Hạ tầng

Vì sao dự án chống ngập 10.000 tỷ dừng thi công?

04/05/2018, 10:00

Các cơ quan chức năng của TP.HCM chưa xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân khiến dự án chống ngập...

6

Cống ngăn triều trên Kênh Tẻ thuộc dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu” do Tập đoàn Trung Nam thực hiện đang tạm dừng thi công

Đại công trường tạm ngừng thi công

Chiều 3/5, trực tiếp có mặt tại các gói thầu thuộc dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu”, PV Báo Giao thông ghi nhận công trường khá im ắng. Tại cổng kiểm soát triều ở kênh Bến Nghé gần Cầu Mống thuộc quận 1 và quận 4, đơn vị thi công đã thực hiện khối lượng công việc khá lớn. Tuy nhiên, những ngày này việc thi công gần như phải tạm dừng. Trên công trường, máy móc không hoạt động, nhà thầu chỉ bố trí một số công nhân túc trực để bảo vệ công trường.

“Từ sau dịp nghỉ lễ 30/4 đến nay, gói thầu này tạm dừng thi công, chúng tôi ở đây chỉ bảo vệ công trường, không cho người lạ bên ngoài vào”, một bảo vệ cho biết.

Theo đại diện nhà thầu, khối lượng thi công tổng thể chung của dự án đạt trên 70% khối lượng. Tuy nhiên, hiện các gói thầu của đại dự án này đang thi công cầm chừng, có nơi đã dừng hẳn việc thi công.

Tại gói thầu thi công cống ngăn triều ở đầu Kênh Tẻ, nơi đổ ra sông Sài Gòn, không khí cũng im ắng. Từ trên cầu Tân Thuận (Q.7) nhìn xuống, công trình đã bắt đầu hình hài của các hệ thống cống ngăn triều. Đại diện chủ đầu tư cho biết, cống Tân Thuận đã thi công được buồng bơm và trụ T1, hiện đang thi công ván khuôn, cốt thép để đổ trụ T2. Tuy nhiên, tại công trường việc thi công cũng đã tạm ngưng, máy móc không hoạt động. 

Tại cống Phú Định (Q.8), nhà thầu đã thi công âu thuyền, đổ bê tông buồng bơm, sản xuất và đóng cọc kè mạng cống, thi công dầm mũ và cọc nhồi. Với cống Cây Khô, nhà thầu cũng thi công thân âu thuyền tới cao trình dương 3,5m, đang thi công tháp nâng hạ cửa trụ T2 và trụ T1, hoàn thiện thi công kè bờ Rạch Tôm và đang đóng cọc thi công kè hạ bờ Bình Chánh. Với cống Phú Xuân (Nhà Bè), đang lắp thang tháp van T1, T2 và T3, thi công xà mũ và tường chắn sóng kè mang cống bờ quận 7 và huyện Nhà Bè, thi công kè gia cố thượng hạ lưu.

Phần đê kè, khối lượng thi công cũng khá lớn. Đơn cử, đoạn đê bao 1 đã thi công hoàn thiện sau kè cho các phân đoạn kè K33, K32, K31 và K30; Đóng cọc đại trà D350A và cừ SW600A cho phân đoạn kè K32 và K31. Thi công bơm cát, hệ thống kỹ thuật, mương thoát nước và tường chắn sóng cho các phân đoạn kè K31. Đoạn đê bao 2 đã thi công hoàn thiện sau kè cho các phân đoạn kè K28, đóng cọc đại trà D350A và cừ SW600A cho phân đoạn kè K28 và K29. Đoạn đê bao 3 cũng đã thi công tường chắn sóng và hệ thống kỹ thuật cho các phân đoạn kè K27, nạo vét và đóng cọc thử phân đoạn kè K27.

Tiến độ dự án chắc chắn ảnh hưởng

Chiều 3/5, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Công ty Trung Nam BT1547 - nhà đầu tư dự án xác nhận có tình trạng tạm dừng thi công ở các gói thầu của dự án. Theo Công ty Trung Nam, từ ngày 27/4, nhà đầu tư đã có thông báo gửi thường trực UBND TP.HCM về việc thông báo tạm dừng tiến độ triển khai thi công dự án. Nguyên nhân được Trung Nam lý giải là do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Nam Sài Gòn đã dừng giải ngân cho dự án vì UBND thành phố chưa ký xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân của dự án theo biểu Phụ lục 02A tại Quyết định số 2240/QĐ-NHNN để thực hiện thủ tục tái cấp vốn. Đại diện Trung Nam cũng cho biết, việc chậm xác nhận báo cáo cho vay từ phía UBND thành phố đã xảy ra từ tháng 9/2017.

Cũng theo Trung Nam, việc nhà đầu tư tạm ngừng triển khai thi công là để phù hợp với việc tạm ngừng giải ngân từ phía ngân hàng cũng như các quy định về thông tin theo hợp đồng để ghi nhận việc gia hạn thời gian hoàn thành dự án trong những ngày tạm ngừng thi công. “Thời gian tạm ngừng thi công bắt đầu từ 27/4 đến khi BIDV và UBND TP.HCM hoàn thành thủ tục xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân”, đại diện Trung Nam cho biết.

Dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu” do Tập đoàn Trung Nam thực hiện theo hình thức BT. Mục tiêu của dự án nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố. Đồng thời, công trình cũng giúp thành phố chủ động trong việc điều tiết hạ thấp mực nước ở các kênh rạch, cải thiện khả năng tiêu thoát nước đô thị và tạo cảnh quan môi trường cho khu vực.

Theo hợp đồng ký kết giữa UBND TP.HCM và Tập đoàn Trung Nam hồi tháng 6/2016, giai đoạn 1 của dự án có tổng kinh phí hơn 9.926 tỷ đồng và sẽ hoàn thành sau 36 tháng thi công, tức tháng 6/2019. Lãnh đạo TP.HCM sau đó yêu cầu rút ngắn thời gian thi công xuống còn 22 tháng để sớm giải quyết tình trạng ngập ngày càng nghiêm trọng. Chủ đầu tư và các sở ngành đều cam kết hoàn thành trước ngày 30/4/2018, tuy nhiên đến nay dự án vẫn còn dang dở và tạm dừng thi công.

Ông Hà Ngọc Trường, Thành viên Ủy ban Khoa học công nghệ thuộc Ủy ban MTTQ TP.HCM cho biết, qua theo dõi một số ví trị thi công cống ngăn triều của dự án, chẳng hạn tại vị trí cống Bến Nghé gần Cầu Mống (Q.1 nối Q.4), tôi thấy tiến độ rất chậm gần như khu vực này đã dừng thi công mấy tháng nay làm ảnh hưởng đến môi trường, sinh hoạt của người dân. Với một đại dự án gần 10.000 tỷ đồng mà thi công kiểu này khó đảm bảo tiến độ. Sắp tới, chúng tôi sẽ kiến nghị Ủy ban MTTQ TP.HCM thành lập một đoàn giám sát thực tế thi công dự án này để có những kiến nghị cụ thể, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.