An ninh hình sự

Vì sao Dương Tự Trọng được đề nghị giảm án?

23/05/2014, 06:22

Hôm qua (22/5), TAND Tối cao mở phiên phúc thẩm xét xử Dương Tự Trọng (nguyên Phó Giám đốc CATP Hải Phòng) và đồng phạm về tội danh "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài"...

Bị cáo Dương Tự Trọng và đồng phạm nghe tòa tuyên án
Bị cáo Dương Tự Trọng và đồng phạm nghe tòa tuyên án


Nhận tội thay thuộc cấp


“Tôi cho rằng bản cáo trạng của Viện KSND Tối cao duy ý chí, chủ quan. Tôi đã làm thủ trưởng cơ quan điều tra, tôi tự hào về điều đó và tôi hiểu”- bị cáo Dương Tự Trọng đã mở đầu phần trả lời thẩm vấn trước cáo buộc “tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.


Tương tự, bị cáo buộc “tổ chức tinh vi” để đưa anh trai đi trốn, bị cáo Trọng cũng biện minh rằng, đó chỉ là những hành động tác nghiệp thông thường, ai cũng sử dụng sim rác kể cả tội phạm và những người làm án.” Nói chúng tôi tổ chức tinh vi thì không thể vì đi công khai ban ngày bằng xe của Hải Phòng, các bị cáo đều thân thiết với tôi”. 


Tiếp đó, bị cáo Trọng cũng khai một lèo quá trình từ khi gọi điện và được anh trai Dương Chí Dũng thông báo đã bị khởi tố, đến việc đưa anh đi trốn là hành vi bột phát vì được nói lại ”anh Ngọ đã nhận lời giúp”.


Nói về các đồng phạm vốn là những cán bộ từng là thuộc cấp, bạn bè thân tín, bị cáo Trọng khẳng định, “Sơn chỉ là vai trò trung gian, thực hành còn lại là tôi chỉ đạo toàn bộ”. Với bị can Tuấn khi được “triệu” đi cùng, Trọng khẳng định, bị cáo này còn hoàn toàn không biết (Dương Chí Dũng bị khởi tố - PV) vì lúc đó còn là bí mật quốc gia. 


“Thực tình mà nói trong vụ này xử tội gì chúng tôi cũng không ý kiến. Nhưng việc đi nước ngoài là việc của anh Dũng. Do đó, anh Dũng nên bị xem xét ở điều 274 BLHS về xuất nhập cảnh trái phép, còn chúng tôi thì theo Điều 373 BLHS là đúng vì che giấu tội phạm. Trước HĐXX, tôi nhận toàn bộ hành vi của mình và tất cả do tôi chỉ đạo”.

Thành khẩn khai báo


Theo đại diện Viện KSND Tối cao giữ quyền công tố, Dương Tự Trọng giữ vai trò chính, chủ mưu, cầm đầu. Trọng là cán bộ công an cao cấp, biết Dũng bị khởi tố, có lệnh bắt và đang có ý định trốn nhưng đã không giữ lập trường, yêu cầu cấp dưới móc nối với các đối tượng hình sự tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài. Tại phiên tòa sơ thẩm, Dương Tự Trọng tỏ ra ngoan cố, khai báo không thành khẩn, thể hiện thái độ coi thường pháp luật nên Tòa  sơ thẩm tuyên mức án phạt 18 năm tù đối với Trọng là đúng người, đúng tội.
 

Được nói lời sau cùng, Dương Tự Trọng “miên man trình bày:” Có nhiều đêm, tôi giật mình thức giấc và nghĩ về mẹ. Tôi ngước lên tầng trên và nhớ về anh tôi và thầm động viên anh, thầm nhớ về truyền thống nhân đạo của dân tộc. Kính xin Chủ tịch nước cho anh Dũng và anh Phúc (hai người bị tuyên án tử hình trong vụ án Vinalines - PV) được sống. Kính mong HĐXX công minh, công tâm không suy luận theo kiểu “con gà đẻ trứng”.

Tuy nhiên, theo đại diện Viện KSND Tối cao “tại phiên tòa phúc thẩm và trong đơn kháng cáo xin giảm án, Dương Tự Trọng đã khai báo thành khẩn. Viện KSND cho rằng cần thiết áp dụng Điểm p Khoản 1, Điều 46 Bộ luật Tố tụng hình sự, xem xét giảm án cho Dương Tự Trọng”.

Đối với trường hợp Vũ Tiến Sơn (cựu Phó phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hải Phòng) “Mức phạt của Sơn thấp hơn bị cáo Dương Tự Trọng, cao hơn các bị cáo khác là hợp lý. Tuy nhiên, động cơ phạm tội xuất phát từ tình cảm, nể nang, lệ thuộc một phần vào Dương Tự Trọng trong quan hệ cấp trên - cấp dưới. Bản thân Sơn trước khi phạm tội là người có nhiều thành tích, nhân thân tốt” - đại diện Viện KSND đánh giá.


Đối với Phạm Minh Tuấn, bị cáo có vai trò thấp nhất trong vụ án, bản án sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ, xử phạt bị cáo 5 năm tù. Viện KSND xét thấy mức án này là hơi nặng, nhưng do bị cáo kháng cáo kêu oan nên tại phiên phúc thẩm, Tòa chỉ tập trung chứng minh bị cáo oan hay không oan, không để cập đến việc giảm nhẹ tội cho bị cáo. Từ những phân tích trên, Viện KSND đề nghị chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Dũng “Bắc Cạn”, Ánh, Sơn, Phong, Trọng.


14h chiều nay (23/5) tòa tuyên án.

V.H - H.N
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.