Hạ tầng

Vì sao Quảng Ngãi kiên trì đề nghị nâng cấp, mở rộng 6km trên Quốc lộ 24B?

08/01/2023, 18:29

Nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ngãi liên tục có kiến nghị xin nâng cấp, mở rộng QL 24B đoạn từ TP. Quảng Ngãi đến xã Tịnh Hà dài gần 6km.

Trong khi các Bộ, ngành hồi đáp là chưa thể cân đối được nguồn vốn để bố trí vì số tiền quá lớn, lên đến 600 tỷ đồng, tỉnh Quảng Ngãi vẫn liên tục phát hành văn bản xin mở rộng đoạn tuyến giao thông này. Vì sao địa phương này vẫn kiên trì đề nghị?

Nút thắt cổ chai tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Kể từ khi công trình đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi hoàn thành đưa vào khai thác, tỉnh Quảng Ngãi liên tục có văn bản kiến nghị gửi Bộ GTVT cùng các cơ quan liên quan đề nghị triển khai dự án nâng cấp, mở rộng QL24B đoạn từ Km23+300-Km29+200.

img

Quốc lộ 24B đã trở nên quá chật hẹp, nhất là đoạn tuyến dài gần 6km từ TP.Quảng Ngãi đến xã Tịnh Hà, nơi giao nhau với đường Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Ghi nhận của phóng viên dọc tuyến từ điểm cuối đường Võ Nguyên Giáp, xã Tịnh Ấn Tây, TP.Quảng Ngãi đến điểm đấu nối vào cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cho thấy, tại vị trí đầu tuyến (nơi tỉnh Quảng Ngãi đề xuất đầu tư) do đoạn tuyến QL24B thuộc đường đô thị với mặt cắt ngang 4 làn xe khá rộng và thông thoáng, trong khi đoạn QL24B hiện hữu phía tây đường sắt Bắc-Nam có bề rộng chưa đầy 7m dẫn đến nút thắt cổ chai.

Để hạn chế tối đa TNGT, tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành vuốt nối điểm tiếp giáp. Tuy vậy, do mặt cắt ngang nền đường quá chênh lệch nên nguy cơ tiềm ẩn TNGT rất lớn. Đi tiếp về phía tây dọc theo tuyến nhà dân mọc san sát, có nhà nằm ngay bên mép đường dẫn đến phương tiện tham gia giao thông rất khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Hoa, trú xã Tịnh Hà cho biết, tình trạng va quệt, đụng xe hay tai nạn dẫn đến chết người trên tuyến năm nào cũng xảy ra.

Xe đi lại nườm nợp, nhất là vào giờ cao điểm, chỉ cần hai xe tải đi ngược chiều nhau thì kẹt xe xảy ra ngay.

Đường quá hẹp, xe tải, xe dăm nối đuôi nhau chạy thì người đi xe máy, mô tô rất dễ bị tai nạn. Bản thân tôi mỗi lần ra đường cũng rất sợ.

Nhiều năm qua, Quảng Ngãi đã có hàng chục văn bản, đề xuất, kiến nghị Bộ GTVT, các cơ quan liên quan thực hiện đầu tư dự án Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 24B.

Riêng từ năm 2017 đến nay, tỉnh này có ít nhất 5 lần phát hành văn bản gửi các bộ, ngành xin đầu tư nâng cấp, mở rộng nút thắt cổ chai này.

Được biết, đoạn tuyến QL24B hiện tại có mặt cắt ngang lớn nhất rộng 7,5m, một số đoạn rộng 6,5m, mặt đường rộng 5,5m.

Do làn đường hẹp, trong khi đây là tuyến giao thông chính kết nối trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh mới với đô thị Quảng Ngãi và KCN VSIP nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, nhiều thời điểm cả tuyến đường kẹt cứng, phương tiện nhích từng bước 1.

img

Hiện trường một vụ TNGT xảy ra trên đoạn tuyến QL24B.

Theo Sở GTVT Quảng Ngãi, từ khi đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào khai thác thì lưu lượng xe đi trên đoạn tuyến tăng lên khá lớn, thường xuyên xảy ra TNGT và ùn tắc giao thông.

Đến nay, dọc tuyến chỉ được đầu tư mở rộng gần 12 km, còn lại gần 6 km chưa được nâng cấp. Một số đoạn đường xuống cấp, hư hỏng.

Mở rộng gần 6km QL24B là điều cấp thiết

Đại diện UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay, kể từ khi dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn thành đưa vào khai thác đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của nhân dân trong khu vực.

Tuy nhiên, để đảm bảo khai thác an toàn, hiệu quả, cần thiết phải xây dựng các công trình kết nối nhằm phát huy hiệu quả của toàn bộ tuyến đường, phục vụ kinh tế, đời sống nhân dân.

Đồng thời, các tuyến đường kết nối sau khi đầu tư xây dựng hoàn thành đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm thiểu TNGT, đảm bảo giao thông thuận lợi, ổn định, bền vững trong mọi tình huống, đặc biệt là trong mùa mưa bão sẽ cùng với tuyến đường Quốc lộ 1 đảm nhiệm trong việc vận tải hàng hóa và hành khách cho khu vực và cả nước.

Được biết, QL24B dài 108 km là tuyến giao thông huyết mạch kết nối các huyện đồng bằng, TP Quảng Ngãi và Khu Kinh tế Dung Quất với Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các huyện Sơn Hà, Sơn Tây, Trà Bồng và các tỉnh Tây Nguyên nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, những năm qua nguồn kinh phí bảo trì hằng năm chỉ mới đáp ứng một phần nhu cầu sửa chữa, bảo trì tuyến đường, trong khi áp lực giao thông trên tuyến tăng rất nhanh.

Do đó, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 24B, đoạn Km23+300-Km29+200, với quy mô 4 làn xe theo Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông trong thời gian đến là hết sức cần thiết và cấp bách.

img

QL 24B quá hẹp trong khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, do đó tỉnh Quảng Ngãi cho rằng cần sớm giải quyết "nút thắt cổ chai" để đảm bảo ATGT và phát triển kinh tế-xã hội.

Tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Ngãi, ông Đặng Văn Minh lại tiếp tục có kiến nghị Chính phủ cho chủ trương và phân bổ kinh phí để tỉnh “gỡ nút thắt cổ chai” nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo ATGT và đặc biệt là tạo bước đệm để xây dựng xã Tịnh Hà trở thành đô thị loại V, với nòng cốt là trung tâm đô thị của huyện Sơn Tịnh.

Sau các kiến nghị của tỉnh Quảng Ngãi, ý kiến đóng góp của lãnh đạo các bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, việc nâng cấp mở rộng QL24B sẽ nâng cao khả năng kết nối Gia Lai, Kon Tum với KKT Dung Quất, tạo không gian phát triển cho cả khu vực.

Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc cho Quảng Ngãi thực hiện dự án. Đồng thời, giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GTVT rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền phương án bố trí vốn thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 24B, đoạn Km23+300 - KM29+200 trong quá trình điều hành kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 trong quý I/2023.

>>> Một số hình ảnh QL 24B phóng viên ghi nhận:

img

Cửa ngõ phía tây TP.Quảng Ngãi quá chật hẹp.

img

Lưu lượng phương tiện tham gia rất lớn và tăng lên từng ngày, nhất là vào giờ cao điểm.

img

Sau nhiều năm nâng cấp từ tỉnh lộ 623 thành QL24B, tuyến giao thông huyết mạch này vẫn chưa thể thay đổi nhiều.

img

Hiện trường một vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe mô tô và xe tải xảy ra trên QL24B.

img

Sau hàng chục lần kiến nghị và mới nhất là tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Quảng Ngãi đã "thở phào" khi Thủ tướng đồng ý về mặt nguyên tắc và giao các bộ, ngành xem xét nguồn vốn báo cáo Thủ tướng để cân đối và cho chủ trương thực hiện nâng cấp, mở rộng 6km trên QL 24B.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.