Xã hội

Vì sao loạn xây nhà trên đất nông nghiệp?

Dân chỉ vô pháp vô thiên khi thấy có người làm sai vẫn được hưởng lợi. Chính quyền cứ làm nghiêm, không bỏ qua vi phạm thì không ai dám làm sai.

Báo Giao thông đăng bài “Loạn mở đường, xây nhà trái phép ăn theo cao tốc”.

Bài báo cho biết: Tại 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch (Đồng Nai) tình trạng tự mở đường, phân lô, xây dựng nhà trên đất nông nghiệp diễn ra công khai...

img

Căn nhà ông Quân xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại ấp Bưng Môn, xã Long An, huyện Long Thành

Trên các khu đất quy hoạch, nơi có tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua và dự án cảng biển Phước An, bỗng đâu nhà cửa mọc lên, rồi đất cát tự ý phân chia, mở đường đi lại. Ở huyện Long Thành, có người còn tố cáo người khác xây nhà trên đất… nhà mình.

Tình trạng hỗn loạn khiến chính quyền địa phương đau đầu tìm giải pháp.

Dưới bài viết, nhiều bạn đọc gửi bình luận cho rằng, người dân nghe nói được đền bù nên cố tìm mọi cách để có lợi sau khi dự án đi qua.

Bạn đọc Tuyết Hằng (TP.HCM) đề xuất: “Chính quyền địa phương phải truyền thông mạnh, gửi tờ rơi, cử cán bộ xuống phổ biến tới người dân. Những trường hợp xây trái phép không những bị phá dỡ không đền bù, bị buộc tự tháo dỡ mà còn đối diện bị xử phạt. Mức phạt cao nhất lên tới 250 triệu đồng. Nếu người dân biết luật, họ sẽ không cố làm bừa, sau này vừa chịu trách nhiệm trước pháp luật mà chính quyền lại tốn công, tốn của đi giải tỏa, cưỡng chế giải phóng mặt bằng. Việc truyền thông cũng cần đẩy mạnh trên báo chí. Việc này cần làm ngay”.

Bạn đọc Hòa An (Đồng Nai) viết: “Dân chỉ vô pháp vô thiên khi thấy có những người làm sai vẫn được hưởng lợi. Chính quyền cứ làm nghiêm, không bỏ qua vi phạm thì không ai dại gì làm sai cả”.

“Khi giải phóng mặt bằng làm đại dự án QL1 gần 10 năm trước, tình trạng này đã xuất hiện nhất là ở khu vực miền Trung. Những bài học kinh nghiệm khi ấy cần được nhắc lại, cán bộ làm sai bị xử lý, dân làm sai vừa bị xử lý vừa thiệt hại về kinh tế. Nếu để gần 10 năm sau tình trạng lặp lại dọc các dự án giao thông mới thì thật sự thất bại về quản lý. Bộ GTVT cần phối hợp với địa phương làm tốt việc tuyên truyền và chấp hành pháp luật trong việc xử lý nhà xây trái phép trên đất quy hoạch dự án”, bạn đọc Tuấn Long (Quảng Bình) viết.

“Xây nhà trái phép trên đất của mình bị quy hoạch mong kiếm được thêm tiền đền bù là có thể hiểu được, nhưng việc phân lô, bán nền đất nông nghiệp trên vùng quy hoạch thì thật khó tưởng tượng. Ai dám mua những mảnh đất trái phép ấy? Một là những người thiếu thông tin, bị lừa, hai là những người cố tình “liều, ăn nhiều”. Cả hai trường hợp này đều không nên để xảy ra sẽ làm rối loạn và mất trật tự trị an ở địa phương, gây nhiều hệ lụy trong xử lý sau này. Cần xử lý nghiêm minh” - bạn đọc Minh Anh (Quảng Ngãi) đề xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.