Hạ tầng

Vì sao mở rộng 5 nút giao thông ở Cần Thơ mất tới 1.200 tỷ đồng?

01/03/2022, 16:36

Theo thống kê, tổng chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư của dự án mở rộng 5 nút giao thông ở Cần Thơ lên tới hơn 985 tỷ đồng…

Ngày 1/3, ông Huỳnh Trung Trứ, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ cho biết, quận đang khẩn trương phối hợp với Sở KH&ĐT, Sở GTVT để làm các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án cải tạo, mở rộng 5 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn.

img

Các phương tiện lưu thông dày đặc qua các nút giao ở quận Ninh Kiều.

Trước đó, UBND TP Cần Thơ đã có văn bản, thống nhất chủ trương, giao UBND quận Ninh Kiều làm chủ đầu tư dự án này. 5 nút giao thông bao gồm: nút giao Mậu Thân - 3/2 - Trần Hưng Đạo; Mậu Thân - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt; Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Văn Cừ; Nguyễn Văn Linh - 3/2 và Nguyễn Văn Linh - 30/4.

Trong giai đoạn 1, dự án sẽ được đầu tư bằng cách mở rộng nút giao cùng mức, bố trí các nhánh rẽ phải độc lập. Trong tương lai xem xét bố trí công trình cầu vượt hoặc hầm chui theo nhu cầu giao thông. Tổng mức đầu tư dự án gần 1.200 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP, thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Theo Sở GTVT TP Cần Thơ, qua khái toán sơ bộ chi phí đầu tư và tổng hợp kinh phí giải phóng mặt bằng, dự án sẽ đền bù đất ở và đền bù tài sản gắn liền với đất là hơn 28.900 m2, tổng chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư là hơn 985 tỷ đồng, còn lại là chi phí xây dựng và chi phí khác.

“Do chi phí dành cho công tác giải phóng mặt bằng lớn nên quận sẽ quyết liệt tập trung cho công tác này, để sớm có mặt bằng sạch để xây dựng, mở rộng các nút giao thông của dự án”, ông Huỳnh Trung Trứ, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết thêm.

img

Nút giao trên tuyến đường Trần Hưng Đạo.

Hiện tại, 5 nút giao thông này suốt thời gian qua đã trở nên quá chật hẹp so với lượng người và phương tiện lưu thông dày đặc. Mỗi ngày vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông, trở thành “điểm nóng” ùn tắc giao thông.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ, cho hay: "Hiện nay, vận tải hành khách công cộng ở Cần Thơ chỉ đáp ứng được 1%. Chúng ta vẫn đang quản lý giao thông theo lối thủ công, mỗi lần ùn tắc thì cảnh sát, thanh tra giao thông phải ra đường điều phối.

TP cũng chưa có các tuyến đường vành đai để chia tách lưu lượng, nhất là đối với các xe tải trọng lớn container".

Trong 5 năm tới, TP sẽ giải quyết bằng nhóm giải pháp, trong đó, Sở GTVT sẽ phối hợp với ngành xây dựng và các đơn vị có liên quan tăng tỉ lệ đất dành cho giao thông, từ 24-26% trong quy hoạch. Song song với việc đẩy nhanh tiến độ các dự án ODA, các giải pháp giao thông thông minh cũng sẽ được tính toán để giảm ùn tắc…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.