Vì sao nhà đầu tư bỏ dự án bãi đỗ xe ngầm?

12/01/2015, 09:27

Trong khi TP HCM đang thiếu trầm trọng bãi đỗ xe ô tô thì hai nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng (công viên Tao Đàn) và sân vận động Hoa Lư lại bất ngờ xin rút lui.

Công viên Lê Văn Tám luôn thiếu chỗ đỗ xe, nhưng dự án bãi đỗ xe ngầm của Công ty IUS đến nay vẫn chưa xác định được thời điểm khởi công

Công viên Lê Văn Tám luôn thiếu chỗ đỗ xe, nhưng dự án bãi đỗ xe ngầm của Công ty IUS đến nay vẫn chưa xác định được thời điểm khởi công

Cơ chế cào bằng

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH tập đoàn Đông Dương ngao ngán cho biết, đơn vị đầu tư hai dự án bãi đỗ xe ngầm tại SVĐ Hoa Lư và sân khấu Trống Đồng (công viên Tao Đàn). Nhưng do vướng nhiều thủ tục, dự án kéo dài gây khó khăn cho doanh nghiệp. Hơn nữa, khả năng thu hồi vốn không khả thi nên công ty quyết định rút khỏi dự án tại SVĐ Hoa Lư với vốn đầu tư dự kiến 1.600 tỷ đồng. 

Theo bà Quỳnh, về mức thu phí , TP HCM cũng chỉ cho nhà đầu tư áp dụng thu phí theo mức “công cộng” như những bãi giữ xe công cộng khác (được các địa phương cấp phép sử dụng lòng, lề đường để giữ xe, hoàn toàn không tốn chi phí đầu tư đất, xây dựng). “Việc “cào bằng” thế này là lý do khiến các nhà đầu tư bỏ cuộc vì không thể bù đắp nổi chi phí”, bà Quỳnh cho biết.   

"UBND TP đã chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu khung chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng, tiền sử dụng đất và mức phí dành cho nhà đầu tư dự án bãi đỗ xe ngầm. Riêng với dự án bãi đỗ xe ngầm ở công viên Lê Văn Tám, Q1, nhà đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ thiết kế để trình thẩm tra và xin giấy phép xây dựng.

Dự kiến, bãi đỗ xe ngầm công viên Lê Văn Tám sẽ khởi công trước ngày 30/4/2015. Còn dự án bãi đỗ xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng, Q1, nhà đầu tư đang phối hợp với các sở, ngành để hoàn chỉnh thiết kế”.

Ông Trần Quang Lâm Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM

Cũng theo bà Quỳnh, dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp kinh doanh thương mại tại khu vực sân khấu Trống Đồng, hiện vướng về các thủ tục triển khai dự án.

Dù được phê duyệt từ năm 2010, nhưng đến nay vẫn chưa thể khởi công do Công ty Công viên cây xanh vẫn chưa cung cấp đủ hồ sơ theo yêu cầu của Ban Bồi thường Q1 để trình UBND TP HCM phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Chưa kể, việc điều chỉnh thiết kế của dự án làm thời gian kéo dài nên chưa xác định được ngày khởi công, bà Quỳnh thông tin. 

Tương tự, Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và công nghiệp Việt Nam (IDICO) cũng xin rút dự án bãi đỗ xe ngầm tại SVĐ công viên Tao Đàn vì phương án đầu tư khó thu hồi vốn. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án này được UBND TP HCM thông qua từ năm 2010, với mức đầu tư dự kiến 1.400 tỷ đồng. Dự án có tổng diện tích sàn xây dựng lên tới 70.211 m2, trong đó có năm hầm để xe với 1.050 chỗ đỗ ô tô, 10 chỗ đỗ xe buýt, 2.500 chỗ đỗ xe máy.

Thủ tục quá rườm rà

Theo bà Quỳnh, để tạo thuận lợi cho dự án, TP HCM cần có sự phối hợp giữa các ban, ngành giúp nhà đầu tư đẩy nhanh các khâu về thủ tục pháp lý, đồng thời cho phép nhà đầu tư điều chỉnh phí giữ xe theo quy luật cung - cầu cơ chế thị trường. Thực tế, tình trạng thu phí đỗ xe cao hơn nhiều lần so với mức quy định, không kiểm soát được thì Nhà nước thất thu thuế. Việc quy định mức phí giữ xe chỉ nên áp dụng đối với những bãi đỗ xe sử dụng đất công. 

“UBND TP HCM cũng cần kiến nghị với ngân hàng Nhà nước Việt Nam không đưa các dự án bãi đỗ xe công cộng (mặc dù có trung tâm thương mại) vào dự án bất động sản mà cần đưa vào nhóm các dự án hạ tầng để khuyến khích cho vay vốn và không bị hạn chế mức tín dụng”, bà Quỳnh đề xuất. 

Chia sẻ về việc các nhà đầu tư đồng loạt rút khỏi các dự án bãi đỗ xe ngầm, ông Lê Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS), chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe ngầm công viên Lê Văn Tám bức xúc: “Đây là một trong số rất ít các dự án bãi đỗ xe còn cầm cự được đến giờ. Dù được động thổ năm 2010, nhưng đến giờ vẫn còn vướng mắc về điều chỉnh giấy phép đầu tư, xây dựng. Trong khi mỗi tháng, công ty phải trả cho nhà thầu 40 nghìn USD để họ ngồi chơi chờ thủ tục, vốn đầu tư ban đầu cho dự án khoảng 90 triệu USD, nay đội lên hơn 200 triệu USD”. 

Ông Tuấn cho rằng, những thủ tục rườm rà đã làm mất nhiều thời gian, tiền bạc của doanh nghiệp, nếu TP HCM không sớm giải quyết vướng mắc trên, các chủ đầu tư sẽ “chạy hết”. 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.