Hồ sơ tài liệu

Vì sao khu người Việt ở Odessa bị biệt kích khám xét?

31/01/2016, 20:19

Sáng 28/1, lực lượng đặc nhiệm thuộc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã khám xét khu Làng Sen.

nguoi-viet
Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine kêu gọi người dân ở khu Làng Sen hết sức bình tĩnh, không manh động. (Ảnh: Thedailystalin)

Vụ việc xảy ra vào khoảng 5h30 đến 6h sáng ngày 28/1. Đặc nhiệm SBU đã phá cửa và lục soát các căn hộ ở đây. Động thái khám xét này được cho là liên quan tới các giao dịch ngoại hối bất hợp pháp, trong đó có một số người Việt bị tình nghi có dính líu đến hoạt động này.

Lực lượng thi hành công vụ trong vụ việc là lực lượng an ninh quốc gia Ukraine, phối hợp cùng cảnh sát đặc nhiệm tiến hành khám xét theo lệnh của Tòa án quận Pechersky, thủ đô Kiev.

Nhà riêng của các đồng chí lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Odessa, cụ thể là nhà của Chủ tịch Hội này là Nguyễn Như Mạnh và các thành viên khác của Hội đồng loạt bị khám. Trong số các căn hộ người Việt và 2 căn hộ khác của người Trung Quốc bị khám tại khu chung cư Làng Sen, nhiều căn hộ chủ nhà đang đi công tác hoặc về Việt Nam đón Tết.

Theo mô tả của một người dân sống tại khu Làng Sen: “Tầng trệt của khu nhà vang lên những tiếng búa tạ, tiếng phá khóa… Khoảng gần 7h sáng, cửa của tất cả các căn nhà đã được phá xong. Cả Làng Sen như ngồi trên chảo lửa, điện thoại gọi đi khắp nơi.” Nhiều người dân không hiểu chuyện gì xảy ra và tỏ ra lo lắng.

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Minh Trí lập tức cử ngay đoàn công tác do bà Nguyễn Phương Thảo – Phó Trưởng ban thường trực Ban công tác cộng đồng và ông Đào Thế Sự - Trưởng phòng lãnh sự dẫn đầu đã có mặt tại Odessa để làm việc với chính quyền sở tại và trấn an tinh thần các cư dân người Việt sống trong khu nhà này.

Đoàn cán bộ Đại sứ quán đã có cuộc gặp mặt lãnh đạo Hội, nghe báo cáo sơ bộ vụ việc và sau đó gặp gỡ các gia đình bị khám xét để nắm bắt tình hình cụ thể và mục đích của việc khám xét. Đoàn cán bộ nhận định đây là một vụ việc có tính chất nghiêm trọng, nằm trong khuôn khổ một cuộc điều tra quy mô lớn, song yêu cầu và kêu gọi bà con người Việt Nam tại Odessa hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, không hoang mang và manh động, không nghe kẻ xấu xúi giục, thận trọng trong phát ngôn và suy nghĩ.

Khu Làng Sen do công ty Progress-story xây dựng bằng tiền đầu tư của những người Việt sinh sống ở Odessa. Đa số các căn hộ ở đây là của người Việt, ngoài ra còn có người Trung Quốc và một số ít quốc gia khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.