Thời sự Quốc tế

Vì sao Mỹ cực lực chỉ trích Nga nhưng sẽ không điều quân tới Ukraine?

Ngày 8/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Mỹ không xem xét điều quân tới Ukraine để ngăn chặn Nga tấn công.

“Ý tưởng Mỹ sẽ đơn phương sử dụng quân đội để ngăn Nga tấn công Ukraine hiện không được xem xét”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói.

Theo ông Biden, Mỹ có trách nhiệm đạo đức và luật pháp với các đồng minh NATO trong trường hợp một thành viên trong khối bị tấn công, nhưng Ukraine không phải là thành viên của NATO.

Tuy nhiên, ông Biden cũng khẳng định ông đã cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng trong trường hợp Moscow tấn công Kiev sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng về kinh tế.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh - Reuters

Tổng thống Mỹ nhận định nếu Nga tấn công Ukraine, Mỹ cần phải gia tăng hiện diện trong khối NATO để bảo đảm hỗ trợ cho các thành viên trong khối, đặc biệt cho các nước ở phía Đông. Đồng thời, ông Biden nhấn mạnh Mỹ sẽ hỗ trợ khả năng phòng thủ cho Ukraine.

Theo Defense One, Mỹ đã hỗ trợ Ukraine tên lửa chống tăng vác vai Javelin có tác dụng đối phó hiệu quả với xe tăng Nga, máy bay không người lái, xe quân sự Humvees. Hiện chưa rõ chính quyền Biden sẽ hỗ trợ những loại vũ khí nào cho Ukraine trong trường hợp Nga tấn công.

Từ lâu, Ukraine đã tìm cách tăng cường hợp tác với NATO, đặc biệt là sau khi bán đảo Crimea sáp nhập về Nga năm 2014. Các nước thuộc khối NATO cũng hỗ trợ về an ninh quốc phòng cho Ukraine.

Trong khi đó, Tổng thống Nga coi việc NATO mở rộng tầm ảnh hưởng với Ukraine và NATO mở rộng hoạt động quân sự sang phía Đông là mối đe dọa. Ông Putin từng cảnh báo việc NATO triển khai quân đội và vũ khí tại Ukraine sẽ vi phạm “lằn ranh đỏ” của Nga.

Hiện nay, tình hình biên giới Nga-Ukraine đang căng thẳng. Mỹ và phương Tây chỉ trích Nga huy động hàng chục nghìn quân gần biên giới giáp Ukraine, chuẩn bị cho một cuộc tấn công, trong khi Moscow nhiều lần phủ nhận cáo buộc này. Hai nguyên thủ Mỹ-Nga đã tổ chức hội đàm trực tuyến về vấn đề này hôm 7/12 nhưng không đạt được tiến triển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.