Thế giới

Vì sao khó ngăn chặn việc đưa lậu người vào EU?

28/10/2019, 09:53

Vụ việc 39 người di cư tử vong trên xe tải container là sự việc nghiêm trọng thứ ba xảy ra ở nước này trong vòng hai thập niên trở lại đây.

img
Người dân London thắp nến cầu siêu cho 39 nạn nhân được phát hiện hôm 23/10

Vụ việc 39 người di cư được phát hiện tử vong trên một chiếc xe tải chở container đông lạnh hôm 23/10 ở Hạt Essex, Vương quốc Anh đang gây chấn động dư luận thế giới. Đáng chú ý, đây là sự việc nghiêm trọng thứ ba xảy ra ở nước này trong vòng hai thập niên trở lại đây.

Mối đe dọa chủ yếu của châu lục

Theo những thống kê mới nhất của Liên minh châu Âu (EU), trong những năm qua, thực tế khu vực đã chứng kiến hiện tượng giảm số người nhập cư bất thường vào lục địa này, nhưng vụ việc hôm 23/10 được phát hiện ở Hạt Essex cho thấy mức độ nghiêm trọng chưa thể ngăn chặn được.

Hoạt động buôn bán, đưa lậu người vào các quốc gia thành viên EU vẫn đang là một lĩnh vực mang lại lợi nhuận rất lớn và phổ biến cho các băng đảng và tổ chức tội phạm ở khu vực thịnh vượng nhất hành tinh.

Báo cáo 2 năm một lần của Cảnh sát châu Âu (Europol) được gửi đến Trung tâm Kiểm soát buôn lậu người nhập cư ở châu Âu (EMSC), công bố gần đây cho thấy một bức tranh toàn cảnh, chi tiết về những tiến triển cũng như khuynh hướng của loại hình tội phạm này.

Một sự thật đáng lưu tâm khác là lĩnh vực phạm tội này lại rất khó bị phát hiện ngay từ đầu và chỉ đến khi những thảm kịch xảy ra, người ta mới cuống cuồng tiến hành các chiến dịch điều tra, truy tố những kẻ cầm đầu và môi giới buôn người.

Hiện nay, các băng đảng tội phạm tổ chức buôn người vào châu Âu vẫn đang hoạt động mạnh, thậm chí chúng còn rất linh hoạt, chủ động nắm bắt, khai thác và lợi dụng được nhu cầu ra nước ngoài kiếm sống, định cư, tìm nơi yên thân... của các dòng người di cư ở các khu vực nghèo đói, chậm phát triển, có chiến tranh loạn lạc ở khắp nơi trên thế giới.

Theo cảnh sát EU, có nhiều yếu tố, từ chính sách, hoạt động tăng cường pháp luật, ngân sách và ưu đãi cho ngành du lịch... của khu vực đã vô tình tạo điều kiện, kẽ hở để các đối tượng, băng đảng buôn người khai thác, dụ dỗ người muốn đi lậu đến châu Âu.

Những kẻ buôn người giờ đây cũng chủ động điều chỉnh để thích ứng với những thay đổi, thể hiện qua việc chúng sử dụng linh hoạt nhiều loại hình vận chuyển cũng như dùng những công nghệ mới để qua mặt và đánh lừa các lực lượng chức năng.

Các băng đảng, đường dây đưa người vào EU cũng được chúng tổ chức chặt chẽ, tinh vi và chuyên nghiệp hơn ngay từ ở các nước có người muốn đi lậu đến cả ở những quốc gia điểm đến.

Ông Robert Crepinko, Giám đốc Trung tâm EMSC gần đây từng tuyên bố rằng vấn nạn đưa người nước ngoài di cư bất hợp pháp vào EU đã và vẫn đang là mối đe dọa tội phạm, ảnh hưởng đến an ninh khu vực.

Kẽ hở cho tội phạm qua mặt an ninh

img
Cảnh sát hộ tống xe container chứa 39 thi thể về nơi khám nghiệm ngày 23/10

Báo cáo đánh giá của Trung tâm EMSC chỉ ra 5 yếu tố có ảnh hưởng lớn đến việc không ngăn chặn được các đường dây đưa người nhập cư vào châu Âu gồm: Thứ nhất, giấy tờ giả. Công nghệ làm giấy tờ giả mà các băng đảng sử dụng để tạo ra những giấy tờ chứng minh nhân thân bất hợp pháp rất tinh vi. Đáng chú ý, để làm ra những loại giấy tờ (từ Visa, hộ chiếu, thẻ định danh...) các đối tượng buôn người cần mất rất ít công sức và không đòi hỏi nhiều về thời gian.

Một khi có được giấy tờ giả trong tay, những người nhập cư phi pháp cơ bản đã có điều kiện cần và đủ để tiến vào lãnh thổ của một quốc gia bất kỳ trong khối EU nếu không bị phát hiện ngay từ đầu, một việc làm vô cùng khó khăn đối với các nhân viên hải quan, an ninh cửa khẩu.

Thứ hai, đó chính là việc lạm dụng ưu đãi được di chuyển miễn Visa khi đi du lịch của người dân trên toàn lãnh thổ EU. Người nhập cư đi lậu thường vào châu Âu bằng đường hàng không từ các nước ở khu vực Balkan, dùng hộ chiếu giả để được hưởng chế độ đi lại tự do.

Trong khi đó, nhiều nước Balkan đã ban bố chế độ miễn Visa cho các du khách nước ngoài đến từ các quốc gia như: Trung Quốc, Guinea Bissau, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ để hấp dẫn tăng trưởng ngành du lịch. Đến những nước này, khách quốc tế được miễn Visa có thể ở đến 30 ngày, đó cũng chính là lý do vì sao các chuyến hành trình đi lậu đến EU của người nhập cư thường kéo dài cả tháng trời.

Thứ ba, các đường dây buôn người đã tận dụng sự bùng nổ của các loại hình mạng xã hội để tranh thủ quảng cáo về các dịch vụ đưa lậu người đi nước ngoài của mình. Chúng cũng sử dụng nhiều kỹ thuật marketing khéo léo, đánh trúng tâm lý của những người học vấn thấp, thích đổi đời nhanh.

Một trong những chiêu thức khác được các tay buôn người thường sử dụng là chiêu bài “chiết khấu đa cấp”, tức là càng giới thiệu được nhiều người đi thì chi phí sẽ thấp hoặc hoa hồng sẽ cao hơn. Một số băng đảng còn dụ dỗ người muốn ra nước ngoài bằng các dịch vụ “bảo hành trọn gói”, “đến nơi mới thu tiền”, “an toàn tuyệt đối” và “như đi du lịch”...

Thứ tư, tội phạm buôn bán người liên tục thay đổi chiến thuật hoạt động. Chúng có các phương pháp giấu người tinh vi, phức tạp nhưng rất nguy hiểm với mạng sống của “khách hàng”.

Trong các vụ việc bị cảnh sát phát hiện, người ta chủ yếu thấy các “khách hàng” của tội phạm được bố trí nằm im ở những nơi rất nguy hiểm, chật hẹp, bẩn thỉu như nấp đằng sau động cơ xe tải, trong thùng container đông lạnh, trong các toa chở hàng trên tàu thủy, tàu hỏa...

Thứ năm, các băng đảng cung cấp dịch vụ buôn lậu người vào châu Âu được tổ chức rất chặt chẽ, liên kết với nhau ở từng nước, từng khu vực. Đáng chú ý, các đường dây này lại liên quan chặt đến các loại tội phạm khác như buôn người làm nô lệ, mại dâm, lao động cưỡng bức...

Hôm nay, tài xế điều khiển xe container hầu tòa

img
Chiếc xe do tài xế Maurice Robinson điều khiển

Cảnh sát Anh cho biết đã truy tố Maurice Robinson, tài xế đã điều khiển đầu kéo xe tải trong vụ phát hiện 39 thi thể trong xe container ở Anh hôm 23/10.

Theo hãng tin Reuters, Maurice Robinson sẽ hầu tòa Chelmsford Magistrates vào hôm nay (28/10), với cáo buộc phạm 39 tội danh liên quan đến hành vi ngộ sát, âm mưu buôn người, âm mưu hỗ trợ nhập cư phi pháp và rửa tiền.

Maurice Robinson, 25 tuổi, thường trú ở Laurel Drive, Craigavon, Bắc Ireland. Tài xế này đã bị bắt ngay sau khi các thi thể được phát hiện bên trong xe tải đông lạnh do anh ta điều khiển sáng sớm 23/10, khi chiếc xe container di chuyển tới Khu công nghiệp Waterglad ở thị trấn Grays, cách Thủ đô London 32km về phía Đông.

Maurice Robinson là người đầu tiên phát hiện các thi thể sau khi mở thùng container, cũng là người thông báo cho nhà chức trách và sau đó bị bắt để thẩm vấn.

Trong khi đó, 4 nghi phạm khác cũng bị bắt trong cuộc điều tra của nhà chức trách Anh.

Thông báo mới nhất của Cảnh sát Hạt Essex, Vương quốc Anh cho biết, đã cho tại ngoại 3 trong 4 người bị bắt giữ trước đó.

Những người vừa được tại ngoại có 1 người đàn ông 38 tuổi, 1 phụ nữ 38 tuổi ở Warrington (bị bắt hôm 25/10 ở Cheshire) và một người đàn ông 46 tuổi đến từ Bắc Ireland (bị bắt tại sân bay Stansted vào cùng ngày).

Cả 3 người này trước khi được cho tại ngoại đã bị thẩm vấn vì liên quan đến tội ngộ sát và đồng lõa để vận chuyển lậu người nhập cư.

Người đàn ông và người phụ nữ 38 tuổi ở Warrington được tại ngoại cho đến ngày 11/11 trong khi người đàn ông từ Bắc Ireland đã được tại ngoại cho đến ngày 13/11.

Hiện, Cảnh sát Hạt Essex vẫn đang tiến hành công việc giám định pháp ý, xác định danh tính, nguồn gốc của từng nạn nhân. Người đứng đầu Bộ phận điều tra cấp cao của Cảnh sát Essex - ông Martin Pasmore đã tiết lộ với báo chí rằng cá nhân ông đã liên lạc với Đại sứ Anh tại Việt Nam để trao đổi tình hình.

Trước đó, sáng 26/10, Đại sứ Việt Nam tại Anh cùng một số cán bộ của Đại sứ quán đã đến hiện trường vụ 39 người chết tại Anh, tiếp tục làm việc với cơ quan chính quyền địa phương và Cảnh sát Hạt Essex.

Trong những ngày qua, xuất hiện nhiều thông tin nghi rằng có thể công dân Việt Nam nằm trong số 39 nạn nhân của vụ việc nêu trên. Theo thông báo mới nhất từ Đại sứ quán Việt Nam, Cảnh sát hạt Essex cho biết hiện vẫn đang tiến hành khám nghiệm tử thi. Đến nay, chưa có khẳng định chính thức nào về danh tính của các nạn nhân được công bố.

PV

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.