Điều tra

Vì sao dự án ở trung tâm Pleiku chưa triển khai thi công đã nghiệm thu?

01/09/2020, 16:03

Kè chống sạt lở suối Hội Phú (Pleiku) có 4 gói thầu thì cả 4 gói thầu đều có các hạng mục chưa thi công nhưng đã nghiệm thu trên 7,8 tỷ đồng.

img
Dự án Kè chống sạt lở suối Hội Phú có 4 gói thầu thì cả 4 gói thầu đều có các hạng mục được nghiệm thu khống với tổng số tiền trên 7,8 tỷ đồng.

Ngày 31/8, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, công trình Kè chống sạt lở suối Hội Phú có 4 gói thầu thì cả 4 gói thầu đều có các hạng mục được nghiệm thu "khống" với tổng số tiền trên 7,8 tỷ đồng.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Pleiku, dự án Kè chống sạt lở Suối Hội Phú từ đường Sư Vạn Hạnh nối dài (Chùa Minh Thành) đến Khu đô thị Hoa Lư P. Phù Đổng (đường Nguyễn Lương Bằng) có chiều dài suối 1,76km.

Tại gói thầu số 01 (đoạn từ Km1+440m đến Km1+760m) và gói thầu số 02 (đoạn từ Km1+125m đến Km1+440m), qua kiểm tra một số hạng mục của 2 gói thầu này chưa thi công nhưng đã được nghiệm thu thanh toán với số tiền 467 triệu đồng.

Gói thầu 01 do Liên danh AIC, Công ty TNHH Trung Kiên và Công ty TNHH XD Thuận Nguyên thực hiện. Gói thầu này trễ hạn so với hợp đồng thi công hơn 24 tháng.

Gói thầu 02 là do Liên danh Công ty TNHH XD Thuận Nguyên, Công ty Cổ phần LICOGI 16 và Công ty CP ĐT-XD Phúc Thịnh Hoàng thực hiện. Gói thầu được thực hiện vào tháng 9/2015, dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2016 nhưng thời điểm kiểm tra vào ngày 9/1/2019, công trình vẫn chưa hoàn thành.

Tại gói thầu số 03, đoạn từ Km0+789m đến Km1+125m, kết quả kiểm tra, có một số hạng mục chưa thi công nhưng đã được nghiệm thu thanh toán với giá trị hơn 2,9 tỷ đồng. Đây là gói thầu do Liên danh Công ty TNHH XD Thuận Nguyên, Công ty CP ĐT-XD Phúc Thịnh Hoàng và Công ty Cổ phần công trình 875 thi công với giá trị hợp đồng là hơn 32 tỷ đồng. Gói thầu này được khởi công vào ngày 1/9/2016, dự kiến hoàn thành vào ngày 17/8/2017,nhưng đến thời điểm kiểm tra vào ngày 9/1/2019 vẫn chưa hoàn thành.

Tại gói thầu số 04, đoạn từ Km0+00m đến Km0+789m, qua kiểm tra, một số hạng mục chưa thi công nhưng đã được nghiệm thu thanh toán với số tiền 4,49 tỷ đồng. Đây là gói thầu do Liên danh Công ty TNHH XD Thuận Nguyên, Công ty CP ĐT-XD Phúc Thịnh Hoàng, Công ty TNHH Trung Kiên thực hiện với giá trị hợp đồng thi công là 37 tỷ đồng. Gói thầu này được khởi công vào ngày 15/9/2017, dự kiến đến ngày 30/12/2018 sẽ hoàn thành, nhưng đến thời điểm kiểm tra vào ngày 9/1/2019 vẫn chưa hoàn thành.

Ngày 1/9, trao đổi với Báo Giao thông, một lãnh đạo ngành chức năng TP Pleiku cho biết, việc UBKT Tỉnh uỷ phát hiện việc chưa thi công mà đã nghiệm thu là đúng. Tuy nhiên, thực chất, do dự án chậm tiến độ thi công dẫn tới chậm giải ngân và có nguy cơ cắt vốn nên Thành phố buộc phải nghiệm thu rời khối lượng.

Cụ thể, đất đắp ở khu vực Kho K54 tại xã Trà Đa; Các tấm đan đúc sẵn, các hệ thống bê tông đã được đúc sẵn mà chưa tập kết đến điểm thi công để lắp ráp. Việc này có một phần nguyên nhân là 3 đơn vị thi công không hợp tác chặt chẽ nên khối lượng thi công không đồng đều.

Đáng chú ý, năng lực của Công ty CP ĐT-XD Phúc Thịnh Hoàng yếu nên việc thi công chậm trễ và kéo dài. Đơn vị chủ đầu tư đã phạt công ty vì đã chậm tiến độ, không đúng theo cam kết làm chậm tiến độ thi công hơn 1 năm 6 tháng.

Cũng theo cán bộ lãnh đạo TP. Pleiku, việc nghiệm thu này là linh động và chưa quyết toán và chỉ khi công trình thi công xong được kiểm tra lại mới quyết toán. Việc nghiệm thu này yêu cầu doanh nghiệp cam kết thực hiện đúng hợp đồng thi công, tiến độ thi công và có các đơn vị khác đứng ra bảo lãnh.

Còn theo ông Trịnh Duy Thuân, Bí Thư thành uỷ Pleiku (Gia Lai), dự án Kè Hội Phú khi thi công hoàn thành kèm với việc xử lý được nước thải, TP. dự tính tích nước làm đập ngăn sẽ giống như một dòng sông trong lòng thành phố. Dự án có tổng mức đầu tư dự án trên 500 tỷ đồng, trong đó khoảng 277 tỷ đồng sử dụng vào thi công. Trong đó, nguồn ngân sách trung ương 200 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương. Dự án được chia làm 4 gói thầu.

Cũng theo ông Thuân, dự án được triển khai từ 2014, tuy nhiên dự án chậm triển khai là do vướng giải phóng mặt bằng của hàng trăm hộ dân. Vì vậy, quá trình triển khai cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình đền bù giải phóng mặt bằng vì nhiều người dân không đồng ý với giá trị đền bù. Vì thế, dự án triển khai chậm và kéo dài...

Hiện tại, gói 1-2 đã xong và gói 3 cũng cơ bản đã xong, ông Thuân nói và cho biết, dự án kè Hội phú là dự án trung tâm của TP. Plekiu được kỳ vọng nhằm bảo vệ xử lý hệ sinh thái.

Ngoài ra, dự án còn hướng tới tạo cảnh quan thiên nhiên, môi trường xanh, sạch, đẹp cho TP. Pleiku, tạo kiến trúc đô thị, ông Thuân cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.