 (tuyến tránh S1) và tỉnh lộ 454.

Đây sẽ là bến xe khách loại I, góp phần điều tiết giao thông, giảm mật độ các phương tiện trong trung tâm thành phố, phân lại luồng tuyến một cách hợp lý, tránh chồng chéo, lãng phí trong việc bố trí, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách.

img

Thi công công trình đường quy hoạch số 2 thuộc quy hoạch Bến xe khách phía Tây TP Thái Bình

Dự án đầu tư xây dựng Bến xe khách phía Tây TP Thái Bình có quy mô diện tích là 45.544 m2, nằm trên đất nông nghiệp của 101 hộ gia đình cá nhân thuộc thôn Thắng Cựu, xã Phú Xuân và đất công ích 5% của UBND xã Phú Xuân, TP Thái Bình.

Ngày 21/6/2019, UBND TP Thái Bình phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và các quyết định thu hồi đất đối với 101 hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp nằm trên phần đất được quy hoạch xây dựng Bến xe khách phía Tây TP Thái Bình.

Số kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB được phê duyệt là trên 9,9 tỷ đồng. Số tiền này đã được nhà đầu tư là Công ty CP Hoàng Hà nộp vào Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Thái Bình để thực hiện chi trả cho các hộ dân có đất bị ảnh hưởng cho dự án.

Từ tháng 6/2019 - 10/2021, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã tổ chức rất nhiều lần chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB cho các hộ dân có ảnh hưởng tại dự án. Đã có 55 hộ gia đình, cá nhân, UBND xã Phú Xuân và Hợp tác xã Vĩnh Thắng nhận tiền hỗ trợ GPMB với diện tích 27.264 m2.

Đến nay, Dự án đầu tư xây dựng Bến xe khách phía Tây TP Thái Bình vẫn đang vấp phải một số khó khăn nhất định cần được gỡ bỏ để dự án sớm triển khai thực hiện.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lưu Huy Hà - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Hà cho biết, hiện nay đang gặp phải một số khó khăn nhất định cụ thể là công tác GPMB, hiện còn 45 hộ dân trên địa bàn thôn Thắng Cựu, xã Phú Xuân chưa nhận tiền đền bù GPMB. Phía người dân cho rằng đơn giá đền bù GPMB thấp.

Ngoài ra, chủ trương đầu tư của dự án được phê duyệt tại Quyết định số 832/QĐ-UBND ngày 13/4/2017 chưa phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được UBND tỉnh phê duyệt nên chưa đủ cơ sở để thảm định, giao đất theo quy định do đó chưa thể triển khai thực hiện dự án.

Trước đó, ngày 25/8, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Kế hoạch và đầu tư báo cáo khó khăn, vướng mắc thực hiện dự án Bến xe khách phía Tây TP Thái Bình.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Quang Hưng - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình đã khẳng định sự cần thiết của dự án đầu tư xây dựng bến xe khách phía Tây TP Thái Bình và yêu cầu các sở, ngành liên quan tích cực phối hợp để việc triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.