Hồ sơ tài liệu

Vì sao Nga không thể ngăn Triều Tiên phát triển hạt nhân

14/09/2016, 09:54
image

Theo chuyên gia, Nga trên thực tế không thể ngăn cản Triều Tiên tiếp tục phát triển và thử nghiệm hạt nhân.

Kim Jong-un

Các chuyên gia đã tập trung giải đáp cho câu hỏi tại sao Nga không thể ngăn Triều Tiên tiến hành các vụ thử hạt nhân.

RBTH đưa tin, sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hôm 9/9 vừa qua, các chuyên gia nghiên cứu về châu Á ở Nga cho rằng Moscow trên thực tế không có ảnh hưởng nào với Triều Tiên và không thể có tác động lớn đến việc ngăn cản chương trình hạt nhân của nước này như Bắc Kinh.

Các chuyên gia này cũng tin rằng Nga nên sử dụng các kênh liên lạc với lãnh đạo Triều Tiên để đạt được một sự thỏa hiệp về vấn đề hạt nhân của nước này.

Trở lại diễn biến trước đó, vào hôm 9/9 vừa qua, Triều Tiên đã tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ 5 đồng thời là cuộc thử nghiệm hạt nhân lớn nhất của nước này từ trước tới nay.

Theo nhiều chuyên gia, việc Triều Tiên tiến hành thêm vụ thử hạt nhân không có gì đáng ngạc nhiên vì điều này nằm trong chương trình dài hạn của họ.

>>>>>Xem thêm video:

 “Điều này không có gì ngạc nhiên, bởi lẽ lãnh đạo Triều Tiên cho hay họ sẽ thực hiện các cuộc thử nghiệm nằm trong chương trình dài hạn của họ”, Valery Sukhinin, cựu Đại sứ Nga ở Triều Tiên cho hay.

Ngay sau vụ thử này và những phản ứng từ phía Hàn Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Moscow đang duy trì các kênh liên lạc với ban lãnh đạo Triều Tiên và sẽ cố gắng giúp bình thường hóa tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Sukhinin cho biết đây là các kênh ngoại giao chính, bao gồm Đại sứ quán Nga ở Bình Nhưỡng và Đại sứ quán Triều Tiên ở Moscow.

Ngoài ra, cựu Đại sứ Nga cho biết thêm rằng một số quan chức ở “cấp thứ trưởng” đã dự một lễ tiếp đón ở Moscow dành cho quan chức Triều Tiên.

Alexander Gabuev – Chủ tịch Chương trình Nga ở châu Á-Thái Bình Dương tại Trung tâm Carnegie Moscow cho biết: “Tuy nhiên, cho dù có các kênh này thì Nga vẫn không thể ngăn Triều Tiên phát triển các năng lực hạt nhân mới hay khiến cho ông Kim Jong-un hợp tác với cộng đồng quốc tế”.

>>>>Xem thêm video:

 “Không như Trung Quốc, Nga không có ảnh hưởng về mặt kinh tế đối với Triều Tiên và trong tương lai Nga sẽ khó có sự ảnh hưởng hơn nữa và hữu ích hơn trong việc giải quyết vấn đề này”, Giám đốc mảng Đông Á tại Viện Kinh tế của Học viện Khoa học Nga, ông George Toloraya cho biết và khẳng định áp lực kinh tế không có tác dụng,có thể phải sử dụng đến vũ lực thì mới có thể khuất phục Triều Tiên.

Cuối cùng, ông Sukhinin nhấn mạnh Bình Nhưỡng đã tuyên bố sẽ chỉ ngừng phát triển chương trình hạt nhân của họ nếu cả thế giới cũng giải giáp vũ khí hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.