Điều tra

Vì sao nhà báo Phan Bùi Bảo Thi bị Công an Quảng Trị bắt tạm giam?

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị khởi tố vụ án, khởi tố, tạm giam 2 bị can, trong đó có nhà báo Phan Bùi Bảo Thi.

img

Công an tỉnh Quảng Trị phát đi thông cáo báo chí về vụ việc tối 10/2

Tối 10/2, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố, tạm giam 2 bị can Lê Anh Dũng và Phan Bùi Bảo Thi để điều tra, làm rõ về hành vi viết và đăng tải các tài liệu có nội dung xấu lên không gian mạng.

Trong 2 người bị bắt gồm: Lê Anh Dũng (SN 1965, trú tại phường An Phú, quận 2, TP. Hồ Chí Minh), Phan Bùi Bảo Thi (SN 1971, trú tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng). Trước khi bị bắt giữ, ông Phan Bùi Bảo Thi công tác tại Báo Giáo dục và Thời đại, Văn phòng ở TP. Đà Nẵng.

Tối cùng ngày, Công an tỉnh Quảng Trị cũng đã phát đi thông cáo báo chí về việc bắt giữ trên.

Cụ thể, theo Công an tỉnh Quảng Trị, thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản facebook và các fanpage đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh, video… có nội dung nói xấu, bôi nhọ, xúc phạm đến uy tín, danh dự của cá nhân, trong đó có một số người là lãnh đạo tỉnh, Bộ, ngành ở Trung ương ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của cá nhân các đồng chí lãnh đạo cũng như vai trò, vị trí, chức năng của các cơ quan Nhà nước trong một thời gian dài, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân và an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh.

Trước tình hình đó, Công an tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xây dựng kế hoạch đấu tranh ngăn chặn.

Sau một thời gian triển khai kế hoạch và qua tiếp nhận tin báo tội phạm, ngày 4/2/2021 các đơn vị tham gia đã tổ chức khám xét đối với Lê Anh Dũng khi Dũng đang trên đường rời TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị để vào TP. Hồ Chí Minh.

Qua đó, lực lượng Công an phát hiện trong điện thoại di động của Dũng có nhiều tài liệu phản ánh đối tượng này trực tiếp quản trị, điều hành và đăng tải các bài viết, hình ảnh lên mạng xã hội như nêu ở trên. Đồng phạm với Lê Anh Dũng là Phan Bùi Bảo Thi.

Từ lời khai của Dũng và các dữ liệu điện tử thu được, ngày 5/2/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở đối với Phan Bùi Bảo Thi.

Qua đấu tranh khai thác kết hợp kiểm tra, trích xuất dữ liệu trên điện thoại, máy tính cá nhân, Bảo Thi khai nhận đã cùng Dũng soạn thảo nhiều bài viết có nội dung nói xấu, bôi nhọ cá nhân các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và cho đăng tải lên mạng xã hội như nêu ở trên, tổng cộng hơn 10.000 trang tài liệu liên quan.

Vì vậy, ngày 5 và 6/2/2021, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, ra Quyết định tạm giữ đối với Lê Anh Dũng và Phan Bùi Bảo Thi về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân quy định tại Điều 33/BLHS.

“Căn cứ quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự, được sự phê chuẩn của Việt Kiểm sát nhân dân tỉnh, ngày 10/2/2021, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã khởi tố vụ án, khởi tố, tạm giam 2 bị can Lê Anh Dũng và Phan Bùi Bảo Thi để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật”, Trung tá Kiều Đức Tính, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.