Đường bộ

Vì sao nhiều lái xe không qua được chốt bằng mã QR Code cũ?

31/08/2021, 15:28

Đến ngày 30/8, tất cả các phương tiện được hệ thống cũ cấp giấy nhận diện luồng xanh vận tải đều đã hết hạn và phải cấp lại từ hệ thống mới...

Quét mã không nhận được thông tin, buộc phải quay đầu

Sáng nay (31/8), nhiều tài xế phản ánh với PV Báo Giao thông, khi qua các chốt kiểm dịch, lực lượng chức năng không quét được giấy nhận diện luồng xanh vận tải. Khi quét không nhận được thông tin và bắt buộc phải quay đầu xe.

"Sáng nay, khi lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát dịch bệnh thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) trên QL6 kiểm tra giấy nhận diện có mã QR Code đã được cấp thì không quét được. Mã không nhận thông tin và không cho xe qua. Nhiều xe qua chốt cũng gặp tình cảnh tương tự", anh Quyền - một tài xế chuyên chở nông sản, thịt gia súc, gia cầm cung cấp cho các chợ đầu mối tại Hà Nội cho hay.

Theo anh Quyền, lý do có thể các tem luồng xanh cũ không còn hiệu lực qua chốt. Tổng cục Đường bộ VN đã thay đổi mã QR mới, yêu cầu vào khai lại thông tin và lấy lại mã QR mới.

img

Tổng cục Đường bộ đã dừng cấp giấy nhận diện cho phương tiện vận tải hàng hóa có mã QRCode trên địa chỉ: http://luongxanh.drvn.gov.vn. Doanh nghiệp, lái xe thực hiện cấp mã QR Code trên phần mềm mới địa chỉ https://vantai.drvn.gov.vn - Ảnh minh họa

Anh Ngọc Anh, phòng điều độ Công ty cổ phần vận tải thực phẩm 5 sao - đơn vị có 30 xe chuyên vận chuyển hàng thực phẩm cho hay, hiện nhiều xe của công ty dùng mã http://luongxanh.drvn.gov.vn đang bị ách tắc trên đường vì mã này không quét được dữ liệu. Nhiều xe của công ty không qua được chốt kiểm dịch giáp ranh giữa Hà Nội và Hòa Bình.

“Công ty có người ngồi trực ở văn phòng có thể xử lý được ngay, nhưng nhiều xe trên đường không có hỗ trợ nên không thể in được ngay mã QR Code. Doanh nghiệp không được thông báo khi chuyển sang cấp mã QR Code bằng phần mềm mới khiến lái xe trên đường gặp nhiều khó khăn qua chốt”, anh Ngọc Anh nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ VN) cho hay, hệ thống cấp giấy nhận diện cho phương tiện vận tải hàng hóa có mã QRCode trên địa chỉ: http://luongxanh.drvn.gov.vn sẽ không tiếp nhận đăng ký và cập nhật thông tin từ 18h00 ngày 26/8/2021. Đến hết ngày 30/8 sẽ hết hạn chuyển đổi.

"Từ khi bắt đầu triển khai hệ thống phần mềm http://luongxanh.drvn.gov.vn đã cấp giấy nhận diện có mã QR Code đã cấp 330.000 xe và hệ thống của Sở GTVT TP. HCM đã cấp cho 80.000 xe. Toàn bộ các mã QR Code đến nay đều đã hết hạn và phải thực hiện cấp mã trên phần mềm mới", ông Toàn cho biết.

Cấp tự động hoàn toàn trên phần mềm mới

Cũng theo ông Tô Nam Toàn, ngày 26/8, Tổng cục Đường bộ VN đã đưa vào vận hành phần mềm kê khai thông tin để nhận giấy nhận diện phương tiện vận tải hàng hóa thông qua mã QR Code tự động hoàn toàn. Sau 3 ngày, phần mềm mới đã cấp giấy nhận diện luồng xanh vận tải có mã QR Code cho khoảng hơn 45.000 xe.

Việc kê khai thông tin để nhận giấy nhận diện phương tiện thông qua mã QR Code được thực hiện tự động trên phần mềm này và không qua phê duyệt của các Sở GTVT.

Để đăng ký mới, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải truy cập địa chỉ https://vantai.drvn.gov.vn. Sau khi nhận được mã QR mới, đề nghị in và dán lên xe.

Đơn vị vận tải kê khai thông tin theo yêu cầu của phần mềm. Sau khi kê khai đầy đủ thông tin, phần mềm sẽ tạo mã QR cho xe. Mã QR có hiệu lực khi giấy xét nghiệm âm tính SAR-CoV-2 của lái xe và người đi cùng còn hiệu lực.

Khi thay đổi lái xe hoặc lộ trình hoặc cập nhật giấy xét nghiệm âm tính SAR-CoV-2 mới thì đơn vị vận tải đăng nhập vào phần mềm để cập nhật thông tin. Mã QR là cố định theo xe và không thay đổi. Đơn vị vận tải phải kê khai đúng và chịu trách nhiệm với các thông tin được kê khai trên phần mềm.

"Các xe đã được cấp mã QR trước thời điểm 18h00 ngày 26/8/2021 tiếp tục được sử dụng đến khi hết hiệu lực. Sau khi hết hiệu lực đề nghị truy cập địa chỉ https://vantai.drvn.gov.vn để cập nhật thông tin và để nhận mã QR mới. Sau khi nhận được mã QR mới, đề nghị in và dán lên xe", ông Toàn cho hay.

Là đơn vị đã thực hiện cấp mã QR Code trên phần mềm luồng xanh vận tải mới, ông Nguyễn Quốc Thảo, trưởng Chi nhánh miền Bắc, Công ty cổ phần vận tải giao nhận Quang Châu cho hay, việc thao tác trên phần mềm dễ dàng hơn, cấp phép cũng nhanh hơn, không còn bị nghẽn mạng.

Phần mềm giảm được nhiều thủ tục, thay vì trước đây phải chờ 24 giờ thì nay chỉ còn 5 phút. Khi doanh nghiệp khai đầy đủ thông tin, hệ thống sẽ tự động cấp mã QR Code mà không phải chờ đợi, mất nhiều thời gian.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.