Thị trường

Vì sao Mitsubishi rút khỏi dự án nhiệt điện than lớn nhất Bình Thuận?

26/02/2021, 16:02

Mitsubishi cho biết, họ là tập đoàn đa quốc gia, có những cam kết cao về vấn đề môi trường nên sẽ không xây dựng mới các nhà máy nhiệt điện.

img

Nhiệt điện Vĩnh Tân 3 là dự án điện than lớn nhất nằm trong Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, tỉnh Bình Thuận, với tổng mức đầu tư khoảng 2 tỉ USD. Ảnh: Zing.

Hôm nay (26/2), Tạp chí Nikkei Asia thông tin, Tập đoàn Nhật Bản Mitsubishi đã quyết định rút khỏi dự án nhà máy nhiệt điện than Vĩnh Tân 3 tại Bình Thuận trong bối cảnh quốc tế ngày càng lo ngại về biến đổi khí hậu.

Đây là lần đầu tiên Mitsubishi rút khỏi dự án nhiệt điện than và tập đoàn này cũng sẽ không xây dựng bất kỳ nhà máy mới về nguồn nhiên liệu này.

Tập đoàn này có kế hoạch góp phần phát triển các dự án điện ít gây hại cho môi trường, bao gồm khí tự nhiên hóa lỏng và năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời.

Theo tìm hiểu, dự án nhiệt điện than Vĩnh Tân nằm ở huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2024. Đây là dự án điện than lớn nhất tại Bình Thuận với tổng mức đầu tư khoảng 2 tỷ USD.

Tại Dự thảo Quy hoạch điện VIII vừa mới được Bộ Công thương công bố cũng có nêu: Dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 3 là dự án nguồn điện ngoài EVN, nằm trong số 116 dự án nguồn chậm tiến độ so với quy hoạch do thời gian chuẩn bị đầu tư, đàm phán bộ hợp đồng BOT kéo dài.

Xác nhận với PV, đại diện Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) cho biết, Mitsubishi đã quyết định rút khỏi dự án nhà máy nhiệt điện than Vĩnh Tân 3 vào ngày hôm qua (25/2).

Mitsubishi cho rằng, họ là tập đoàn đa quốc gia, có những cam kết cao về vấn đề môi trường và họ sẽ không xây dựng bất kỳ nhà máy mới nào nữa trong lĩnh vực này.

"Mitsubishi có đề xuất đơn vị khác thay thế, chúng tôi đang lấy ý kiến đóng góp từ các bộ ngành, sau đó sẽ báo cáo Chính phủ về vấn đề này", vị này nói.

Chính phủ đã đồng ý giao cho Công ty CP Năng lượng Vĩnh Tân 3 (VTEC) phát triển Dự án theo hình thức BOT theo Công văn số 289/VPCP-KTN ngày 14/1/2010.

OneEnergy, liên doanh giữa Mitsubishi và CLP của Hong Kong sở hữu 49%, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sở hữu 29%. Các doanh nghiệp Trung Quốc đang trong quá trình mua vật liệu, xây dựng và giao thiết bị.

Nhà máy gồm 3 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 1.980 MW, sản lượng điện bình quân hơn 12 tỷ kWh/năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.