Y tế

Vì sao khi khám bệnh bác sĩ mặc blouse trắng, khi phẫu thuật lại mặc áo xanh?

14/02/2022, 19:00

Màu trắng, màu hồng, màu xanh trong đồng phục của các y bác sĩ tại bệnh viện đều có ý nghĩa riêng.

Tại sao bác sĩ mặc áo blouse trắng khi khám bệnh?

Đối với hầu hết nhân viên trong bệnh viện, đồng phục và quần áo phải được khử trùng cẩn thận. Tuy nhiên, chất khử trùng có tác dụng tẩy trắng, vì vậy nếu mặc đồng phục y tế có màu khác, khi giặt sẽ bị phai màu. Vì vậy, màu trắng được chọn làm đồng phục cho các bác sĩ.

img

Ngoài ra, đồng phục màu trắng sẽ giúp bệnh nhân và người nhà của họ cảm thấy nhẹ nhàng hơn về thị giác, hệ thần kinh không dễ bị kích thích, từ đó tạo cảm giác yên tâm và bớt lo lắng hơn.

Màu trắng cũng tượng trưng cho sự tinh khiết, giúp mang lại cho người bệnh sự tin tưởng vào một môi trường sạch sẽ ở bệnh viện.

Bên cạnh đó, tại một số bệnh viện, y tá ở khoa Sản nhi thường mặc đồng phục màu hồng vì đây là màu tương đối dịu nhẹ, tượng trưng cho sự ấm áp và gắn bó. Trong khi đó, hầu hết trẻ em đều sợ tiêm, nếu đó là bác sĩ mặc áo blouse trắng, trẻ sẽ khó hợp tác hơn. Vì vậy, đồng phục màu hồng sẽ giúp trẻ bớt sợ hãi khi nhập viện.

Tại sao bác sĩ và y tá mặc đồng phục màu xanh khi phẫu thuật?

Thực tế, ban đầu các y bác sĩ vẫn mặc đồng phục trắng khi vào phòng mổ. Sau đó, một bác sĩ đã phát hiện ra nhược điểm của bộ đồng phục màu trắng này. Đó là lúc trong khi mổ, vị bác sĩ này đột nhiên không thể nhìn rõ mọi vật khi chuyển ánh mắt từ vùng có màu đỏ do máu của bệnh nhân sang vùng có màu trắng trên đồng phục của đồng đội.

Nguyên nhân là do trong quá trình phẫu thuật, hầu hết thời gian các bác sĩ phải đối mặt với nội tạng cơ thể người, nên trong tầm nhìn của họ chỉ có màu đỏ nổi bật.

img

Khi mắt hoạt động trong tình trạng này liên tục, nó sẽ mất khả năng phân biệt màu sắc. Điều này có thể dẫn đến “quá bão hòa”, khiến các bác sĩ không nhận thấy sự khác biệt nhỏ về màu đỏ giữa các bộ phận khác nhau của cơ thể bệnh nhân. Hiện tượng này dễ gây ra những sai sót y khoa không đáng có.

Màu xanh lá cây hoặc xanh lam là màu tương phản của màu đỏ. Vì vậy, trong quá trình phẫu thuật, nếu các bác sĩ đôi khi nhìn thấy thứ gì đó như màu xanh, nó sẽ giúp cân bằng việc nhìn nhận màu sắc, để não không nhạy cảm với màu đỏ. Điều này sẽ giúp các bác sĩ phẫu thuật tập trung vào việc phân biệt sự khác nhau bên trong cơ thể người trong phòng mổ, đồng thời giảm khả năng xảy ra sai sót.

Để thuận tiện hơn, đồng phục của bác sĩ trong phòng mổ có màu xanh là để họ có thể nhìn thấy một cách tự nhiên trước mặt, thay vì bắt họ phải tìm một vị trí nhất định để nhìn đâu đó trong phòng mổ.

Ngoài ra, trong phòng mổ, quần áo của các bác sĩ, y tá dễ dính những máu. Mặc quần áo màu xanh sẽ giúp vết máu đỏ này chuyển sang màu nâu hoặc đen, giúp điều chỉnh thị lực tốt hơn là mặc đồ trắng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.