Hồ sơ tài liệu

Vì sao Nga tập trận chung với Trung Quốc ?

15/05/2014, 06:43

Nga và Trung Quốc sẽ tập trận tại vùng biển Hoa Đông với sự tham gia của hàng chục tàu chiến, tàu ngầm và máy bay từ 20 - 26/5.

Tàu tuần dương Varyag của Nga đã tới Trung Quốc tham gia tập trận
Tàu tuần dương Varyag của Nga đã tới Trung Quốc tham gia tập trận


Điều hàng chục tàu chiến và máy bay


Hãng tin Xinhua dẫn lời người phát ngôn Hải quân Trung Quốc Lương Dương cho biết, hải quân Trung Quốc - Nga sẽ tổ chức cuộc tập trận chung trên biển mang tên “Liên hợp trên biển - 2014” tại vùng biển phía Bắc biển Hoa Đông, phía Đông cửa sông Trường Giang, Trung Quốc từ ngày 20 - 26/5. Trong cuộc tập trận này, mỗi nước sẽ điều 14 tàu chiến, 2 tàu ngầm, 9 máy bay cùng máy bay lên thẳng trên tàu chiến, lực lượng tác chiến đặc biệt... tham gia tập trận.
 

Cuộc tập trận này diễn ra trong bối cảnh biển Đông đang nóng lên từng ngày vì động thái Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou 981 vào thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đến chiều tối qua, Nga vẫn chưa đưa ra một tuyên bố hay bất kỳ đánh giá nào về tình hình biển Đông trong những ngày vừa qua.

Phát ngôn viên quân đội Nga - Đại úy Roman Martov cho biết, hiện Hạm đội Thái Bình Dương, dẫn đầu là tàu tuần dương Varyag đã đến Trung Quốc. 

Thông cáo báo chí của Điện Kremli cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến Thượng Hải vào ngày 20/5 theo lời mời của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hai bên sẽ thảo luận về quan hệ đối tác Nga - Trung trong bối cảnh Moscow đang bị phương Tây trừng phạt về kinh tế do những biến động ở Ukraine thời gian gần đây.


Theo giới phân tích, việc Nga tham gia tập trận chung với Trung Quốc tại Hoa Đông được coi là nhằm đáp trả lại những hành động ngày càng cứng rắn của Tokyo trong vấn đề tranh chấp lãnh hải, trả đũa khi phương Tây và Nhật Bản đang gia tăng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Tìm đối tác nương tựa


Có thể hiểu, ông Putin đang hướng về phía Trung Quốc để giải tỏa áp lực có nguy cơ đè nặng trên kinh tế Nga vì các biện pháp trừng phạt của Mỹ và đồng minh. Tháng 4 vừa qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tới Bắc Kinh để chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Putin, nhưng cũng để thảo luận về tình hình ở Ukraine. Vào lúc đó, ông Sergei Lavrov đã ca ngợi “lập trường cân bằng và khách quan” của Trung Quốc trong vấn đề Ukraine.


Theo AFP, ông Putin sẽ chứng kiến lễ ký kết các hiệp định quan trọng về thương mại và năng lượng khi ở thăm Trung Quốc. Đặc biệt là Nga - Trung có thể sẽ ký kết những hiệp định quan trọng trong lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt nhằm giúp Nga thoát khỏi tình trạng “phụ thuộc xuất khẩu” vào EU. Chính vì thế, trong những tuần lễ gần đây, Moscow đã tăng cường các cuộc đàm phán với Bắc Kinh về một hợp đồng khí đốt khổng lồ, mở cửa thị trường Trung Quốc cho tập đoàn Gazprom của Nga. 


Về phía Trung Quốc, do đang nỗ lực tranh đua ảnh hưởng với Mỹ trong khu vực nên cần đến công nghệ, vũ khí của Nga. Và dù không được tuyên bố công khai, nhưng hồ sơ quân sự chắc chắn cũng sẽ được hai bên thảo luận. Trước đó trang Diplomat cho biết, hồi tháng 3, khi ông Tập Cận Bình tới Nga đã có thông tin đàm phán hợp đồng quốc phòng lớn nhất từ trước tới nay. Trong đó, có việc Nga bán cho Trung Quốc 4 tàu ngầm Lada, 24 máy bay chiến đấu Su-35 và các máy bay này sẽ tăng cường khả năng kiểm soát không phận trên biển.

Quang Minh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.