Đăng kiểm

Vì sao miễn đăng kiểm lần đầu ô tô mới vẫn phải xếp hàng lấy phiếu hẹn?

31/03/2023, 12:06

Dù quy định miễn đăng kiểm lần đầu ô tô mới có hiệu lực ngay lập tức khi Thông tư 02/2023/TT-BGTVT ban hành nhưng người dân vẫn phải chờ…

Ô tô miễn đăng kiểm lần đầu vẫn phải xếp hàng nhận phiếu hẹn

Những ngày vừa qua, ghi nhận của PV Báo Giao thông tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, rất nhiều chủ xe và nhân viên các đại lý ô tô phải xếp hàng chờ lấy phiếu hẹn để được giải quyết hồ sơ, nhận giấy chứng nhận và tem kiểm định cho ô tô mới chưa qua sử dụng, thuộc diện miễn đăng kiểm lần đầu.

img

Người dân nhận phiếu hẹn chờ kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm 2903V ở Hà Nội

Nhiều người bức xúc cho biết, dù phấn khởi khi Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT được ban hành, quy định miễn đăng kiểm lần đầu ô tô mới có hiệu lực ngay lập tức giúp người dân tiết kiệm chi phí, công sức khi không phải đưa xe đến thực hiện kiểm định trên dây chuyền. Tuy nhiên, vẫn phải chờ đợi nhận phiếu hẹn để đến nộp hồ sơ làm thủ tục nhận giấy chứng nhận xe cơ giới và tem kiểm định cho xe.

Anh Hoàng Nam (trú tại quận Cầu Giấy) cho biết, sáng nay (31/3) anh đến Trung tâm đăng kiểm 2903S từ 5h sáng để xếp hàng chờ nộp hồ sơ cho ô tô mới của gia đình. Tuy nhiên, bảo vệ tại đây cho biết vẫn phải xếp hàng lấy phiếu hẹn, chờ đến ngày theo lịch hẹn mới được tiếp nhận hồ sơ để giải quyết.

"Trung tâm này đã viết phiếu hẹn đến hết tháng 4/2023 khiến tôi ngỡ ngàng. Như vậy, nếu lấy phiếu tại đây, 1 tháng sau, ô tô mới của gia đình mới được cấp tem kiểm định để đủ điều kiện lưu thông trên đường. Quá bất cập”, anh Nam than.

Trong khi đó, anh H.V.Kỷ (một nhân viên đại lý ô tô Hyundai) tại Hà Nội cũng cho biết, anh và đồng nghiệp muốn nộp hồ sơ ô tô mới để đăng kiểm cho khách hàng hiện nay cũng phải lấy phiếu hẹn và về chờ, có trung tâm đăng kiểm còn phát phiếu hẹn sang đến tháng 5/2023.

"Nhu cầu đăng kiểm của người dân hiện vẫn đang quá tải so với số lượng các trung tâm đăng kiểm và số dây chuyền kiểm định đang vận hành tại Hà Nội hiện nay, dù đã có sự hỗ trợ từ các lực lượng công an, quân đội", anh Kỷ nói.

Ngoài ra, theo anh Kỷ, để được thay mặt khách hàng làm hồ sơ đăng kiểm cho ô tô mới được miễn đăng kiểm lần đầu, các nhân viên bán hàng đại lý ô tô phải có giấy uỷ quyền của chủ xe để nộp cho các trung tâm đăng kiểm.

“Vì tem kiểm định sau khi cấp sẽ được bàn giao lại cho chủ xe hoặc người được uỷ quyền mang về dán cho xe nên tôi nghĩ quy định này là hợp lý để việc cấp tem được thực hiện đúng người, đúng phương tiện”, anh Kỷ nói và khuyến cáo các chủ xe để thuận lợi cho các nhân viên bán hàng hỗ trợ hồ sơ đăng kiểm, nhận giấy chứng nhận và kiểm định xe cần ký giấy uỷ quyền cho các nhân viên hỗ trợ.

img

Do thiếu nhân lực, các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội không thể bố trí riêng nhân viên phục vụ tiếp nhận hồ sơ và cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định cho chủ xe mới được miễn đăng kiểm lần đầu

Vì sao phải phát phiếu hẹn ngay cả với ô tô được miễn đăng kiểm

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Quốc Hoan, Phụ trách Trung tâm đăng kiểm 2903V (Láng Thượng, Đống Đa) cho biết, sau khi Thông tư 02 có hiệu lực, trung bình mỗi ngày trung tâm tiếp nhận khoảng 10-15 xe thuộc nhóm miễn đăng kiểm lần đầu. Tuy nhiên, đây đều là các trường hợp đã có phiếu hẹn từ trước.

Do nhân sự chỉ đủ để vận hành 2 dây chuyền kiểm định, trong khi thời gian làm hồ sơ cho xe mới lâu gấp 3 lần so với ô tô cũ bởi phải nhập thủ công tất cả các thông số của xe lên hệ thống cơ sở dữ liệu, lập tờ khai phương tiện,… trung bình mất từ 10-15 phút mới xong một hồ sơ.

Ngoài ra, chủ các xe cũ cũng phải vất vả đến lấy phiếu hẹn và quay về chờ đến ngày đưa xe đi kiểm định, nếu vì ưu tiên để kiểm định xe mới sẽ khiến việc kiểm định xe cũ bị chậm trễ.

Do đó, đơn vị không thể bố trí riêng một bộ phận tiếp nhận hồ sơ cho ô tô mới được, dù rất chia sẻ với các chủ xe. Phương án phát phiếu hẹn đảm bảo công bằng cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, với ô tô mới được miễn đăng kiểm không còn phải đưa xe vào dây chuyền kiểm định nên chỉ khoảng 15 phút khi đến trung tâm đăng kiểm nộp hồ sơ, sẽ được nhận Giấy chứng nhận và tem kiểm định để ra về, tiết kiệm chi phí và thời gian hơn.

Cũng như Trung tâm Đăng kiểm 2903V, tại Trung tâm đăng kiểm 2914D (Cụm công nghiệp Thanh Oai, Hà Nội) hiện đang thực hiện việc phát phiếu hẹn cho cả chủ ô tô mới và ô tô cũ do không đủ nhân lực để bố trí riêng hỗ trợ các ô tô mới.

Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian, tăng năng suất kiểm định, đơn vị này còn tiếp nhận hồ sơ của ô tô mới và thực hiện việc xử lý hồ sơ, in giấy chứng nhận, tem kiểm định cho các phương tiện này vào giờ nghỉ trưa. Sau khi hoàn thiện sẽ liên lạc cho chủ xe quay lại nhận theo số điện thoại đã lưu từ lúc nhận hồ sơ.

Về vấn đề này, Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm VN cho biết, đơn vị đang nghiên cứu để có hướng dẫn thực hiện tới các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc sao cho vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nhưng vừa đáp ứng được công việc kiểm định của các trung tâm đăng kiểm trong bối cảnh vẫn đang thiếu hụt nhân lực đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ như hiện nay.

Tính đến ngày 31/3, toàn quốc có 235/281 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động (đạt 83,6%), 46 trạm vẫn còn đang đóng cửa (chiếm 16,3%).

Trong đó, tại Hà Nội hiện có 18/31 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động với tổng số 23/61 dây chuyền kiểm định, còn ở TP.HCM có 13/19 trung tâm đăng kiểm hoạt động với khoảng gần 30 dây chuyền kiểm định. So với cách đây hơn 3 tuần, số trung tâm đăng kiểm hoạt động ở Hà Nội tăng lên gấp 3 (từ 6 trung tâm đăng kiểm tăng lên 18 trung tâm đăng kiểm) và TP. HCM tăng thêm 4 trung tâm (9 trung tâm lên 13 trung tâm đăng kiểm), thể hiện nỗ lực của Cục Đăng kiểm VN trong việc phối hợp cùng các lực lượng khác như CSGT, quân đội để khôi phục hoạt động trở lại của các trung tâm đăng kiểm nhằm góp phần phục vụ người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.