Đường bộ

Vì sao kẹt xe trên QL54 diễn ra liên tục trong những ngày qua?

20/09/2022, 13:29

Khi quá trình sửa chữa, nâng cấp tuyến QL54 hoàn thành, việc đi lại của người dân sẽ thuận tiện hơn...

Ngày 20/9, ông Nguyễn Văn Tập, Chủ tịch UBND huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long, cho biết, trước tình hình kẹt xe nghiêm trọng xảy ra trên QL54, huyện đã cho lực lượng CSGT đến điều tiết, đến nay tình hình kẹt xe đã hạn chế.

img

Kẹt xe trên QL54.

Trước đó, những ngày qua, tuyến QL54 đoạn qua huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long kẹt cứng hàng cây số mỗi đầu giờ sáng hoặc vào giờ công nhân tan ca. Đoạn tắc đường nghiêm trọng nhất là qua xã Thành Lợi.

Chị Võ Thị Diễm Trang, một công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Bình Minh (thị xã Bình Minh), cho biết, tuyến đường này thường xuyên xảy ra tắc đường, kéo dài nhiều cây số khiến công nhân mất hơn 1 tiếng đồng hồ mới thoát ra khỏi đám đông.

"Có bữa em đi xe máy nhích lên từng chút một. Có đoạn không di chuyển được buộc phải đi đường vòng hàng chục cây số để đến chỗ làm ở khu công nghiệp", chị Trang nói.

Theo ghi nhận của PV, tuyến QL54 đang được nâng cấp sửa chữa. Lực lượng thi công huy động máy móc nhân lực, khiến mặt đường vốn đã nhỏ hẹp càng trở nên chật chội hơn.

Tài xế Đỗ Minh Chí, cho biết: “Tui quá mệt mỏi mỗi khi phải đi qua đoạn đường này, nhưng lịch trình như vậy thì không thể thay đổi. Mong sao việc sửa chữa được nhanh chóng để người dân đi lại thuận tiện”.

Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND tỉnh về việc khắc phục tình trạng hư hỏng mặt đường QL54, đoạn Km 32+000 - Km 82+663 qua tỉnh Vĩnh Long.

Theo văn bản này, hàng năm nhu cầu sửa chữa các công trình trên toàn hệ thống quốc lộ cần khoảng 29.000 tỷ đồng. Trong khi Bộ GTVT được Bộ Tài chính phân bổ khoảng 10.000 tỷ đồng cho công tác bảo trì đường bộ toàn quốc.

Do vậy, Bộ đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát, sắp xếp ưu tiên phân kỳ đầu tư phù hợp, báo cáo bộ phê duyệt để triển khai sửa chữa.

Trên cơ sở báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, QL54 được Bộ GTVT chấp thuận 7 danh mục sửa chữa nền, mặt đường, hệ thống thoát nước và các công trình khác với kinh phí 49,4 tỷ đồng nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Trong đó, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long bố trí khoảng 30 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Tập, Chủ tịch UBND huyện Bình Tân, tuyến QL54 vốn có mặt đường nhỏ hẹp lại thường xuyên hư hỏng. Vào giờ cao điểm, người dân ở Bình Tân đổ về Bình Minh và ngược lại để làm việc.

Đặc biệt, gần đây tuyến đường này được nâng cấp sửa chữa, nên ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm. Trước tình trạng trên, huyện cho đã lực lượng CSGT đến điều tiết, đến nay, tình hình kẹt xe đã cơ bản tạm ổn.

Như Báo Giao thông đã thông tin, QL54 đi qua 3 tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh với tổng chiều dài 155km, được Bộ GTVT quyết định đầu tư vào năm 1999. Do khó khăn về nguồn vốn nên dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, QL54 được đầu tư theo quy mô nền đường rộng 6,5m; mặt đường rộng 3,5m láng nhựa, lề đường được gia cố mỗi bên 1m. Giai đoạn 2 thực hiện hoàn chỉnh theo quy mô đường cấp IV đồng bằng (nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 7m).

Hiện nay, các đoạn đi qua các tỉnh Đồng Tháp và Trà Vinh đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Tuy nhiên, đoạn qua Vĩnh Long (từ Km 32 đến Km 85) chỉ mới được đầu tư theo giai đoạn 1, quy mô nền đường rộng 6,5m; mặt đường rộng 3,5m (được gia cố lề thêm 1m để mở rộng mặt đường lên 5,5m) tương đương cấp VI đồng bằng.

Sau khi thông xe cầu Trà Ôn vào đầu năm 2010, cùng với việc đưa vào sử dụng cầu Cần Thơ, lượng phương tiện vận tải từ tỉnh Trà Vinh đi Cần Thơ trên QL54 tăng lên đột biến. Số lượng bình quân hơn 2.000 lượt ô tô/ngày đêm - theo thống kê của Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long.

Tuy nhiên, do mặt đường chỉ rộng 5,5m, nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Mặt đường hẹp, nên khi ô tô đi ngược chiều tránh nhau thường gây nên tình trạng sạt lở lề đường 2 bên.

Một phần nguyên nhân nữa cũng do lưu lượng phương tiện vận tải nặng tăng cao làm cho mặt đường dễ hư hỏng…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.