Xã hội

Vì sao tỉnh Quảng Trị muốn thay nhà đầu tư Khu bến cảng Mỹ Thủy?

09/01/2021, 17:15

Khu bến cảng Mỹ Thủy chậm tiến độ trên 22 tháng và nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thành thủ tục đầu tư; không có giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án...

img

Phối cảnh Khu bến cảng Mỹ Thủy tại khu vực Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Ảnh: BQLKKT

Ngày 9/1, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết vừa có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tại buổi làm việc với Công ty cổ phần Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy và Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND huyện Hải Lăng và các Sở ngành về tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy.

Dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019. Đến ngày 15/1/2019, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ công bố, trao Quyết định của Thủ tướng cho nhà đầu tư là Công ty cổ phần Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, Khu bến cảng Mỹ Thủy là dự án động lực quan trọng, làm tiền đề thúc đẩy các dự án khác trong Khu kinh tế Đông Nam.

Công ty cổ phần Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy thời gian qua đã nỗ lực chuẩn bị hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện dự án trên đã phát sinh những nguyên nhân chủ quan và khách quan.

img

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị trao Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư cho nhà đầu tư dự án ngày 15/1/2019

Trong đó, năng lực kinh nghiệm của nhà đầu tư còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu đối với dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy có quy mô lớn; chưa thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của các Bộ, ngành Trung ương nên tiến độ triển khai dự án đầu tư theo quy định tại Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg đã bị chậm trễ và nhà đầu tư chưa đề xuất giải pháp, kế hoạch thực hiện phù hợp để giải quyết việc chậm trễ tiến độ dự án nêu trên.

“Hiện nay, Khu bến cảng Mỹ Thủy do Công ty cổ phần Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy thực hiện đã chậm trễ tiến độ trên 22 tháng và nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thành các thủ tục đầu tư như: Thẩm định, phê duyệt thiết kế cơ sở, thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép xây dựng… và không có giải pháp, kế hoạch thực hiện phù hợp để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án”, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho hay.

Do đó, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị thống nhất với đề xuất của các Sở, ban ngành, địa phương, đặc biệt là Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Sở KH&ĐT… báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương thay đổi nhà đầu tư đảm bảo năng lực, kinh nghiệm và tài chính để triển khai thực hiện dự án.

img

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư, ngày 15/1/2019

Giao Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở KH&ĐT, Sở Tư pháp, Văn phòng UBND tỉnh và các Sở ngành liên quan rà soát các điều kiện chấm dứt thực hiện dự án đối với đối với nhà đầu tư; hồ sơ, trình tự thủ tục theo quy định pháp luật, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương thay đổi nhà đầu tư phù hợp quy định pháp luật hiện hành nhằm đảm bảo tính khả thi để triển khai thực hiện dự án.

Về đề xuất của Công ty cổ phần Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy, UBND tỉnh Quảng Trị ghi nhận và cho biết sẽ xem xét trong quá trình điều chỉnh, thay đổi nhà đầu tư phù hợp với quy định pháp luật.

Mục tiêu của Dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy là đầu tư xây dựng và kinh doanh khu bến cảng chuyên dùng phục vụ chủ yếu cho các cơ sở công nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, kết hợp thu hút lượng hàng hóa quá cảnh cho Lào, Đông Bắc Thái Lan trên tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây; bảo đảm tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 tấn.

Quy mô dự án 685 ha, tổng quy mô dự án gồm 10 bến phát triển theo 3 giai đoạn. Tổng vốn đầu tư dự án 14.234 tỷ đồng, trong đó, vốn góp 2.143 tỷ đồng, vốn huy động và vốn khác 12.091 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án 50 năm kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư.

Trong giai đoạn 1 đến năm 2025, đầu tư 4 bến, tổng vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (2026 - 2031) đầu tư 3 bến, tổng vốn đầu tư 4.980 tỷ đông. Giai đoạn 3 (2032 - 2036) đầu tư 3 bến, tổng vốn đầu tư 4.308 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.